Ai đã sang tay hơn 77 triệu cổ phiếu SHB vỏn vẹn 3 ngày?

SHB trở thành cổ phiếu được quan tâm nhất trên thị trường ba ngày đầu tuần với 77 triệu cổ phiếu được sang tay cùng giá trị cổ phiếu tăng 17,2%. Số cổ phần này tương đương 6,88% vốn ngân hàng này. Năm
Ai đã sang tay hơn 77 triệu cổ phiếu SHB vỏn vẹn 3 ngày?

Trước đó, trong tháng 03/2017, Tổng Công ty Cổ phần Bảo hiểm Sài Gòn - Hà Nội (BSH), một tổ chức liên quan tới Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Sài gòn – Hà Nội, đã kết thúc đợt mua cổ phiếu với số lượng cổ phiếu hoàn tất mua vào chỉ vỏn vẹn gần 7,6 triệu cổ phiếu, tương đương gần một nửa lượng đăng ký mua (16 triệu cổ phiếu). Lý do là bởi diễn biến giá cổ phiếu không như kỳ vọng.

Chị gái Chủ tịch Đỗ Quang Hiển, bà Đỗ Thị Minh Nguyệt, cũng từng đăng ký mua 20 triệu cổ phiếu vào tháng 10/2016 nhưng chỉ mua thành công 2 triệu cổ phiếu SHB. Tiếp tục đăng ký mua thêm 18 triệu cổ phiếu còn lại nhưng cũng bất thành.

Tuy vậy, BSH và bà Nguyệt hẳn sẽ phải tiếc nuối vì đã mất đi cơ hội mua cổ phiếu SHB giá rẻ thời gian đó. Bởi chỉ trong vòng ba ngày đầu tuần qua, cổ phiếu SHB tăng giá chóng mặt với khối lượng giao dịch khủng.

Từ ngày 10-12/4/2017, cổ phiếu SHB bỗng chốc trở thành tâm điểm chú ý của giới đầu tư tổng cộng hơn 77 triệu cổ phiếu phần lớn được giao dịch tại mức giá trần. Chỉ sau ba ngày, cổ phiếu SHB đã tăng 17,2%, lập đỉnh 1 năm của cổ phiếu này. Số cổ phiếu này tương đương 6,88% vốn của ngân hàng này.

Cũng phải lưu ý rằng, thời gian để một cổ phiếu sau khi mua vào có thể chuyển nhượng lại là 3 ngày (cổ phiếu về tài khoản vào chiều ngày T+2). Do vậy, hơn 77 triệu cổ phiếu này hoàn toàn mới được sang tên đổi chủ một lần.

Diễn biến này được đánh giá là khá lạ bởi trong suốt một năm qua cổ phiếu SHB được giao dịch với khối lượng và giá trị bình quân thấp hơn nhiều. Giá cổ phiếu SHB trong năm qua cũng nằm quanh khoảng giá 5.000 đồng/cp trong suốt một thời gian dài bất chấp nhiều cổ phiếu ngành ngân hàng ghi nhận những đợt sóng tăng trong năm qua.

Ngày 27/4 tới đây, SHB sẽ tổ chức ĐHĐCĐ thường niên năm 2017. Đây là năm đầu tiên của nhiệm kỳ mới 2017 – 2022 nên tại Đại hội tới đây SHB sẽ trình cổ đông về việc bầu nhân sự HĐQT và Ban Kiểm soát nhiệm kỳ mới.

Một điểm khá lạ là SHB chốt quyền đề ứng cử, bầu cử thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2017-2022 từ ngày 30/12/2016. Trong khi tại nhiều tổ chức khác, danh sách cổ đông có quyền ứng cử, đề cử chốt cùng ngày tham dự ĐHĐCĐ thường niên.

Cũng phải lưu ý thêm rằng, đầu năm 2017, SHB có sự thay đổi đáng kể về cơ cấu cổ đông khi ngân hàng thực hiện hoán đổi cổ phần cho cổ đông công ty tài chính Vinaconex – Viettel. Với tỷ lệ hoán đổi 1:1, SHB đã phát hành 100 triệu cổ phiếu, tăng vốn điều lệ thêm 1.000 tỷ đồng.

Việc hoán đổi được hoàn tất vào đầu tháng 3/2017 (sau khi SHB chốt quyền đề cử, ứng cử thành viên HĐQT). Toàn bộ 100 triệu cổ phiếu mới đã được niêm yết và có thể giao dịch từ ngày 8/3/2017.

Tổng công ty Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) cũng là một trong các cổ đông của SHB sau thương vụ sáp nhập này. Giá trị sổ sách của khoản đầu tư tại CTTC Vinaconex - Viettel và sau nay là SHB vẫn được ghi nhận bằng mệnh giá (10.000 đồng/cp) và không trích lập dự phòng. Với mức giá hiện nay, Vinaconex nếu thoái vốn khỏi SHB sẽ vẫn lỗ so với giá trị sổ sách đang ghi nhận.

Theo Thanh Thủy/NDH

Có thể bạn quan tâm