Ả Rập Saudi muốn OPEC giữ giá dầu tăng trước IPO của Aramco

Ả Rập Saudi muốn Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) giữ giá dầu mức cao trong thời gian tới - trước đợt chào bán công khai ban đầu của Saudi Aramco.
Ả Rập Saudi muốn OPEC giữ giá dầu tăng trước IPO của Aramco

Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ OPEC sẽ có một cuộc gặp mặt nhóm 10 quốc gia do Nga chủ trì vào ngày 5 và 6/12 tới đây tại Vienna, Áo. Các bên sẽ cùng thoả thuận về việc kéo dài một thoả thuận cắt giảm sản lượng hơn 1 triệu thùng mỗi ngày trước ngày kết thúc vào tháng 3/2020. 

Việc kéo dài thoả thuận cắt giảm sản lượng có thể không nhận được sự đồng thuận từ Iraq và Nigeria, nơi đã vốn có lượng sản xuất trên mức thoả thuận. 

The Wall Street Journal cho biết, quan chức Ả Rập Saudi tiết lộ, nước này hiện đang muốn OPEC giữ giá dầu hiện tại ở mức cao cho tới ngày IPO của Saudi Aramco. Ả Rập Saudi cần “giá ổn định ở mức 60 USD/thùng trở lên”, một cố vấn dầu mỏ cho biết. “Việc giá dầu giảm sẽ làm tổn hại đến các nhà đầu tư trong nước đã mua IPO.”

Ả Rập Saudi dự kiến sẽ công bố giá cổ phiếu vào ngày 5/12.

Vương quốc Ả Rập chính thức bắt đầu chào bán công khai cho Saudi Aramco sau nhiều năm trì hoãn, và hy vọng các nhà đầu tư quốc tế, địa phương sẽ trả hàng tỷ USD cho “kho báu” Ả Rập này. 

Các cuộc thảo luận theo báo cáo được đưa ra sau khi giá khí đốt tại Mỹ tăng gần 1,5% trong tháng 9 kể từ các cuộc tấn công vào mỏ dầu Ả râp Saudi, các chuyên gia năng lượng cho biết.

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm