2 quý đầu năm 2018: Lượng tiêu thụ condotel mới chỉ đạt phần nhỏ

Quý II, sức hấp thụ căn hộ nghỉ dưỡng condotel sụt giảm mạnh, tồn kho căn hộ condotel cao nhất lên đến 90%, đẩy nguồn cung tăng cao 60-91%.
2 quý đầu năm 2018: Lượng tiêu thụ condotel mới chỉ đạt phần nhỏ

Theo DKRA Việt Nam thị trường căn hộ nghỉ dưỡng condotel từ Đà Nẵng đến Phú Quốc trong các tháng 4, 5, 6/2018 có lượng tồn kho vọt lên ngất ngưởng, toàn thị trường tung ra 2.100 căn nhưng chỉ tiêu thụ 850 căn.

Tỷ lệ hấp thụ theo khu vực đang ở mức đáng quan ngại. Tại Phú Quốc và Bà Rịa – Vũng Tàu thanh khoản khả quan nhất thị trường nhưng mức hấp thụ cũng chỉ dừng ở ngưỡng 39-40%, tương đương mức tồn kho lần lượt là 61-60%.

Tại các thành phố du lịch biển còn lại có tỷ lệ hấp thụ căn hộ condotel ảm đạm hơn, lần lượt ghi nhận Khánh Hòa tiêu thụ (26%), Bình Định (22%), Đà Nẵng (9%). Như vậy, lượng hàng tồn kho căn hộ nghỉ dưỡng tại 3 tỉnh thành này lần lượt là 74-78-91%.

DKRA Việt Nam cho biết, nguồn cung condotel cũ và mới trên thị trường khá dồi dào nhưng tình hình tiêu thụ khá thấp. Trong khi đó, nguồn cung có thể sẽ tiếp tục tăng mạnh trong thời gian tới với nhiều dự án được đưa ra thị trường có quy mô hơn 1.000 căn. 

Với thực trạng sức cầu condotel không có dấu hiệu gia tăng, nguy cơ khủng hoảng thừa nguồn cung có thể xảy ra. Ngoài những thách thức rất lớn về lượng hàng tồn kho, hiện nay là thời điểm bản lề các chủ đầu tư chứng tỏ thực thi các cam kết và lợi nhuận phân khúc này đến đâu.

Trước đó, trong quý I có 2.078 căn hộ nghỉ dưỡng (condotel) tung ra thị trường nhưng chỉ bán được 387 căn.

Cụ thể, trong quý I/2018, thị trường căn hộ nghỉ dưỡng đón nhận 3 dự án condotel mới và các giai đoạn tiếp theo của các dự án cũ với tổng nguồn cung 2.078 căn. Khả năng tiêu thụ đạt 19% (tương đương 387 căn), chỉ bằng 36% so với sức tiêu thụ của quý trước (đạt 1.064 căn). Như vậy, tiêu thụ condotel giảm 64% so với ba tháng cuối năm 2017.

Hiện nay hầu hết các dự án condotel đều được chủ đầu tư đưa ra mức cam kết 8-12% một năm. Tuy nhiên, hiện chưa có quy định cụ thể nào về tính pháp lý cho loại hình sở hữu condotel cũng như chưa quy định nào có tính ràng buộc pháp lý cho mô hình cam kết lợi nhuận này.

Hồi tháng 8/2017, Hiệp hội Bất động sản TP HCM từng phát đi nhiều cảnh báo liên quan đến thực trạng nguồn cung condotel ngày càng tăng cao. Theo thống kê của Hiệp hội, năm 2016, tổng nguồn cung căn hộ condotel đã lên đến 16.000 căn.

Giai đoạn 2017-2019, dự kiến trung bình mỗi năm sẽ có khoảng 27.000-29.000 căn hộ condotel được mở bán. Đa số các sản phẩm có diện tích căn hộ khoảng trên dưới 45m2 và nỗi lo thừa cung cũng đang là vấn đề đáng quan ngại.

Tại nhiều quốc gia như Trung Quốc, Hong Kong, Mỹ… đã cấm hình thức cam kết lợi nhuận trong condotel do không thể quản lý vận hành và thu hút được khách thuê. Ban đầu các chủ đầu tư cam kết lợi nhuận cao song khi dự án đi vào vận hành thì thông báo không đạt được mức cam kết, thậm chí lỗ. Khách hàng cũng không có cơ chế để nắm rõ thực chất chi phí vận hành, bảo dưỡng ra sao bởi không có bên thứ ba đánh giá độc lập. Cũng không ngoại trừ việc chủ đầu tư báo lỗ để khách hàng chán nản mà bán lại căn hộ với giá rẻ. 

Có thể bạn quan tâm