17 doanh nghiệp bị tạm ngừng giao dịch do chậm công bố BCTC kiểm toán

Sở GDCK Hà Nội vừa thông báo về việc tạm ngừng giao dịch trên hệ thống UpCOM đối với 17 cổ phiếu.
17 doanh nghiệp bị tạm ngừng giao dịch do chậm công bố BCTC kiểm toán

Nguyên nhân là do doanh nghiệp niêm yết đã chậm công bố BCTC kiểm toán năm 2017 quá 45 ngày so với thời hạn quy định, thuộc trường hợp bị tạm ngừng giao dịch. Thời gian tạm ngừng giao dịch từ ngày 23/5 đến ngày 25/5/2018 (03 phiên giao dịch).

Các cổ phiếu này sẽ được giao dịch trở lại khi các tổ chức đăng ký giao dịch  thực hiện công bố thông tin BCTC kiểm toán năm 2017.

Trường hợp doanh nghiệp không thực hiện công bố thông tin, hết hạn tạm ngừng giao dịch Sở GDCK Hà Nội sẽ xem xét áp dụng hình thức hạn chế giao dịch đối với các doanh nghiệp này.

Danh sách 17 doanh nghiệp bị tạm ngừng giao dịch được đính kèm ngoài những cái tên khá nổi tiếng như Mì Colusa – Miliket (CMN), như CTCP XNK Thủy sản Sài Gòn (SSN), như Tổng công ty xây dựng Hà Nội (Hancorp – HAN), như CTCP Dịch vụ Một Thế Giới (ONW), như Sông Đà 3 (SD3).

Còn có những doanh nghiệp khác như CTCP Beton 6 (BT6); CTCP Đầu tư tài chính Giáo dục (EFI); CTCP Lâm nghiệp Sài Gòn (FRM); CTCP Công nghiệp – Thương mại Hữu Nghị (FTI); CTCP Rượu Hapro (HAV); CTCP Thông tin tín hiệu đường sắt Hà Nội (HCS); CTCP Môi trường và công trình đô thị Huế (HEP); CTCP Môi trường đô thị Kon Tum (KTU); CTCP Cơ khí điện lực (PEC): CTCP Phòng Cháy chữa cháy và đầu tư xây dựng Sông Đà (SDX); CTCP Viglacera Hà Nội (VIH) và CTCP Cấp thoát nước số 1 Vĩnh Phúc (VPW).

Trước đó Sở GDCK Hà Nội đã bị nhắc nhở trên toàn thị trường đối với 32 doanh nghiệp chậm công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm 2017 quá 30 ngày theo quy định.

Như vậy, đã có 5 doanh nghiệp đã "nhanh chân" khắc phục, nộp BCTC kiểm toán trước thời hạn 45 ngày. 

Trên thực tế, hiện tượng doanh nghiệp niêm yết vô tư vi phạm CBTT là do các quyết định xử phạt của cơ quan quản lý còn quá nhẹ, chỉ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng.

Theo một chuyên gia trong lĩnh vực CK, UBCKNN cần có giải pháp kiên quyết hơn nhằm đảm bảo tính công khai, minh bạch BCTC kiểm toán của công ty đại chúng công bố ra thị trường; tăng cường giám sát việc CBTT của tổ chức niêm yết, công tác giám sát chất lượng kiểm toán BCTC của các tổ chức kiểm toán được chấp thuận; xử lý nghiêm các tổ chức CBTT có nội dung không chính xác, sai lệch tại BCTC; xử lý tổ chức kiểm toán, kiểm toán thực hiện kiểm toán không đạt yêu cầu về chất lượng. Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là ý thức của doanh nghiệp.

Nếu việc vi phạm CBTT không được khắc phục sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến hình ảnh và khả năng thu hút vốn trên TTCK cũng giảm sút đáng kể. 

 >> 32 doanh nghiệp đứng trước nguy cơ bị tạm dừng giao dịch chứng khoán

Có thể bạn quan tâm