5 bước bán hàng cơ bản của Matthew Pollard mà các startup nên biết để thành công

Hàng ngàn doanh nhân, chủ doanh nghiệp nhỏ, những người đã sẵn sàng để bùng cháy, nhưng thường thấy mình bị tê liệt hoặc bế tắc ở các mức độ khác nhau. Những bước đi sai lầm đã đưa họ vào một quỹ đạo chẳng dẫn đến đâu một cách nhanh chóng.
Matthew Pollard. Ảnh: Max Segura
Matthew Pollard. Ảnh: Max Segura

Hiện nay trên thế giới có rất nhiều nhà huấn luyện bán hàng hay những người dạy và làm marketing online với chi phí ngày càng đắt, và thật buồn là chẳng giúp gì nhiều trong thị trường ngày càng bão hòa thông tin. Có rất nhiều “chuyên gia” thiếu kinh nghiệm, họ săn lùng những chủ doanh nghiệp thất bại rồi khiến họ đầu tư hàng ngàn đô la vào các kế hoạch làm giàu nhanh chóng, nhưng không có khả năng xây dựng kết quả làm giàu lâu bền.

Matthew Pollard - “Gã làm thật” là một người đã giúp các chủ doanh nghiệp thành công một cách đàng hoàng. Qua hệ thống và chương trình đào tạo chuyên sâu thực tế, Matthew đã cam kết giúp các doanh nghiệp nhỏ ở Úc, Mỹ và nước ngoài đứng dậy và phát triển, trong mọi tình huống.

Matthew là trẻ khuyết tật từ nhỏ và gặp khó khăn về đọc và viết. Sau khi tốt nghiệp trung học, ông đã nhận công việc bán hàng ăn hoa hồng. Vào ngày đầu tiên, ông đã gọi điện cho 93 cửa hàng trước khi bán được cho một khách hàng đầu tiên. Công việc này khiến ông cảm thấy thật sự khốn khổ. Tuy nhiên ông không bỏ cuộc. Ông đã quyết tâm thành công bằng cách mỗi ngày, ông tập trung vào một kỹ năng bán hàng và chỉ trong vòng sáu tuần, ông trở thành nhân viên bán hàng số một trong công ty. Từ đó, Matthew đã hình thành dần công thức thành công cho bất kỳ người nào, kể cả người nhút nhát nhất, bán được hàng. Ông đã giúp 5 doanh nghiệp thành công hàng triệu đô la trước tuổi 30. Từ đó hệ thống tăng trưởng nhanh ra đời, và ông đã giúp hàng trăm doanh nghiệp đang gặp khó khăn đạt được thành công sáu con số.

Đầu tiên, Matthew nhận ra những gì thú vị nhất để xây dựng doanh nghiệp thành công thường từ năm đầu tiên. Mấu chốt là sản phẩm, Matthew thường tư vấn các sản phẩm, dịch vụ trong thị trường mới hoặc thị trường bão hòa và từ đó đưa ra một chiến lược cho sự tăng trưởng nhanh chóng. Ông đã đi con đường khác hẳn với những chuyên gia huấn luyện doanh nghiệp truyền thống: kỹ năng và các bước bán hàng cho mọi đối tượng khách hàng, hoặc quá phụ thuộc vào tiếp thị online.

“Tất cả đều bão hòa và chúng ta biết rằng nếu bạn không thành công ở bán hàng trực tiếp, bạn sẽ không kiếm tiền được trên internet, bởi vì chi phí tìm kiếm khách hàng mới trên internet ngày càng trở nên đắt đỏ và kém hiệu quả. Các chủ doanh nghiệp muốn tối đa hóa lợi nhuận trên doanh thu bán hàng thì không thể chỉ dựa trên chiến lược online hạn chế, mà trước tiên phải thiết lập hệ thống bán hàng offline” – Matthew khẳng định.

Mô hình của Matthew Pollard dựa trên 5 bước bán hàng cơ bản
Mô hình của Matthew Pollard dựa trên 5 bước bán hàng cơ bản 

Vậy nguyên tắc tăng trưởng nhanh của Matthew dựa trên điều gì? “Hãy nghĩ về một doanh nghiệp giống như một tên lửa 80% nhiên liệu được sử dụng chỉ để lên khỏi mặt đất. Hệ thống của tôi được thiết kế đặc biệt để giúp các chủ doanh nghiệp “đưa họ cất cánh” còn doanh thu sẽ tăng theo cấp số nhân sau đó” – Matthew nói.

Matthew đã chứng minh mô hình của mình nhờ hàng trăm doanh nghiệp cán mốc triệu đô từ con số 0 và đã thấy sự phát triển nhanh chóng vượt xa những gì họ có thể tưởng tượng. Đây là một hệ thống đã được chứng minh hoạt động trên tất cả các ngành công nghiệp và có thể được áp dụng bởi các chủ doanh nghiệp trên toàn thế giới.

Mô hình của Matthew Pollard dựa trên 5 bước cơ bản cho năm đầu tiên của doanh nghiệp:

Xây dựng các mục tiêu có ý nghĩa, tập trung vào đam mê.

Thoát khỏi bẫy so sánh hàng hóa và giá cả dựa vào tính độc đáo.

Nhắm vào nhóm nhỏ khách hàng mục tiêu có nhu cầu.

Bán sản phẩm với giá cao thông qua những câu chuyện trải nghiệm xác thực.

Biết được hình thức tăng trưởng nhanh chóng của mỗi chủ doanh nghiệp. Hiểu về hình thức của mình, các chủ doanh nghiệp sẽ tận dụng điểm mạnh của mình và khắc phục những hạn chế, đưa họ đến con đường phát triển nhanh chóng.

“Abraham Lincoln có nhận xét nổi tiếng “nếu cho tôi sáu giờ để chặt cây và tôi sẽ dành bốn giờ đầu tiên để mài rìu”. Đối với tôi đó là chìa khóa để tăng trưởng nhanh chóng. Hãy giành 4 giờ để mài rìu trước khi chặt nhát đầu tiên vào khách hàng đầu tiên của bạn” – Matthew khuyến nghị.

Ngày 12/12/2019 tới đây, Matthew sẽ đến Việt Nam trong khuôn khổ ra mắt cuốn sách đầu tiên về bán hàng của mình bằng tiếng Việt. Ông cũng sẽ gặp gỡ và chia sẻ với các chủ doanh nghiệp Việt Nam về cách chọn sản phẩm, chọn khách hàng và cách tăng ít nhất gấp 4 lần cuộc gặp khách hàng từ cuộc gọi đầu tiên, cách chốt đơn hàng dựa trên cẩm nang câu chuyện trải nghiệp có thật…

Có thể bạn quan tâm