5 điểm khác biệt trong mô hình “Nhà hàng Café” của Morico

“Bắt sóng”nhu cầu ăn uống tiện lợi của người tiêu dùng thời đại công nghiệp, Morico đã tạo ra một dịch vụ nhà hàng chất lượng, một nơi ăn tráng miệng ngon lành ngay trong không gian quán Cafe, tiết ki
5 điểm khác biệt trong mô hình “Nhà hàng Café” của Morico

Morico tiên phong mô hình Nhà hàng Cafe với những lợi thế cạnh tranh độc đáo

Cùng với sự phát triển của xã hội, chất lượng cuộc sống của con người ngày càng nâng cao kéo theo sự nở rộ của các mô hình ẩm thực, giải trí… Thị trường F&B bùng nổ như vũ bão, với các quán Cafe, nhà hàng ẩm thực mọc lên khắp nơi, nhất là tại TP.HCM và Hà Nội.

Thực tế, mỗi mô hình chỉ tập trung tốt nhất cho một loại dịch vụ. Khách muốn ăn ngon sẽ tới nhà hàng còn muốn không gian để thư giãn, trò chuyện lại đến quán Cafe.

Một số quán Cafe có phục vụ đồ ăn nhưng mới xem đó là dịch vụ đi kèm chưa thực sự đầu tư đúng mức về cả chất lượng, sự đa dạng và dịch vụ dù nhu cầu ăn, uống tổng hòa là rất phổ biến.

Đây chính là thị trường rộng mở mà Morico nhận thấy và quyết định dấn thân. Hiện chuỗi Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại Morico đã có 6 địa điểm đang hoạt động tại TP.HCM được vận hành bởi chủ sở hữu Công ty TNHH KAMO, đơn vị đã có 9 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực F&B.

Tiên phong trong mô hình “Nhà hàng Cafe" của Morico, chuỗi nhà hàng đã tạo ra 5 lợi thế cạnh tranh độc đáo cho riêng mình:

1. Tươi-ngon-mới với bếp tại chỗ (Hot kitchen) và bếp tổng (Central Kitchen)

Ở các quán Cafe, những món ăn tươi ngon “mới ra lò” luôn là điều khách hàng mong muốn nhưng không phải quán nào cũng có thể đáp ứng.

Vì vậy những yêu cầu như món mặn nóng sốt chuẩn nhà hàng, hay kem Gelato được sản xuất mới mỗi ngày đều là “điều không tưởng” nhưng lại được hệ thống Nhà hàng Cafe Morico chuẩn hóa thành phẩm vị thượng thừa. 

Để làm được điều này, bí quyết then chốt mà Morico ứng dụng là hệ thống Hot Kitchen và Central Kitchen. Trong khi Hot Kitchen cho phép Morico đem đến thực khách các món cầu kỳ, tươi sống thường chỉ tìm thấy tại các nhà hàng cao cấp như Sashimi, Ramen, Bento…  thì Central Kitchen tạo ra những món ngọt luôn mới và tươi ngon nhờ được sản xuất ngay trong ngày. Đây là nơi sản xuất kem Gelato, các loại bánh, chocolate tươi Nama, nước trái cây ép lạnh (Cold Pressed Juice), cùng các nguyên liệu bán thành phẩm chuyển đến các chi nhánh để đảm bảo sự đồng đều của chất lượng và hương vị món ăn.

Nhờ có Central Kitchen mà Morico có thể kiểm soát được chất lượng đến từ những điều nhỏ nhất như kem Gelato dừa phải được làm từ loại dừa dứa của nhà vườn Long An, hay kem Vani phải từ những hạt Vani Bourbon vùng Madagascar cho đến sốt đậu đỏ phải từ vùng Hokkaido.

Ai đã dùng kem tại Morico thì đều biết đây là dòng kem Gelato kiểu Ý, làm từ nguyên liệu tươi, và chỉ có thể làm được kem mới mỗi ngày nếu có một trung tâm Central Kitchen.

Để tạo ra những món ăn tươi-ngon-mới là không khó nếu có một hệ thống Hot kitchen và Central Kitchen bài bản chỉn chu. Nhưng để quản lý và duy trì hai hệ thống này cần cơ chế vận hành và tư duy chiến lược xuất sắc để cân bằng được các yếu tố chi phí đầu tư, khâu nguyên liệu đầu vào, hệ thống kho bãi, bộ phận sản xuất, đặc biệt là dịch vụ khách hàng.

2. Dịch vụ đến từ sự thân tình

Coi khách hàng là thượng đế, phục vụ tận tình khách hàng tưởng chừng đã là “cảnh giới" cao nhất, là đích đến của bất kỳ doanh nghiệp làm dịch vụ nào. Nhưng Nhà hàng Cafe Morico phong cách sống đương đại Nhật Bản lại tự mình đặt ra một tiêu chuẩn cao hơn: Coi khách hàng như người thân để chăm sóc và người làm dịch vụ sẽ đóng vai trò là chủ nhà để phục vụ.

Đây cũng chính là nội dung của triết lý Omotenashi, triết lý dịch vụ đã và đang được Morico áp dụng tại 6 chi nhánh của toàn hệ thống.

“Khi người thân đến chơi nhà, mình sẽ cố gắng làm sao để nhà của mình mang lại sự thoải mái nhất cho họ. Mỗi khách hàng là một người thân khác nhau với tính cách sở thích khác nhau, chủ nhà sẽ hiểu rõ điều đó của từng người thân để đáp ứng đúng nhu cầu của họ”, chị Hằng Trần, Giám đốc điều hành Công ty TNHH Kamo, đơn vị sở hữu chuỗi Nhà hàng Cafe Morico phong cách sống đương đại Nhật Bản chia sẻ.

Theo đuổi triết lý Omotenashi, Morico hiện có 2.000 thành viên có thẻ Premium, gấp đôi số lượng thành viên Membership là 1.000 người (số lượng cập nhật đầu năm 2018).

Triết lý Omotenashi cũng giúp cho Morico thấu hiểu khách hàng một cách sâu sắc hơn, kể cả những nhu cầu giấu kín, tiềm ẩn. Hành trình gần một thập kỷ “làm  thân” với khách hàng trên thị trường đầy biến động đã giúp Morico nhạy bén với những thói quen hành vi, nhu cầu ẩm thực và nhu cầu tình cảm của người tiêu dùng.

3. Sự gần gũi từ phong cách thiết kế đương đại Nhật Bản

Ngược lại với thiết kế Nhật Bản truyền thống, phong cách Nhật Bản đương đại mới mẻ, chưa được khai thác nhiều nhưng lại có nhiều ưu điểm trong việc tạo ra một không gian Cafe gần gũi với người dân thành thị Việt Nam.

Chính sự tối giản trong bố cục, đến từ sự tinh tế trong cách sắp xếp những chi tiết nhỏ như cây xanh, chiếc gương đã đem đến một Morico đơn giản mà ấm áp khiến bất kỳ khách hàng nào cũng cảm thấy chính mình là một mảnh ghép trong không gian Morico, và ngược lại, Morico chính là một mảnh ghép trong phong cách sống của bản thân mình.

4. “Chuyên gia dinh dưỡng” cho tâm hồn

Không chỉ “chăm lo” cho bao tử của thực khách, Morico còn đặt ra cho mình sứ mệnh mang đến những “món ăn tinh thần” cho “cộng đồng người thân” của mình thông qua các hoạt động và sự kiện văn hóa, nghệ thuật đậm chất Nhật.

Những buổi Workshop tự tay làm nước hoa khô Nhật Bản, buổi hoà nhạc mini…do chính Morico tổ chức đã góp phần đem đến cho khách một đời sống tinh thần phong phú, vừa tô đậm phong cách sống đương đại Nhật Bản.

Đầu tháng 6 vừa rồi, Morico đã tổ chức buổi thưởng trà thượng hạng cùng  anh Hiroki Nemoto, truyền nhân 6 đời của dòng họ làm trà Nhật Bản.

5. Nơi đáp ứng mọi nhu cầu “all-in-one"

Ngày nay, mặc dù quán Cafe đã trở thành không gian “đa dụng" phục vụ các nhu cầu đa dạng từ làm việc, học tập, gặp gỡ... nhưng không gian tưởng như “đa năng” này vẫn không thể thỏa mãn nhu cầu khắt khe của khách hàng về ẩm thực, dù là món chính hay món món tráng miệng.

Một nơi có thể đáp ứng được tất cả các nhu cầu trên là điều mà khách hàng luôn tìm kiếm. Nhất là khi thời gian trở thành một tài sản quý giá, nhu cầu về một nơi “all-in-one" càng trở nên bức thiết.

Mô hình Nhà hàng Café lần đầu tiên được Morico ra đời dựa trên nhu cầu tiềm ẩn này. Bên cạnh hệ thống vận hành đảm bảo chất lượng món ăn luôn tươi-ngon-mới, sự đa dạng trong món ăn cũng giúp cho nhà hàng Nhật này chinh phục khách hàng, dần hình thành tên tuổi “Best Dessert in Town" cho Morico.

Tính đến nay, Morico có hơn 100 món bar và 300 món bếp, điều tưởng chừng không tưởng trong một không gian Cafe.

Mỗi năm, Morico tiếp tục giới thiệu đến khách hàng hơn 40 món mới trong menu Yokoso (menu theo mùa).

Với những điểm độc đáo trên, Morico đã đáp ứng nhu cầu ăn uống của thực khách từ thức uống, thức ăn chính, món tráng miệng, tạo ra một điểm đến “all-in-one", một nơi “để thuộc về" cho thực khách.

Rẽ lối đi riêng, sáng tạo một mô hình mới hoàn toàn giữa thị trường cạnh tranh khốc liệt không là chuyện dễ dàng, nhưng Morico đã cho thấy: Nếu lấy khách hàng làm kim chỉ nam cho mọi chiến lược, hành động thì sẽ luôn nhìn thấy “đại dương xanh" trong mọi sự biến động của thị trường.

Morico là chuỗi Nhà hàng Cafe phong cách sống Nhật Bản đương đại được định vị “Một nơi thuộc về mình” cho thực khách. Với tuổi đời 9 năm, Morico cũng được biết đến với thế mạnh là “Best dessert in town”, các món ăn chuẩn vị Nhật, và những hoạt động “nuôi dưỡng tinh thần”.

Hiện Morico đang hoạt động tại 30 Lê Lợi, Q.1 và 5 chi nhánh khác tại TP.HCM.

Có thể bạn quan tâm