3 đại gia hàng không muốn tài trợ lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Tuy Hoà

Các đơn vị có uy tín trong ngành hàng không gồm Liên Thái Bình Dương - IPP, Vietjet và Vietstar Airlines đều tự nguyện tài trợ kinh phí lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tuy Hòa.
3 đại gia hàng không muốn tài trợ lập điều chỉnh quy hoạch sân bay Tuy Hoà

UBND tỉnh Phú Yên vừa có công văn số 6062/UBND – ĐTXD đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) quan tâm cho triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tuy Hòa.

Trong công văn, ông Trần Hữu Thế - Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên - cho biết, địa phương này đã tiếp xúc và nhận được đề xuất của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Liên Thái Bình Dương – IPP (tháng 8/2020); Công ty Cổ phần Vietjet (tháng 10/2020) và Công ty Cổ phần Hàng không Ngôi Sao Việt – Vietstar Airlines (tháng 11/2020).

Các đơn vị này đều tự nguyện tài trợ kinh phí lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tuy Hòa, đồng thời sản phẩm quy hoạch sau khi được phê duyệt sẽ bàn giao cho cơ quan Nhà nước có liên quan tiếp nhận và quản lý.

“UBND tỉnh Phú Yên đề nghị Bộ GTVT xem xét lựa chọn đơn vị tài trợ và giao Cục Hàng không Việt Nam tiếp nhận nguồn vốn tài trợ, tổ chức triển khai lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tuy Hòa”, công văn số 6062 nêu rõ.

Trước đó, vào tháng 8/2020, Bộ GTVT đã có công văn số 8023/BGTVT – KHĐT gửi UBND tỉnh Phú Yên và Khánh Hòa trả lời về đề xuất của hai tỉnh đối với việc nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa.

Theo Bộ GTVT, để có cơ sở triển khai nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa theo Quyết định số 236/QĐ-TTg ngày 23/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh quy hoạch phát triển GTVT hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, Cục Hàng không Việt Nam đã trình Bộ GTVT phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch – dự toán công tác điều chỉnh quy hoạch cảng hàng không Tuy Hòa.

Tuy nhiên, do tác động của đại dịch Covid-19 ảnh hưởng tới cân đối ngân sách nhà nước nên Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Tài chính ưu tiên bố trí ngân sách cho công tác phòng, chống thiên tai, dịch bệnh, bảo đảm kinh phí phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19 và điều chỉnh giảm một số khoản chi thường xuyên.

Do vậy, nguồn ngân sách bố trí cho công tác thực hiện nhiệm vụ lập, điều chỉnh các quy hoạch cảng hàng không đang gặp khó khăn, Bộ GTVT chưa thể phê duyệt nhiệm vụ điều chỉnh quy hoạch nêu trên.

Dự kiến Bộ GTVT sẽ đề xuất bố trí trong dự toán ngân sách Nhà nước năm 2021 để thực hiện. Trong trường hợp UBND tỉnh Phú Yên có thể chủ động bố trí được nguồn kinh phí hợp pháp để tổ chức lập điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tuy Hòa, Bộ GTVT ủng hộ và sẽ chỉ đạo Cục Hàng không Việt Nam, các đơn vị liên quan phối hợp chặt chẽ trong công tác lập, tiếp nhận, phê duyệt Quy hoạch.

“Sau khi Quy hoạch chi tiết cảng hàng không Tuy Hòa được lập và phê duyệt, Bộ GTVT sẽ chỉ đạo các cơ quan liên quan triển khai thực hiện nâng cấp cảng hàng không Tuy Hòa theo quy hoạch chi tiết, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và an ninh – quốc phòng của địa phương”, lãnh đạo Bộ GTVT khẳng định.

Có thể bạn quan tâm