116 quốc gia ủng hộ Úc mở cuộc điều tra về Covid-19

Hơn 100 quốc gia đã tham gia đăng ký ủng hộ nước Úc kêu gọi một cuộc điều tra về Covid-19.
116 quốc gia ủng hộ Úc mở cuộc điều tra về Covid-19

Dự thảo nghị quyết của EU hiện có 116 nhà đồng tài trợ, sau khi toàn bộ nhóm Cộng đồng châu Phi và các quốc gia thành viên EU đồng ý tham gia cùng danh sách 62 quốc gia ban đầu bao gồm Úc, Nga, Anh, Mỹ và Nhật Bản để kêu gọi một cuộc điều tra mở rộng về đại dịch Covid-19. 

Các quốc hiện nay trong danh sách ủng hộ cuộc điều tra gồm có: Albania, Úc, Bangladesh, Belarus, Bhutan, Brazil, Canada, Chile, Colombia, Djibouti, Cộng hòa Dominican, Ecuador, El Salvador, Guatemala, Guyana, Iceland, Ấn Độ, Indonesia, Nhật Bản, Jordan, Kazakhstan, Malaysia, Maldives, Mexico, Monaco, Montenegro, New Zealand, Bắc Macedonia, Na Uy, Paraguay, Peru, Qatar, Hàn Quốc, Cộng hòa Moldova, Liên bang Nga, San Marino, Ả Rập Saudi, Tập đoàn châu Phi và các quốc gia thành viên, Liên minh châu Âu và các quốc gia thành viên, Tunisia, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraine và Vương quốc Anh và Bắc Ireland.

Mọi ý kiến đưa ra đều đề cao tính độc lập, toàn diện và công bằng trong cuộc điều tra đại dịch, tuy nhiên trong đó phản ứng y tế quốc tế đối với Covid-19 dự kiến sẽ là một động thái gây tranh cãi nhất. 

Chính phủ Úc hy vọng Trung Quốc sẽ không phản đối một cuộc điều tra về nguồn gốc của chủng virus corona mới, các nguồn tin từ chính quyền Thủ tướng Morrison cho biết. 

Bộ trưởng Ngoại giao Úc Marise Payne cho biết: "Đây sẽ là một cuộc điều tra mang tính hợp tác giúp trang bị cho cộng đồng những kiến thức, bài học về việc ngăn chặn, ứng phó đại dịch.” 

Nghị quyết được đưa ra đặc biệt nhấn mạnh sự cần thiết trong việc cung cấp thông tin đáng tin cậy và toàn diện, không chỉ về chủng virus corona mà còn các biện pháp cần thực hiện để đối phó với đại dịch. Với các “thuyết âm mưu” và những “phương thuốc thần kỳ” bịa đặt đang ngày càng la rộng trên mạng, do đó, một cuộc điều tra khách quan sẽ góp phần củng cố lòng tin và dẹp bỏ các tin đồn độc hại trên mạng xã hội. 

Nguồn: The Daily Telegraph AU

Có thể bạn quan tâm