Ai Cập có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

Một quan chức cấp cao đã cảnh báo Ai Cập về các biện pháp trừng phạt của Mỹ nếu Ai Cập mua máy bay chiến đấu Nga.
Ai Cập có thể phải đối mặt với lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ

R. Clarke Cooper, trợ lý Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ tại Cục Các vấn đề chính trị - quân sự, nói với các phóng viên bên lề Dubai Airshow, cho biết kế hoạch mua máy bay phản lực của Nga sẽ khiến Ai Cập có nguy cơ đối mặt với các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ.

Ai Cập đã ký một thoả thuận mua máy bay phản lực Su-35 của Nga, theo quan chức quân sự tại Cairo tiết lộ - nơi được cho là đang nỗ lực ngăn chặn một cuộc nổi dậy của phiến quân đã kéo dài nhiều năm ở Bán đảo Sinai. 

Quân đội Ai Cập, là quân đội lớn nhất trong khu vực Ả Rập Trung Đông, đã hướng tới Nga sau khi Mỹ không trả lời yêu cầu từ năm ngoái về việc cung cấp hai chục máy bay chiến đấu F-35. Thoả thuận mới với Nga sẽ đa dạng hoá mạng lưới nhà cung cấp của Ai Cập, bởi vì trong những năm qua, sự hỗ trợ trong quân sự từ Hoa Kỳ đã bị dừng lại, do lo ngại về vi phạm nhân quyền, một quan chức Ai Cập giấu tên cho biết. 

Ai Cập, một trong những đồng minh nhận viện trợ quân sự lớn nhất từ Hoa Kỳ bên ngoài NATO, đã tìm đến Nga trong những năm gần đây để nhận được sự ủng hộ. Năm 2017, Ai Cập đã đồng ý cho phép máy bay quân sự của Nga sử dụng căn cứ không quân của mình. Trong tháng này, lực lượng không quân của hai nước đã tiến hành một số cuộc tập trận chung. 

Nguồn: Fox Business

Có thể bạn quan tâm