Ai chiếm dụng quỹ bảo trì toà nhà Eurowindow Multicomplex?

Nhiều cư dân đã “vỡ mộng” khi mua căn hộ cao cấp tại chung cư Eurowindow Multicomplex (số 27 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Áp đặt mức phí cao, mập mờ số tiền quỹ bảo trì chung cư, chậm cấp sổ
Ai chiếm dụng quỹ bảo trì toà nhà Eurowindow Multicomplex?

Nhiều cư dân đã “vỡ mộng” khi mua căn hộ cao cấp tại chung cư Eurowindow Multicomplex (số 27 Trần Duy Hưng, quận Cầu Giấy, Hà Nội). Áp đặt mức phí cao, mập mờ số tiền quỹ bảo trì chung cư, chậm cấp sổ đỏ… gây nỗi bức xúc cho hàng trăm cư dân ở đây. Đây là bài học đắt giá cho các cư dân mua nhà chung cư dự án có cân nhắc, lường trước rủi ro, tranh chấp pháp lý liên quan đến phí dịch vụ, quỹ bảo trì, phần sở hữu chung... Quỹ 2% bảo trì ở đâu? Theo phản ánh của một số cư dân chung cư Eurowindow Multicomplex, toà nhà đã bàn giao được hơn 3 năm song vẫn chưa tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị theo quy định. Số tiền 2% phía bảo trì của toàn bộ cư dân, ước tính hàng chục tỷ đồng vẫn chưa được chủ đầu tư bàn giao cho cư dân quản lý. Cư dân đặt nghi vấn CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển công nghệ cao (Decotech, thuộc Eurowindow Holding) đang chiếm dụng trái phép quỹ bảo trì chung cư lên tới hàng chục tỷ đồng? Vì căn cứ khoản 2 điều 11 Quyết định 08/2008/QĐ- BXD ngày 28/5/2008 của Bộ Xây dựng, chủ đầu tư phải tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ra Ban quản trị trong thời hạn không quá 12 tháng kể từ ngày bàn giao toà nhà và có 50% căn hộ được bán trở lên (kể cả những căn hộ mà chủ đầu tư giữ lại). Nhưng theo ông Phạm Tất Thành – đại diện các hộ dân đang sinh sống tại toà Eurowindow, cư dân về ở đã gần 3 năm nhưng Decotech vẫn không chịu tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu Ban quản trị cho dù cư dân đã kiến nghị nhiều lần. Phải chăng Decotech cố tình chây ì để chiếm dụng hàng chục tỷ đồng số tiền quỹ bảo trì chung cư 2%? Hơn nữa, đang có sự nhập nhèm lãi suất của khoản kinh phí bảo trì 2% này với lãi suất thấp hơn lãi suất gửi không kỳ hạn. “Chênh lệch lãi suất đó ai được hưởng? Decotech phải công khai ngay lập tức khoản quỹ bảo trì này, gồm số dư bao nhiêu, gửi tại ngân hàng nào, lãi suất ra sao và vì sao áp dụng mức lãi suất đó..” ông Thành bức xúc. Ngoài ra, hàng trăm cư dân Eurowindow cũng bức xúc khi đơn vị quản lý áp đặt mức phí dịch vụ 10.000 đồng/m2, không công khai tài chính quỹ bảo trì nhà chung cư hàng chục tỷ đồng, chậm cấp sổ đỏ, hành xử thiếu văn hóa với cư dân… Trong khi những bất đồng chưa được giải quyết, thì theo cư dân, Decotech ngang nhiên đóng rào chắn tầng hầm, tự ý tháo biển số xe của cư dân. Thậm chí có dấu hiệu cưỡng chế, hành hung người dân vào ngày 10/6/2016, khiến nhiều cư dân bức xúc, tập trung mang băng rôn “tố” cáo hành vi của Decotech. Có tận thu phí ? Các cư dân tại đây cũng chỉ ra hàng loạt vấn đề bức xúc, kiến nghị sửa đổi, như: Decotech áp đặt mức phí dịch vụ 10.000 đồng/m2 là không hợp lý. Theo quy định, Decotech phải thoả thuận với bên mua dịch vụ và đạt được sự nhất trí của trên 50% cư dân thì mới được phép triển khai. Đáng nói, Decotech còn áp dụng sai Quyết định 3206/QĐ-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc xây dựng đơn giá dịch vụ nhà chung cư có thang máy là từ 800-16.500 đồng/m2 thành 8.000-16.500 đồng/m2. Đồng thời, hạch toán thu chi không rõ ràng minh bạch, vận dụng cơ chế chính sách không đúng quy định nhằm mục đích giải thích cho việc thu phí dịch vụ 10.000 đồng/m2. Đơn cử, tiền bảo trì thang máy hàng tháng thay phải sử dụng từ quỹ bảo trì 2% của dân mà chủ đầu tư đang chiếm giữ, thì lại dùng phí dịch vụ. Hay tiền thuê đất làm dịch vụ công… Không đồng tình áp đặt phí dịch vụ sai quy định, nhiều cư dân tòa nhà đã tạm đóng phí dịch vụ 5.000 đồng/m2 thay vì 10.000 đồng/m2 theo thông báo của Decotech. Mượn lý do này, Decotech đã từ chối trông giữ xe, cắt hợp đồng gửi thuê xa. Những ồn ào, bức xúc của cư dân sinh sống tại chung cư này đã gây ra ách tắc cục bộ, cơ quan công ty phương phải đến “dẹp loạn”. Ngoài ra, Ban quản lý còn tự ý gỡ biển số xe của cư dân. Tại biên bản làm việc ngày 10/6/2016 của Ban quản lý tòa nhà cũng thừa nhận: “Ban quản lý đã tự ý tháo biển kiểm soát xe 30A-18181 của anh Nguyễn Anh Linh- căn hộ 1211 vào ngày 7/6 và đã trả biển số xe mới vào 10/6”. Trước những điểm vô lý này, các cư dân toà nhà Eurowindow Multicomplex đã tập trung, căng băng rôn yêu cầu CĐT phải giải quyết thoả đáng kiến nghị, đảm bảo quyền lợi của khách hàng mua nhà. Song xuất hiện một nhóm đối tượng lạ mặt, dáng vẻ côn đồ “trắng trợn” xô ngã người dân, xúc phạm, hăm dọa đủ điều để thu giữ các băng rôn. Sau đó, Ban quản lý tòa nhà Eurowindow Multicomplex đã có thông tin phản hồI rằng, những kiến nghị của cư dân đã được phía chủ đầu tư làm việc với UBND phường Trung Hòa, có công văn trả lời người dân và đang triển khai theo kế hoạch. Theo luật sư Bùi Quang Hưng-Văn phòng Luật sư Bùi Quang Hưng và cộng sự, hành xử của Decotech là không phù hợp, có dấu hiệu xúc phạm quyền nhân thân, thậm chí thị uy, đe dọa cư dân. Các hộ gia đình sinh sống tại Eurowindow Multicomplex có quyền gửi đơn khiếu nại lên UBND TP Hà Nội, yêu cầu tiến hành các biện pháp xử phạt hành chính và biện pháp cưỡng chế thực hiện quy định của cơ quan quản lý nhà nước. Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin thêm về sự việc này.

Hải Hà - Huyền Anh

 

Có thể bạn quan tâm