5 năm, tồn kho bất động sản chỉ còn 24.000 tỷ đồng

Tồn kho thị trường bất động sản trong 5 năm đã giảm mạnh. Cụ thể, tính đến 20/6/2018, tổng giá trị bất động sản tồn còn khoảng 24.072 tỷ đồng, giảm 104.476 tỷ đồng (81,27%) so với đỉnh điểm quý I/2013
5 năm, tồn kho bất động sản chỉ còn 24.000 tỷ đồng

Báo cáo tình hình kinh tế xã hội năm 2018, dự kiến kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết, thị trường bất động sản đang cơ bản được kiểm soát, nguồn cung dồi dào, phong phú thể hiện qua các yếu tố: giá ổn định, thanh khoản duy trì ở mức khá cả về số lượng và giá trị giao dịch.

Trong những năm gần đây, thị trường bất động sản thu hút sự đầu tư mạnh mẽ của các nhà đầu tư nước ngoài. Trong 8 tháng năm 2018, vốn FDI rót vào bất động sản đạt 5,9 tỷ USD, chiếm chiếm 24,2% tổng vốn đầu tư đăng ký. Đây là dấu hiệu cho thấy nhu cầu sử dụng bất động sản ngày càng tăng và sự phát triển của thị trường.

Tại một số khu vực vùng ven TP HCM, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai, tỉnh Bình Dương và đặc biệt là các địa bàn đang dự kiến thành lập đặc khu kinh tế Vân Đồn (Quảng Ninh), Phú Quốc (Kiên Giang) và Bắc Vân Phong (Khánh Hòa) xuất hiện tình trạng sốt đất nền, giá tăng cao bất thường.

Nguyên nhân là do một số đối tượng lợi dụng chủ trương thành lập đặc khu và một số dự án đầu tư lớn về giao thông như: Sân bay Long Thành, các tuyến metro của TP. Hồ Chí Minh, đường cao tốc... để tung tin “thổi giá”.

>>5,9 tỷ USD vốn FDI đổ vào bất động sản trong 8 tháng

Có thể bạn quan tâm