4 nhóm vấn đề đại biểu quốc hội muốn chất vấn Thủ tướng

Tại kỳ hợp thứ 3, quốc hội khóa XIV, có 48 đoàn gửi lại văn bản trả lời về việc xin ý kiến đề xuất về nhóm vấn đề chất vấn. Trong đó, nhiều đại biểu muốn chất vấn Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về 4 nhóm
4 nhóm vấn đề đại biểu quốc hội muốn chất vấn Thủ tướng

Nhóm vấn đề thứ nhất, các đại biểu muốn chất vấn về chủ trương di dời các trường đại học, bệnh viện ra khỏi nội thành (Hà Nội,TP.HCM) để giải quyết ùn tắc giao thông.

Nhóm vấn đề thứ 2, các đại biểu quan tâm đến quy định một số cơ chế chính sách tài chính - ngân sách đặc thù cho TP. HCM.

Nhóm thứ 3 liên quan đến tăng trưởng tín dụng, tái cơ cấu, tăng trưởng GDP 6,7%. Nhóm vấn đề thứ 4 xoay quanh việc điều tiết kinh tế vĩ mô, tăng trưởng kinh tế; giải pháp tăng sản lượng sản xuất và tiêu thụ 2 triệu tấn than trong năm 2017; xuất nhập khẩu…

Ngoài ra, các đại biểu cũng muốn chất vấn Thủ tướng về hướng xử lý các dự án “nghìn tỷ” đắp chiếu và việc xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan để xảy ra tình trạng đó.

Có đoàn ĐBQH đề xuất chất vấn nguyên nhân dẫn đến tỷ lệ giải ngân vốn trái phiếu chính phủ thấp, giải pháp khắc phục. Hay như tình trạng bội chi ngân sách nhà nước, nợ công tăng và ở mức cao cũng được ĐBQH quan tâm muốn Thủ tướng đưa ra giải pháp khắc phục.

Đặc biệt, việc xử lý 12 đại án tham nhũng và giải pháp thu hồi tài sản bị thất thoát là một vấn đề được nhiều đại biểu quan tâm.

Nhiều ĐBQH cũng muốn hỏi Thủ tướng về công tác chỉ đạo, điều hành, thực hiện kỷ cương, trật tự trong quản lý, điều hành tránh tình trạng “trên nói dưới không nghe”, đẩy việc lên cấp trên, trách nhiệm của cá nhân người đứng đầu.

Cùng với đó là giải pháp sắp xếp tổ chức bộ máy hành chính nhà nước khắc phục tình trạng cồng kềnh, chồng chéo.

Để trả lời về vấn đề này, dự kiến nhóm vấn đề chất vấn và người bị chất vấn, UB Thường vụ QH đề xuất 5 nhóm vấn đề trình QH xem xét lựa chọn 4 nhóm vấn đề để chất vấn tại kỳ họp này.

Thứ nhất là nhóm vấn đề về giải pháp đột phá và lộ trình thực hiện có hiệu quả tái cơ cấu ngành nông nghiệp trong thời gian tới và các vấn đề liên quan đến sản xuất, tiêu thụ phát triển nông nghiệp bền vững…

Bộ trưởng NN-PTNT trả lời chính, các trưởng ngành khác: KH-ĐT, Tài chính, NHNN, TM-MT, Công thương… cùng tham gia trả lời.

Nhóm thứ 2 là chất vấn về giải pháp cụ thể để huy động các nguồn lực trong xã hội cho đầu tư phát triển; việc phân bổ vốn; tăng cường quản lý, kiểm soát, tránh lãng phí trong đầu tư công…

Bộ trưởng KH-ĐT sẽ trả lời chính, các trưởng ngành liên quan như: Xây dựng, Tài chính, GTVT… cùng trả lời.

Nhóm dự kiến chất vấn thứ 3 liên quan đến ngành y tế như thực trạng, giải pháp nâng cao chất lượng, hiệu quả khám chữa bệnh; giá thuốc, đầu tư cho y tế cơ sở…

Bộ trưởng Y tế sẽ trả lời chất vấn các nội dung này, các bộ liên quan tham gia giải trình thêm.

Thứ 4 là nhóm nội dung về quản lý, cấp phép các hoạt động văn hóa, nghệ thuật; công tác quản lý và các giải pháp nâng cao chất lượng ngành du lịch.

Bộ trưởng VH-TT-DL sẽ trả lời chất vấn những nội dung này. Các trưởng ngành: KH-ĐT, Tài chính, Công an… cùng tham gia trả lời.

Cuối cùng là nhóm chất vấn đề công tác phòng chống tội phạm, nhất là tội phạm giết người, hiếp dâm, xâm hại tình dục… Nội dung này sẽ do Bộ trưởng Công an trả lời chính. Các bộ trưởng, trưởng ngành: LĐ-TB-XH, NHNN cùng tham gia trả lời chất vấn.

Dựa trên nhóm nội dung này, các ĐBQH cho ý kiến về nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn qua phiếu xin ý kiến, gửi đến Tổng thư ký QH.

Có thể bạn quan tâm