60% nguyên liệu sữa tươi phải nhập từ nước ngoài

Sản lượng sữa tươi nguyên liệu mới đáp ứng khoảng 39 - 40% nhu cầu sản xuất trong nước, trên 60% còn lại phải nhập từ bên ngoài.
60% nguyên liệu sữa tươi phải nhập từ nước ngoài

Tại Hội thảo “Ứng dụng công nghệ cao trong phát triển chăn nuôi bò sữa” do Hiệp hội Sữa Việt Nam (VDA) tổ chức mới đây, ông Lê Văn Thông, Phó Chủ tịch Thường trực Hiệp hội chăn nuôi Gia súc lớn, cho biết hiện nay Việt Nam đã có trên 24.000 trang trại và hộ nông dân nuôi bò sữa với tổng đàn bò sữa gần 283.000 con.

“Sản lượng sữa tươi nguyên liệu sản xuất đạt gần 800.000 tấn/ngày nhưng mới đáp ứng khoảng 39 - 40% nhu cầu tiêu thụ sữa của người tiêu dùng trong nước, trên 60% còn lại phải nhập từ bên ngoài”, ông Thông cho biết.

Còn theo ông Tống Xuân Chinh, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN&PTNT), ngành chăn nuôi bò hiện nay của Việt Nam chưa đáp ứng nhu cầu tiêu dùng thịt và sữa cho hơn 90 triệu người dân.

“Một số tỉnh, thành phố có số lượng bò sữa lớn nhưng chủ yếu vẫn ở quy mô nhỏ, chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa doanh nghiệp và nông dân, quy trình chăn nuôi chưa khép kín, khiến các hộ nuôi cá thể gặp nhiều khó khăn”, ông Chinh cho biết.

Trước yêu cầu đó, ông Chinh cho rằng, Việt Nam cần và phải phát triển nhanh hơn, nhiều hơn về đàn bò sữa và sản lượng sữa. Để làm được điều này, cần đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu trong chăn nuôi, nhất là lập kế hoạch quỹ đất cho chăn nuôi gia súc lớn như trâu, bò.

Theo đề xuất của ông Chinh, thời gian tới Nhà nước cần khuyến khích mọi thành phần kinh tế đầu tư vào chăn nuôi bò sữa với quy mô lớn và áp dụng công nghệ cao, chế biến và kinh doanh ở tất cả các khâu trong chuỗi giá trị sữa, đáp ứng nhu cầu về sữa ngày càng caoo của người tiêu dùng.

Theo Nguyễn Quỳnh/Vov.vn

Có thể bạn quan tâm