5 năm tới, giá đất tại Đồng Nai có thể tăng gấp 18 lần hiện nay

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai, giá đất thị trường biến động tăng rất lớn, có những nơi tăng đến hơn 10 lần so với khung giá và không còn phù hợp với bảng giá hiện hành.
5 năm tới, giá đất tại Đồng Nai có thể tăng gấp 18 lần hiện nay

Tại Kì họp thứ 14 HĐND tỉnh Đồng Nai bất thường năm 2019, với sự tham dự của 75/83 đại biểu, các đại biểu đã xem xét và thông qua Nghị quyết về bảng giá đất tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2020 - 2024

Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đồng Nai cho biết, việc điều chỉnh giá đất trên địa bàn giai đoạn 2020 – 2024 để có cơ sở thực hiện công tác quản lý về tài chính đất đai, đảm bảo các nguồn thu ngân sách từ đất đai của địa phương. Ngoài ra, giá đất thị trường biến động tăng rất lớn, có những nơi tăng đến hơn 10 lần so với khung giá và không còn phù hợp với bảng giá hiện hành.

Theo đó, HĐND Đồng Nai đã biểu quyết thông qua bảng giá đất giai đoạn 2020 – 2024. Với bảng giá đất mới này, giá đất ở đô thị tại các tuyến đường trên địa bàn Đồng Nai tăng 1,5 - 4 lần so với bảng giá trước đó. Mức giá cao nhất là 40 triệu đồng/m2 trên đường 30-4 thành phố Biên Hòa; giá thấp nhất 160 ngàn đồng/m2 tại thị trấn Định Quán, huyện Định Quán.

Về giá đất nông nghiệp, mức tăng cao nhất là các xã thuộc địa bàn các huyện: Trảng Bom (tăng 2,2 - 3 lần), Thống Nhất (2,5 - 3 lần), Xuân Lộc (3 - 4 lần), Cẩm Mỹ (2,8 - 3,2 lần). Đất nông nghiệp TP Biên Hòa có nhiều tỉ lệ tăng khác nhau; các phường cũ có tỉ lệ tăng thấp nhất (từ 6 đến 29%), các phường mới thành lập có mức tăng cao nhất là 4,3 lần.

Nhóm đất phi nông nghiệp cũng được điều chỉnh tăng giá ở hầu hết các khu vực, vị trí, tuyến đường. Trong đó, đất ở tại đô thị được bổ sung thêm 14 tuyến đường mới, đưa tổng số tuyến đường đô thị qui định trong bảng giá đất là 510 tuyến đường và chia thành 715 đoạn.

Với đất ở tại khu vực nông thôn, bảng giá mới cũng rà soát và bổ sung 75 tuyến đường mới, tập trung ở các huyện: Vĩnh Cửu, Xuân Lộc, Trảng Bom, Cẩm Mỹ, nâng tổng số tuyến đường tại khu vực nông thôn được qui định trong bảng giá đất là 543 tuyến, chia thành hơn 1.000 đoạn. 

Giá đất tại các tuyến đường này đều tăng, ít nhất là 1,2 lần. Mức tăng cao nhất là tuyến Hương lộ 2 - xã Long Hưng (TP Biên Hòa), tăng 18 lần so với giá hiện hành.

Đất thương mại, dịch vụ được tính tương ứng với 70% giá đất ở cùng khu vực, vị trí, tuyến đường...

UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, việc điều chỉnh giá đất được tỉnh đánh giá một cách đầy đủ các tác động về phát triển kinh tế, về an sinh xã hội và môi trường đầu tư, nhằm đảm bảo hạn chế tối thiểu những tác động tiêu cực đến đời sống nhân dân cũng như quá trình đầu tư phát triển trên địa bàn tỉnh; đảm bảo sự hài hòa giữa các mục tiêu kinh tế - xã hội và môi trường đầu tư.

Có thể bạn quan tâm