26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho chứng quyền đảm bảo

Theo công bố của HoSE, hiện có 26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho sản phẩm CW, bao gồm: REE, SSI, DPM, VIC, STB, EIB, SBT, HPG, MSN, MWG, CII, CTD, DHG, GMD, VHM, ROS, HDB, VRE, MBB
26 mã cổ phiếu đủ điều kiện làm chứng khoán cơ sở cho chứng quyền đảm bảo

Tiêu chí để trở thành chứng khoán cơ sở cho sản phẩm chứng quyền có bảo đảm (Covered Warrant - CW) là thuộc nhóm VN30, có giá trị vốn hoá trong 5 tháng gần nhất đạt 5.000 tỷ đồng, khối lượng giao dịch bình quân trên 50 tỷ đồng/ngày, hoặc khối lượng giao dịch tối thiểu bằng 25% lượng cổ phiếu tự do lưu hành (free float) bình quân trong 6 tháng gần nhất. Bên cạnh đó, cổ phiếu phải có tỷ lệ Free float tối thiểu 20%, thuộc doanh nghiệp không có lỗ luỹ kế và kỳ hiện tại có lãi.

Tính đến thời điểm hiện tại, khả năng sẽ có khoảng 7 - 8 công ty chứng khoán sẽ tham gia phát hành CW đợt đầu tiên, bao gồm Chứng khoán SSI (SSI), Chứng khoán TP.HCM (HSC), Chứng khoán Bản Việt (VCSC), Chứng khoán VNDIRECT (VND), Chứng khoán MB (MBS), Chứng khoán BIDV (BSC), Chứng khoán VPBank (VPBS) và Chứng khoán KIS Việt Nam.

Trong đó, SSI lên kế hoạch phát hành CW dựa trên 4 mã chứng khoán cơ sở là MBB, FPT, MWG, HPG; HSC dự định phát hành CW dựa trên hai mã MBB và MWG; VND dự kiến phát hành CW trên 2 mã MWG và FPT (dự kiến phát hành 2,4 triệu CW trên MWG, tương ứng 600.000 cổ phiếu MWG và 2 triệu CW trên FPT, tương ứng 1 triệu cổ phiếu FPT); MBS dự kiến phát hành CW trên 4 mã FPT, MBB, PNJ, HPG.

Dự kiến, ngày 28/6/2019, sản phẩm chứng quyền có bảo đảm sẽ được niêm yết và giao dịch. CW sẽ được giao dịch như cổ phiếu niêm yết, ngày thanh toán là ngày làm việc thứ hai sau ngày giao dịch (T+2) và theo nguyên tắc chuyển giao chứng quyền đồng thời với thanh toán tiền.

Do đó, thanh khoản của sản phẩm này dự kiến thấp hơn nhiều so với hợp đồng tương lai trên thị trường chứng khoán phái sinh (được phép mua bán liên tục với cơ chế hạch toán lãi/lỗ hàng ngày), nhưng do có nhiều ưu điểm khác nên được nhận định sẽ hấp dẫn nhà đầu tư, đặc biệt là nhà đầu tư cá nhân.

Sản phẩm mớinày được cho là có nhiều ưu điểm như vốn đầu tư thấp nhưng cơ hội thu lợi cao (chi phí sở hữu CW thấp so với giá trị của chứng khoán cơ sở nhưng nhà đầu tư có cơ hội nhận được khoản lợi nhuận tương đương như khi nắm giữ chứng khoán cơ sở), xác định được ngay từ đầu mức lỗ tối đa (bằng đúng chi phí bỏ ra ban đầu để mua CW), rủi ro không cao vì cổ phiếu cơ sở là các chứng khoán chất lượng, còn công ty chứng khoán phát hành phải đáp ứng nhiều tiêu chí khắt khe...

Vì vậy, CW được giới đầu tư hào hứng chờ đón, còn các công ty chứng khoán đang rốt ráo chuẩn bị những bước cuối cùng để phát hành sản phẩm này.

 >> 23 cổ phiếu đủ điều kiện là chứng khoán cơ sở của chứng quyền có bảo đảm

Có thể bạn quan tâm