ADB nâng dự báo tăng trưởng 2020 cho Việt Nam

Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) sáng nay đã cập nhật dự báo kinh tế ở châu Á. Trong đó, tổ chức này đã điều chỉnh tăng GDP Việt Nam sau 3 lần điều chỉnh giảm ở các tháng 4, 6 và 9.
ADB nâng dự báo tăng trưởng 2020 cho Việt Nam

Phụ bản thường kỳ của báo cáo Cập nhật Triển vọng Phát triển châu Á (ADO) 2020 công bố ngày 10/12 đưa ra dự báo hầu hết tiểu vùng của châu Á, trừ Đông Á, được dự báo giảm tăng trưởng trong năm nay.

ADB ghi nhận kinh tế Việt Nam tăng trưởng nhanh từ 0,4% trong quý II lên 2,6% trong quý III, nâng mức tăng trưởng bình quân giai đoạn tháng 1 đến 9 lên 2,1%. Nhìn chung, cả năm 2020 GDP Việt Nam dự báo đạt 2,3% từ mức 1,8% hồi tháng 9 nhờ vào đầu tư công được đẩy mạnh, tiêu dùng nội địa phục hồi, thương mại gia tăng khi kinh tế Trung Quốc khởi sắc.

Hiện Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 2,5-3%.

Các dự báo tăng trưởng đã được nâng lên đối với Trung Quốc và Ấn Độ, hai nền kinh tế lớn nhất của khu vực. Đại dịch kéo dài vẫn là thách thức chính, song những tiến triển vaccine mới đây đang làm dịu bớt nguy cơ này.

Việc cung cấp vaccine an toàn, hiệu quả và kịp thời ở các nền kinh tế đang phát triển sẽ là yếu tố then chốt để hỗ trợ quá trình mở cửa lại các nền kinh tế và phục hồi tăng trưởng trong khu vực.

ADB nhận định, việc phong tỏa và các hạn chế đi lại đã được giảm bớt với những mức độ khác nhau trong khu vực, nhờ vậy, xuất khẩu hàng hóa đã khôi phục nhanh chóng sau khi sụt giảm đáng kể trong quý II. Hoạt động đi lại cũng đang trở lại mức như trước khi có Covid-19 ở Đông Á và Thái Bình Dương, trong khi sự lây lan của dịch bệnh đã được kiềm chế hoặc ngăn chặn. Tuy nhiên, sự phục hồi của ngành du lịch nhiều khả năng vẫn bị trì hoãn.

Đối với Việt Nam, ADB ghi nhận mức tăng trưởng nhanh từ 0,4% trong quý II lên 2,6% trong quý III, nâng mức tăng trưởng bình quân giai đoạn tháng 1 đến 9 lên 2,1%. Nhìn chung, cả năm 2020 GDP Việt Nam dự báo đạt 2,3% từ mức 1,8% hồi tháng 9 nhờ vào đầu tư công được đẩy mạnh, tiêu dùng nội địa phục hồi, thương mại gia tăng khi kinh tế Trung Quốc khởi sắc. Hiện Chính phủ Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng cả năm là 2,5-3%.

Năm 2021, ADB tiếp tục hạ mức tăng trưởng Việt Nam 0,2 điểm phần trăm, chỉ còn 6,1% so với trước đó.

Có thể bạn quan tâm