6 tháng Techcombank lãi trước thuế đột biến 5.196 tỷ đồng

Trong nửa đầu năm 2018, thu nhập hoạt động của Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank, mã: TCB) tăng trưởng mạnh. Sau trích lập dự phòng thì lợi nhuận trước thuế ghi nhận 5.196 tỷ đồng, tăng t
6 tháng Techcombank lãi trước thuế đột biến 5.196 tỷ đồng

Thu nhập lãi đột biến

Ngày 24/7, Techcombank đã công bố kết quả kinh doanh 6 tháng với sự cải thiện ở tất cả các mảng kinh doanh.

Đến hết 30/6/2018, dư nợ cho vay khách hàng của Techcombank đạt hơn 166 nghìn tỷ đồng, tăng 26% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó 39% dư nợ cho vay khách hàng cá nhân, 46% cho vay doanh nghiệp lớn và 15% dư nợ cho doanh nghiệp SME.

Huy động vốn khách hàng tăng thêm 8%, đạt hơn 186 nghìn tỷ đồng.

Tính chung 6 tháng qua, tổng thu nhập từ hoạt động của Techcombank đạt 8.659 tỷ đồng, tăng trưởng 20% so với cùng kỳ năm trước.

Thu nhập lãi thuần của ngân hàng đạt hơn 5.051 tỷ đồng, tăng trưởng 15% so với cùng kỳ, lãi ròng từ tài sản tài chính tăng 58% đạt 940 tỷ đồng.

Đáng chú ý, hai mảng kinh doanh ngoại tệ và chứng khoán đầu tư đem lại khoảng lãi ròng đột biến, lần lượt là 198 tỷ đồng và 743 tỷ đồng.

Ngân hàng cũng ghi nhận các khoản Thu nhập đột biến, lên tới 1.488 tỷ đồng, trong đó, chủ yếu là thu từ giao dịch bán TCF (895 tỷ đồng), thu hồi nợ đã xoá (471 tỷ đồng), thu nhập khác (122 tỷ đồng).

Luỹ kế 6 tháng, tổng thu nhập hoạt động của Techcombank tăng trưởng đột biến đạt 8.659 tỷ đồng. Sau trích lập dự phòng rủi ro hơn 1.044 tỷ đồng thì lợi nhuận trước thuế ghi nhận 5.196 tỷ đồng và lãi sau thuế 4.150 tỷ đồng. Đây là mức doanh thu và lợi nhuận 6 tháng cao nhất trong lịch sử của nhà băng này. 

Theo ngân hàng, lợi nhuận 6 tháng qua tăng trưởng cao còn nhờ việc thực hiện tất toán các khoản nợ bán cho VAMC trong năm trước, chi phí dự phòng rủi ro trong 6 tháng qua đã giảm 56%.

Liệu rằng trong 6 tháng cuối năm, ngân hàng không còn khoản thu nhập đột biến thì có đảm bảo mức tăng trưởng cao không?”, trả lời câu hỏi này, CEO Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, “các khoản thu nhập này gọi là bất thường nhưng nào cũng sẽ có những khoản bất thường như vậy và đã nằm trong dự tính. Trong nửa cuối năm, ngân hàng sẽ vẫn có những khoản thu nhập khác như vậy”.

Lãnh đạo Techcombank cho hay, nhiều năm qua, ngân hàng vẫn duy trì cơ cấu đa dạng nguồn thu hoạt động, không tập trung vào quá cho vay, thu nhập phí… và chuẩn bị các phương án chủ động ứng phó nếu khủng hoảng kinh tế xảy ra trong tương lai. Do đó, kết quả kinh doanh vẫn bám sát kế hoạch đề ra và có tăng trưởng cao hơn.

CEO Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ về các chỉ số tăng trưởng ấn tượng của Techcombank 

Kiểm soát chi phí dự phòng rủi ro

Báo giới cũng đặt câu hỏi về giá cổ phiếu TCB trên thị trường có tương xứng với giá trị của ngân hàng? Trong phiên ngày 24/7, giá TCB trên sàn vẫn giao dịch quanh mức 26.600 đồng/CP, giảm 27% so với mức giá đỉnh (đã chia tách cổ phiếu thưởng)

Để minh hoạ cho giá trị tiềm năng của cổ phiếu TCB, ông Quốc Anh dẫn chứng số liệu vốn chủ sở hữu của Techcombank trong nhiều năm qua vẫn tăng trưởng mạnh, đạt hơn 36 nghìn tỷ đồng. Mức vốn chủ này xấp xỉ bằng quy mô vốn chủ sở hữu của một số ngân hàng quốc doanh như Vietinbank, BIDV… Trong khi, tổng tài sản của Techcombank chỉ bằng 1/3 so với quy mô tài sản của các nhà băng quốc doanh. Điều này cho thấy mức độ sinh lời cao hơn và khả năng mở rộng tăng trưởng vẫn còn rất lớn.

“Hay xét con số dự phòng rủi ro tín dụng, khi dư nợ tăng trưởng cao thì chi phí dự phòng tăng tương ứng. Mặc dù thu nhập lãi thuần của ngân hàng có thể tăng trưởng lớn, nhưng lại tốn kém chi phí dự phòng rủi ro thì lợi nhuận sẽ bị ảnh hưởng giảm đi”, CEO Quốc Anh chia sẻ.

Có thể thấy, Techcombank tập trung chủ yếu vào số lợi nhuận trước thuế đạt khả quan 5.196 tỷ đồng sau khi trừ chi phí trích lập dự phòng rủi ro (khoảng 1.044 tỷ đồng là mức thấp).

Ông Quốc Anh cũng phân tích các chỉ số tài chính đáng chú ý, trong đó, chi phí tín dụng của Techcombank trong 6 tháng đầu năm 2018 chỉ ở mức 0,6%, giảm đáng kể so với con số 1,7% của 6 tháng đầu năm trước.

Trong 6 tháng đầu năm 2018, tỷ lệ sinh lời trên vốn chủ sở hữu (ROE) đạt 24,3%, tăng cao hơn mức 20,6% của cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ sinh lời trên tổng tài sản (ROA) đạt 3,16%, tăng gấp đôi mức 1,83% của cùng kỳ năm trước. Tỷ lệ an toàn vốn tối thiể 15,9%.

Biên thu nhập lãi thuần ở mức 3,7%, thu nhập ngoài lãi vay/TNĐH đạt 41,7%.

Con số đáng chú ý là tỷ lệ cho vay trên huy động 70,3%, tăng nhẹ so với mức 67,3% của cùng kỳ năm trước và đảm bảo theo quy định của Ngân hàng Nhà nước.

“Quan trọng là nguồn vốn chủ sở hữu để đảm bảo kinh doanh, kiểm soát tốt chất lượng tín dụng để giảm bớt chi phí dự phòng rủi ro, nhờ đó cải thiện tích cực lợi nhuận trước thuế”, ông Quốc Anh nói.

Về hoạt động bancassurance hợp tác với các hãng bảo hiểm, lãnh đạo Techcombank chia sẻ, doanh thu của ngân hàng đã chiếm 26-30% thị phần bán bảo hiểm của ngành ngân hàng. Đối tác bảo hiểm lớn nhất của ngân hàng là Bảo hiểm Manulife và nhờ doanh thu của Techcombank mà công ty này đã đạt kế hoạch cả năm 2018.

>> Ngày 6/7, Techcombank chốt danh sách cổ đông chia thưởng 2,3 tỷ cổ phiếu

Có thể bạn quan tâm