50.000 giáo viên biểu tình tại các trường học New Zealand

Các giáo viên yêu cầu chính phủ cải thiện mức lương, có được sự tôn trọng nghề nghiệp và điều kiện làm việc tốt hơn.
50.000 giáo viên biểu tình tại các trường học New Zealand

Hơn 50.000 giáo viên tiểu học và trung học đã đình công trong vụ kiện công nghiệp lớn nhất từng thấy ở các trường học tại New Zealand. Kể từ khi chính phủ liên minh Lao động lên nắm quyền vào cuối 2017, các giáo viên tại đây đã tổ chức 3 cuộc đình công kêu gọi tăng lương, cải thiện điều kiện làm việc và sự tôn trọng đối với nghề nghiệp của họ.

Những người biểu tình cho đến nay đã từ chối 3 đề nghị tăng lương từ chính phủ với định mức 3%, nói rằng họ muốn ít nhất 15% để có thể tiếp tục. Chính phủ phản hồi lại với lời giải thích không còn ngân sách để đáp ứng con số này.

Khali Oliveira, một giáo viên tại trường tiểu học Gladstone ở Auckland, cho biết cuộc đình công là biện pháp cuối cùng. Oliveira đã trong ngành giáo dục hơn 20 năm và thấy rằng tình trạng kiệt sức ở giáo viên đang trở nên phổ biến. Nếu nhu cầu thay đổi không được đáp ứng, cô sẽ buộc phải thôi việc và tìm những công việc tư nhân bên ngoài.

“Giáo viên chúng tôi đang phải vật lộn trang trải cho cuộc sống và điều này khiến chúng tôi không thể toàn tâm cho việc dạy học. Cuộc khủng hoảng lớn ở New Zealand về tình trạng thiếu giáo viên đang ngày càng cấp bách. Chúng tôi muốn chính phủ đầu tư vào tương lai của giáo viên và những trẻ em của đất nước – chúng tôi cảm thấy quá mệt moỉ với những biện pháp tạm thời.”

Lynda Stuart, chủ tịch của NZEI Te Riu Roa, công đoàn đại diện cho giáo viên tiểu học, chia sẻ rằng lĩnh vực này đang gặp khủng hoảng. Các giáo viên buộc phải chăm sóc quá nhiều học sinh, “chìm sâu” dưới núi giấy tờ, quy mô lớp học thu nhỏ và không đủ tài chính cho các học sinh có nhu cầu đặc biệt. “Những giáo viên đã lên tiếng – họ muốn chỉnh phủ phải tìm giải pháp ngay bây giờ. Con cái chúng tôi không thể chờ đợi và các giáo viên cũng vậy,” bà Stuart nói.

Hơn 700.000 trẻ em đã bị ảnh hưởng bởi cuộc đình công, nhiều phụ huynh đã buộc phải nghỉ làm ở nhà hoặc đưa trẻ đi làm cùng. Rất nhiều gia đình đã cùng tham gia vào cuộc biểu tình, lên tiếng ủng hộ các giáo viên và yêu cầu chính phủ phải có câu trả lời. Jack Boyle, chủ tịch Hiệp hội Giáo viên sau Tiểu học, nói rằng đó là một sự thất vọng lớn khi các cuộc đàm phán với chính phủ đã bị đình trệ. “Một hệ thống giáo dục công bằng, có nguồn lực tốt là rất cần thiết để xã hội phát triển lành mạnh. Chúng tôi mong rằng chính phủ sẽ hoạt động theo các nguyên tắc của mình và biến điều đó thành hiện thực.”

Chính phủ liên minh Lao động đã buộc phải tuyển dụng giáo viên từ Anh và Úc để giảm thiểu sự thiếu hụt trầm trọng. Tuy nhiên, vẫn nhiều phòng học thiếu giáo viên, hiệu trưởng buộc phải tiếp quản đứng lớp, hoặc nhà trường phải thuyết phục giáo viên nghỉ hưu quay lại. Bộ trưởng giáo dục Chris Hipkins đưa ra cảnh báo với với các giáo viên về “sự thất vọng” vì chính phủ đã đưa ra mức đề nghị cao nhất có thể (3%).

Đảng Quốc gia đối lập cho biết cuộc đình công đang gây gián đoạn cho người dân trên toàn quốc khi nhiều đường phố trong thành phố buộc phải đóng cửa. Các phụ huynh và gia đình có thu nhập thấp không có khả năng chi trả để thuê người trông trẻ hay gửi đến những cơ sở tư nhân sẽ phải chịu thiệt nhiều nhất từ vấn đề này. “Chúng tôi yêu cầu thủ tướng và bộ trưởng bộ tài chính can thiệp sớm.” – Bà Nikki Kanye, phát ngôn viên của Đảng quốc gia lên tiếng.

Theo The Guardian

Có thể bạn quan tâm