ADB: Tăng trưởng của Việt Nam năm 2018 ở mức 6,9%

Mặc dù đánh giá kinh tế Việt Nam tăng trưởng mạnh nhưng trước những thách thức trong và ngoài nước, phía ADB đã hạ dự báo tăng trưởng năm 2018 ở mức 0,2 điểm % so với dự báo hồi tháng 4.
ADB: Tăng trưởng của Việt Nam năm 2018 ở mức 6,9%

Trong báo cáo mới nhất về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam của ADB, nền kinh tế Việt Nam nhiều khả năng sẽ tăng trưởng tốt trong ngắn hạn nhờ nhu cầu nội địa tăng mạnh, điều kiện kinh doanh được cải thiện, môi trường kinh tế vĩ mô ổn định. Tăng chi tiêu công trong nửa cuối năm nay được dự báo sẽ thúc đẩy tăng trưởng đầu tư.

Tuy nhiên, tăng trưởng chậm lại ở Liên minh châu Âu, Nhật Bản và Trung Quốc có thể làm giảm cơ hội xuất khẩu của Việt Nam cũng như nguy cơ mâu thuẫn thương mại leo thang trên toàn thế giới đe dọa phá vỡ chuỗi giá trị và mạng lưới sản xuất toàn cầu mà Việt Nam đang hội nhập rất sâu.

Tính từ bản báo cáo chính hồi tháng 4, ADB vẫn giữ nguyên quan điểm về tiềm năng tăng trưởng của nền kinh tế hơn 90 triệu dân.

Bên cạnh đó, các đợt lũ lụt nặng nề hồi tháng 7 và tháng 8 có thể làm suy yếu nông nghiệp trong khi các mỏ khoáng sản đã khai thác nhiều năm có thể sẽ bị giảm sản lượng khai thác.

Điều này kéo theo khả năng tăng trưởng giảm nhẹ trong 6 tháng cuối năm trong cả lĩnh vực xuất khẩu, nông nghiệp, xây dựng và lĩnh vực khai khoáng tiếp tục giảm thì tăng trưởng GDP cả năm sẽ thấp hơn một chút so với dự báo trước đây.

Do vậy, ADB dự báo tăng trưởng cho năm nay được điều chỉnh giảm từ 7,1% xuống 6,9%, trong khi dự báo mức tăng trưởng cho năm 2019 vẫn giữ nguyên ở mức 6,8%.

Ngoài ra, ông Eric Sidgwick, Giám đốc Quốc gia của ADB tại Việt Nam cũng cho biết rằng, kinh tế Việt Nam đang đứng trước những áp lực lớn do dễ ảnh hưởng bởi những thách thức trong và ngoài nước.

“Nếu căng thẳng thương mại leo thang trên toàn thế giới gây tác động đáng kể đến thương mại toàn cầu và phá vỡ mạng lưới sản xuất và chuỗi cung ứng toàn cầu, triển vọng tăng trưởng của Việt Nam sẽ bị tác động xấu. Những diễn biến như vậy không chỉ ảnh hưởng đến triển vọng xuất khẩu mà còn kìm hãm FDI. Tình hình biến động gia tăng trên thị trường tài chính quốc tế cũng là một rủi ro tiêu cực khác”, ông Sidgwick nhận định.

Có thể bạn quan tâm