15 sự thật thú vị về đất nước 'bí ẩn' Triều Tiên

Triều Tiên được biết đến là một quốc gia cô lập và gần như hoàn toàn cách biệt với phần còn lại của thế giới. Có những sự thật không phải ai cũng biết về đất nước này do trang Business Insider điểm qu
15 sự thật thú vị về đất nước 'bí ẩn' Triều Tiên

Triều Tiên được biết đến là một quốc gia cô lập và gần như hoàn toàn cách biệt với phần còn lại của thế giới. Có những sự thật không phải ai cũng biết về đất nước này do trang Business Insider điểm qua.

Hầu hết mọi người đều đã nghe từng nghe ít nhất một hai điều về Triều Tiên. Quốc gia này thường xuyên xuất hiện trên các mặt báo. Sự kiện đáng chú ý gần đây là truyền thông của nhà nước Triều Tiên ca ngợi ứng viên tổng thống Mỹ Donald Trump là "chính trị gia khôn ngoan", "ứng viên tổng thống có tầm nhìn xa", đồng thời gọi bà Hillary Clinton là "chính trị gia tối dạ". Quốc gia này cũng tuyên bố sẽ chinh phục Mặt Trăng trong 10 năm tới. Tuy nhiên, những hành động bắn tên lửa đạn đạo ra biển của nước này bất chấp lệnh cấm của Liên Hợp Quốc đã chịu sự chỉ trích của dư luận thế giới. Gần đây nhất, Triều Tiên đã phóng một quả tên lửa đạn đạo tầm trung rơi xuống biển Nhật Bản. Vụ phóng tên lửa này được cho là "tham vọng tấn công các nước láng giềng" của Bình Nhưỡng. Trước đó, Triều Tiên đã phóng ba tên lửa, có tầm bắn bao trùm Hàn Quốc. Mỹ và Hàn Quốc mới đây vừa thông báo nhất trí triển khai một hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao tân tiến nhất của Mỹ đặt tại Hàn Quốc. Theo Mỹ và Hàn Quốc, trong bối cảnh Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ thử hạt nhân và tên lửa đạn đạo thời gian qua đã gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với an ninh và ổn định của Hàn Quốc cũng như toàn bộ khu vực châu Á - Thái Bình Dương. Một tháng sau đó, Nhật Bản ra tuyên bố sẽ "thẳng tay" bắn hạ tên lửa Triều Tiên. Không ai biết Triều Tiên sẽ làm những gì tiếp theo hoặc những gì đang thực sự xảy ra tại đất nước "khép kín" nhất thế giới này. Mọi dữ liệu hầu như không được công bố hoặc không đáng tin cậy. Tuy nhiên, Business Insider đã thông tập hợp một số số liệu thống kê kỳ lạ và những sự kiện thú vị về đất nước được gọi là Hermit Kingdom (Vương quốc của những người ở ẩn) này. Người Triều Tiên sinh sau chiến tranh liên Triều thấp hơn người Hàn Quốc 2 inch (5cm). Trang USA Today cho biết trong năm 2013, "những người sinh ra sau chiến tranh liên Triều vào cuối những năm 1950 thấp hơn 2 inche so với người Hàn Quốc". Sự khác biệt chiều cao này được cho là do tình trạng thiếu đói trên cả nước. Tại thời điểm đó, 6 triệu người Triều Tiên rơi vào tình trạng thiếu lương thực và 1/3 số trẻ nhỏ bị suy dinh dưỡng. 15 sự thật thú vị về đất nước 'bí ẩn' Triều Tiên ảnh 1
Triều Tiên tự tạo múi giờ riêng: Giờ chuẩn Bình Nhưỡng Năm ngoái, Triều Tiên tự tạo ra múi giờ của riêng mình, lấy tên là múi giờ Bình Nhưỡng - tên thủ đô của nước này. Theo đó, giờ chuẩn Bình Nhưỡng chậm hơn 30 phút so với Hàn Quốc và Nhật Bản. Các nhà chức trách Triều Tiên đưa ra và áp dụng múi giờ này từ ngày 15/8/2015, để kỷ niệm 70 năm giải phóng Hàn Quốc từ khỏi ách đȏ hộ của Nhật Bản. Quyết định này đưa Triều Tiên trở lại múi giờ từng được sử dụng trên bán đảo trước khi người Nhật cai trị.
Triều Tiên lệnh cho nam giới để tóc kiểu Kim Jong Un Báo Chosun Ilbo của Hàn Quốc dẫn các nguồn tin ở Bình Nhưỡng cho biết chính quyền thủ đô Triều Tiên đã ban bố lệnh yêu cầu nam giới nước này để tóc dài tối đa 2cm. Họ còn được hướng dẫn tỉ mỉ cách để tóc sao cho giống với Nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Bên cạnh đó, phụ nữ quốc gia bí ẩn nhất thế giới này cũng được lệnh để kiểu tóc ngắn giống phu nhân của Nhà lãnh đạo Kim Jong Un là bà Ri Sol Ju. Ngoại lệ duy nhất của lệnh này là các diễn viên. Giới phân tích cho rằng ông Kim Jong Un để kiểu tóc giống ông nội là lãnh tụ Kim Nhật Thành. Còn có tin là nhà lãnh đạo trẻ của Triều Tiên này phẫu thuật thẩm mỹ để trông giống ông nội của mình hơn.
Đào tẩu khỏi Triều Tiên: mất 8.000 USD Muốn đào tẩu khỏi Triều Tiên, người dân nước này phải mất khoảng 8.000 USD thông qua môi giới chủ yếu do người Trung Quốc tổ chức. Những người tị nạn cho biết kể từ khi Chủ tịch Kim Jong Un lên nắm quyền, việc vượt biên trốn khỏi Triều Tiên đã trở nên nguy hiểm hơn và đắt đỏ hơn gấp đôi. Trong khi đó, GDP bình quân trên đầu người của Triều Tiên năm 2014 ước tính vào khoảng 1.800 USD/người/năm.
Chi phí của cố lãnh đạo Kim Jong Il gấp 500 lần thu nhập bình quân hàng năm của một công dân Triều Tiên Kim Jong Il, cha của lãnh đạo hiện nay Kim Jong Un từng chi 700.000 bảng Anh/năm cho hãng rượu Hennessy. Con số này tương đương khoảng 913.000 USD theo tỷ giá hiện hành. Kim Jong Il đã qua đời vào năm 2011. Trong khi đó, thu nhập trung bình của một công dân Triều Tiên theo một ước tính năm 2013 vào khoảng 1.000 USD đến 2.000 USD.
Tài sản của Bill Gates gấp 4,5 lần GDP của Triều Tiên Tỷ phú giàu nhất thế giới Bill Gates hiện có giá trị tài sản ròng là 78,2 tỷ USD và GDP của Triều tiên được ước tính chỉ vào khoảng 17,4 tỷ USD. (Không có số liệu chính thức trong liệt kê của Ngân hàng Thế giới).
Thủ đô của Triều Tiên tương đương thành phố đông dân thứ 4 nước Mỹ Dân số của Bình Nhưỡng là 2,863 triệu người theo ước tính nă 2015. Trong khi đó thành phố đông dân thứ 4 của Mỹ là Houston, Texas với số dân là 2,3 triệu người.
Triều Tiên có diện tích tương đương bang Pennsylvania của Hoa Kỳ Diện tích của Bắc Triều Tiên (120.538 km2) tương đương với diện tích của bang Pennsylvania - Mỹ (119.279 km2).
... Tuy nhiên, diện tích đất canh tác của Triều Tiên chỉ bằng 20% tổng diện tích (khoảng 23.000 km2) và tương đương với độ rộng của bang New Jersey (khoảng 22.591 km2).
Tỷ lệ công dân biết đọc và viết của Triều Tiên là 100% "Biết đọc và viết" được hiểu theo định nghĩa của CIA là "những người từ 15 tuổi trở lên có thể đọc và viết". Triều Tiên tự báo cáo tỷ lệ biết chữ của nước này là 100% cho cả nam giới và phụ nữ.
Chưa đến 3% đường giao thông ở Triều Tiên được trải nhựa Có 25.554 km đường giao thông ở Triều Tiên, nhưng chỉ có 724 km được rải nhựa, tương đương với tỷ lệ 2.83%.
Tổng chiều dài đường giao thông ở Triều Tiên có thể bao quanh Sao Thủy 1,5 vòng nhưng đường được trải nhựa chỉ xấp xỉ độ dài từ New York đến Cleveland Đường giao thông ở Triều Tiên có tổng chiều dài là 25.554 km. Chu vi Sao Thủy là 15.329 km và khoảng cách giữa Cleveland và New York là khoảng 745 km. Nhưng Triều Tiên chỉ có khoảng 724 km đường trải nhựa.
GDP bình quân đầu người của Qatar gấp 73 lần so với Triều Tiên Trong khi Qatar có mức GDP bình quân đầu người cao nhất thế giới với 132.100 USD/người trong năm 2015 thì Triều Tiên chỉ có 1.800 USD/người.
Triều Tiên là quốc gia tham nhũng nhất thế giới – ngang với Somalia Theo Chỉ số nhận thức tham nhũng công bố hàng năm thì trong năm 2015, Triều Tiên và Somalia cùng đồng hạng là những quốc gia tham nhũng nhất thế giới. Trong số 174 quốc gia và vùng lãnh thổ được đánh giá theo thang điểm từ 0 (tham nhũng cao) đến 100 (rất minh bạch) thì Triều Tiên ghi điểm 8.
Triều Tiên đã ghi một bàn thắng trong trận gặp Brazil tại World Cup 2010 Đội Triều Tiên sau 44 năm mới trở lại vòng chung kết World Cup 2010. Triều Tiên đã đem đến cho Brazil 90 phút mướt mồ hôi trong trận đấu. Bị dẫn trước hai bàn nhưng đại diện châu Á không vỡ trận, chỉ thua 1-2 nhờ bàn gỡ ở phút cuối.
 Hồ Mai/VNF

Có thể bạn quan tâm