72 phút kinh hoàng trong vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas

Trong khoảng thời gian 72 phút trước khi cảnh sát tìm ra kẻ thủ ác, hàng trăm phát đạn đã dội xuống đám đông khoảng 22.000 người tại lễ hội âm nhạc ở Las Vegas. Vụ thảm sát đã cướp đi sinh mạng của ít
72 phút kinh hoàng trong vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas

72 phút kinh hoàng

Truyền thông địa phương cho biết, tiếng súng bắt đầu vang lên khoảng sau 10h tối 1/10 khi chương trình âm nhạc ngoài trời đang diễn ra ở khu vực Route 91 Harvest, đối diện lệch khách sạn Mandalay Bay, với sự tham gia của khoảng hơn 22.000 khán giả.

Cảnh sát nhận được thông báo đầu tiên về vụ xả súng lúc 10h08 tối, nghĩa là gần như ngay tức khắc khi vụ xả súng bắt đầu.

Theo lời nhân chứng, thời điểm đó, tiếng súng vang lên tới tấp. Video quay hiện trường cho thấy, loạt súng đầu tiên kéo dài khoảng 9 giây, im lặng khoảng 37 giây sau đó tiếp tục dội lên. Đám đông hàng chục nghìn người bên dưới hoảng loạn bỏ chạy khi bắt đầu nhận ra đó là một vụ xả súng mà không phải một vụ bắn pháo hoa như nhiều người nghĩ.

"Thật khủng khiếp. Mọi người bắt đầu bỏ chạy tán loạn, giẫm đạp chen lấn nhau, người nhảy qua tường, người chạy qua bãi đỗ xe và có người không biết chạy đi đâu nữa", một nhân chứng cho biết với hãng tin NBC.

Đến 11h20, đúng 72 phút kể từ khi nhận được tin báo đầu tiên, lực lượng đặc nhiệm SWAT đã tìm ra được vị trí của hung thủ và lập tức triển khai một đơn vị đột kích căn phòng của hắn ở tầng 32 khách sạn Mandalay Bay.

Cảnh sát đã dùng thuốc nổ để phá cửa phòng của nghi phạm, song tên này đã nổ súng tự sát trước khi cảnh sát kịp ra tay.

Có bao nhiêu nạn nhân?

72 phút kinh hoàng trong vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas ảnh 1

Theo thống kê của giới chức địa phương, đến thời điểm hiện tại, vụ xả súng khiến ít nhất 59 người thiệt mạng, 527 người bị thương.

Đây có thể coi là vụ xả súng đẫm máu nhất trong lịch sử hiện đại của Mỹ.

Kẻ xả súng là ai?

72 phút kinh hoàng trong vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas ảnh 2

Cảnh sát xác định nghi phạm là Stephen Paddock, 64 tuổi, một người đàn ông ở Mesquite, Nevada, đã về hưu. Mesquite cách Los Angeles khoảng hơn 120km về phí đông bắc.

Theo lời của anh trai nghi phạm, Stephen Paddock từng là một triệu phú, chưa từng có tiền án, tiền sự, nhưng nghiện cờ bạc và có dấu hiệu “không bình thường”.

Cha của y là Benjamin Hoskins Paddock, một trong những kẻ bị liệt vào danh sách bị truy nã gắt gao nhất của FBI trong giai đoạn từ 10/6/1969 đến 5/5/1977.

CNN dẫn thông tin từ FBI cho biết, Benjamin từng lĩnh án 20 năm tù vì cướp ngân hàng đầu những năm 1960. Hắn được xác định là "có vấn đề về thần kinh" và "có khuynh hướng tự sát".

Hung thủ sở hữu những loại vũ khí gì?

72 phút kinh hoàng trong vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas ảnh 3

Tại phòng khách sạn mà Stephen thuê ở tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay, cảnh sát đã tìm thấy 16 khẩu súng trường, nhiều súng ngắn và nhiều băng đạn. Trong số các loại súng trường có loại có khả năng bắn xuyên giáp.

Telegraph dẫn nguồn tin cảnh sát nói rằng, hai trong số 16 súng này đã được cải biến thành dạng giống như súng máy cho phép bắn 700 phát đạn trong vòng 1 phút.

Tại sao hung thủ lựa chọn khách sạn Mandalay Bay?

72 phút kinh hoàng trong vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas ảnh 4

Truyền thông địa phương cho biết, hung thủ đã thuê căn phòng trên tầng 32 của khách sạn Mandalay Bay từ hôm 28/9. Điều này có thể cho thấy hắn đã lên kế hoạch kỹ lưỡng cho vụ tấn công, trong đó có việc lựa chọn địa điểm.

Hãng tin NBC dẫn nhận định của chuyên gia cho rằng, vị trí của tên Stephen càng làm tăng tính sát thương của vụ tấn công.

Chuyên gia Jim Cavanaugh nhận định, ở vị trí trên tầng 32, hắn không bị cản trở tầm nhìn, trong khi lại có thể bao quát cả khu vực hàng chục nghìn người tham dự lễ hội âm nhạc bên dưới. Một nhân chứng nói rằng, khu vực biểu diễn âm nhạc thời điểm đó giống như một "cái lồng chết chóc", trong khi hung thủ liên tục xả súng, thì đám đông hàng chục nghìn người bên dưới khó khăn mới có thể thoát ra ngoài.

Vụ xả súng có bị coi là tấn công khủng bố?

Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã lên tiếng nhận trách nhiệm vụ xả súng. Tuy nhiên, giới chức Mỹ cho rằng còn quá sớm để kết luận khi chưa tìm ra động cơ thực sự của hung thủ, nhất là khi hắn được cho là không có mối liên hệ nào với các tổ chức khủng bố hay vũ trang.

Phản ứng của Tổng thống Mỹ và Nhà Trắng

72 phút kinh hoàng trong vụ xả súng đẫm máu ở Las Vegas ảnh 6

Tổng thống Mỹ Donald Trump đã gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và lên án vụ xả súng là “tội ác man rợ”. Ông cho biết sẽ đích thân tới Las Vegas vào ngày mai 4/10.

Vụ thảm sát ở Las Vegas một lần nữa dấy lên những kêu gọi nhằm kiểm soát súng đạn ở Mỹ. Tuy nhiên, Nhà Trắng nói rằng, chưa phải lúc thảo luận về chính sách kiểm soát súng, khi vẫn chưa nắm rõ mọi thông tin về vụ xả súng tại Las Vegas.

"Hôm nay là ngày để an ủi những người sống sót và tưởng nhớ các nạn nhân thiệt mạng. Vẫn còn quá sớm để chúng tôi bàn về chính sách kiểm soát súng đạn khi chưa nắm rõ mọi thông tin về vụ việc", Reuters dẫn lời người phát ngôn Nhà Trắng Sarah Sanders nói.

Theo Dân Trí

Có thể bạn quan tâm