7,86 tỷ USD đầu tư vào startup Đông Nam Á trong năm 2017

Các lĩnh vực nhận nhiều vốn nhất chủ yếu là fintech (3,18 tỷ USD), thương mại điện tử (2,87 tỷ USD) và sản xuất trò chơi (553 triệu USD).
7,86 tỷ USD đầu tư vào startup Đông Nam Á trong năm 2017

Năm 2017, Đông Nam Á ghi nhận 335 thương vụ đầu tư thành công, giúp startup khu vực bỏ túi 7,86 tỷ USD. Theo Tech in Asia, con số này tăng 75% so với năm 2016 và là mức cao nhất kể từ năm 2013.

Trong số các quốc gia, Singapore và Indonesia thu hút nhiều nhà đầu tư nhất. Những lĩnh vực nhận nhiều vốn nhất chủ yếu là fintech (3,18 tỷ USD), thương mại điện tử (2,87 tỷ USD) và sản xuất trò chơi (553 triệu USD).

Các thương vụ đầu tư đình đám nhất năm qua thuộc về startup như Grab (nhận 2 tỷ USD từ Didi, SoftBank) và sàn thương mại điện tử Tokopedia (nhận 1,1 tỷ USD từ Alibaba). Ngoài ra còn có Lazada, Traveloka, AirTrunk và iflix.

Thomas Tsao - đồng sáng lập quỹ đầu tư Gobi Partners (một trong những nhà đầu tư lớn) cho biết Đông Nam Á là thị trường mới nổi, có khả năng phát triển thị trường lớn tương tự Trung Quốc trong tương lai gần. năm 2013 và năm 2014, nguồn tiền lớn từ các quỹ đầu tư và chính phủ đã thôi thúc hệ sinh thái startup phát triển, tạo tiền đề cho tương lai tăng trưởng.

Bên lề Diễn đàn Tài chính tư nhân châu Á năm 2018 - Joe Chan, đối tác tại MindWorks (Công ty có trụ sở tại Hong Kong) cho biết: "Tại các nước Đông Nam Á, nhiều công ty khởi nghiệp am hiểu về lĩnh vực Internet xuất hiện, nhưng không có vốn để phát triển. Chúng tôi muốn trở thành quỹ đầu tư mạo hiểm có thể biến startup bất kỳ thành Unicorn".

Hiện khu vực này thu hút đầu tư từ Alibaba Khoảng 70% danh mục đầu tư của tập đoàn tại Đông Nam Á, Hong Kong và Đài Loan, phần còn lại là các công ty ở Trung Quốc.

Theo Hoàng Hà VnExpress

Có thể bạn quan tâm