Ai đang “đứng sau” chợ thuốc Hapulico?

CTCP Đầu tư phát triển đô thị và Thương mại (TUDI.,JSC) hiện đang có tỷ lệ sở hữu áp đảo tại Hapulico Complex lên tới 91,534%. Trong khi đó, ông Phạm Đình Mạnh – Chủ tịch HĐQT của Hapulico Res cũng đồng thời là Chủ tịch HĐQT của TUDI.
Ai đang “đứng sau” chợ thuốc Hapulico?

Những ngày vừa qua, Trung tâm phân phối dược phẩm và trang thiết bị y tế Hapu (Hapulico Complex số 1 Nguyễn Huy Tưởng, Thanh Xuân, Hà Nội) - nơi được cho là chợ thuốc lớn nhất Miền Bắc đang gây xôn xao dư luận với việc “làm giá” và “không bán, miễn hỏi” mặt hàng khẩu trang giữa tâm dịch viêm phổi nguy hiểm do virus corona gây ra.

Trước những bức xúc của người dân, thông tin từ ông Ngô Quốc Doanh - Phó Tổng Giám đốc CTP Đầu tư bất động sản Hapulico (Hapulico Res) cho biết, chợ thuốc này có tổng cộng 205 quầy hàng nhưng trong đó chỉ có 10 quầy có chức năng kinh doanh thiết bị y tế. Thực tế, đến nay tại chợ thuốc đồng loạt không còn cả khẩu trang lẫn dung dịch rửa tay sát khuẩn để bán.

Lắt léo chủ đầu tư

Được biết, Tòa nhà Hapulico Complex do Hapulico Res là chủ đầu tư do ông Phạm Đình Mạnh (SN 1963) làm Chủ tịch HĐQT, ông Phạm Đình Minh (SN 1992) làm Tổng Giám đốc, đại diện pháp luật.

Hapulico Res được thành lập năm 2008, nhằm mục đích đầu tư tổ hợp Hapulico Complex nằm ngay ngã ba Nguyễn Huy Tưởng - Ngụy Như Kon Tum, với vốn điều lệ ban đầu 110 tỷ đồng.

Ban đầu, công ty được sáng lập bởi 5 cổ đông, gồm: Công ty TNHH MTV chiếu sáng đô thị (Hapulico), CTCP Đầu tư phát triển đô thị và Thương mại (TUDI.,JSC), CTCP tư vấn xây dựng Ba Đình, CTCP Hội chợ quảng cáo thương mại Việt Mỹ và CTCP Điện chiếu sáng.

Đến tháng 5/2015, Hapulico Res tăng vốn lên mức 423 tỷ đồng. Trong đó, Hapulico góp vốn bằng tài sản trên đất, lợi thế thương mại và được đền bù thiệt hại kinh doanh giá trị là 38,5 tỷ đồng tương đương 9,1% vốn điều lệ; CTCP công nghiệp Hapulico góp 8,8 tỷ đồng tương đương 2,08% vốn điều lệ; và TUDI góp 375,7 tỷ đồng tương đương 88,82% vốn điều lệ, giữ vai trò là công ty mẹ.

Cơ cấu sở hữu tại doanh nghiệp này tiếp tục có sự thay đổi lớn khi đến tháng 5/2018 doanh nghiệp thuộc Nhà nước Hapulico đã hoàn thành việc thoái vốn tại Hapulico Res thông qua đấu giá, trong khi đó TUDI đã nâng tỷ lệ sở hữu lên 91,534% cổ phần chi phối.

Tìm hiểu cho thấy, TUDI được thành lập từ năm 2005, ban đầu là thành viên của Tổng Công ty Sông Hồng thuộc Bộ Xây dựng. Ông Phạm Đình Mạnh cũng chính là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của TUDI. Được biết, ông Mạnh từng là cán bộ của Bộ Xây dựng và là người đại diện phần vốn Nhà nước tại TUDI.

Từ khi thành lập TUDI đã nhiều lần thay đổi vốn điều lệ, thời điểm cuối năm 2019 đã tiến hành tăng vốn từ 208 tỷ đồng lên 345 tỷ đồng. Đến nay Tổng Công ty Sông Hồng cũng đã thoái vốn hoàn toàn tại đây.

Như vậy có thể thấy “lõi” sở hữu tòa nhà Hapulico Complex là nhóm cá nhân đồng họ “Phạm Đình”, trong đó có ông Phạm Đình Mạnh (SN 1963) và ông Phạm Đình Minh (SN 1992). Đến nay đây là những cá nhân nắm những vị trí chủ chốt tại Hapulico Res.

Đại gia "đất vàng"

Ngoài dự án Hapulico Complex, TUDI cũng đang lắm quyền chi phối tại CTCP Phát triển Thanh Xuân - chủ đầu tư dự án Thanh Xuân Complex, một trong 60 dự án được Bộ Tài chính kiến nghị thanh tra, bởi có dấu hiệu thất thoát tài sản Nhà nước.

Thanh Xuân Complex được đánh giá là dự án căn hộ cao cấp hiếm hoi còn lại trong nội thành. Đây là toà nhà cuối cùng trong tổ hợp "đất vàng" Hapulico rộng 6ha được vây quanh bởi bốn đường lớn là Ngụy Như Kon Tum, Vũ Trọng Phụng, Nguyễn Huy Tưởng và Lê Văn Thiêm.

Được biết, tiền thân của CTCP Phát triển Thanh Xuân là CTCP Vận tải Hành khách Thanh Xuân. Sau khi CTCP Đầu tư Vinamotor (Vinamotor Invest)- thành viên của Tổng Công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam thoái 55% vốn, TUDI của Phạm Đình Mạnh đã mua lại và tái cơ cấu.

Giá chào bán khởi điểm được đưa ra là 50.000 đồng/cổ phần. Mức giá đưa ra ngay lập tức biến CTCP Vận tải hành khách Thanh Xuân trở thành hàng hot trên thị trường. Tuy vậy, khi nhìn vào kết quả kinh doanh không mấy nổi bật, nhà đầu tư lại đặt ra nhiều dấu hỏi.

Tuy nhiên, lợi thế của doanh nghiệp này chính lại khu đất của dự án Thanh Xuân Complex được UBND TP. Hà Nội cho thuê với hạn 50 năm, tổng diện tích 14.7744m2 để làm bãi đỗ xe và văn phòng điều hành.

Dự án Thanh Xuân Complex
Dự án Thanh Xuân Complex

Ngay sau khi về tay TUDI.,JSC vào năm 2014, CTCP Vận tải hành khách Thanh Xuân "lột xác" thành CTCP Phát triển Thanh Xuân, làm thủ tục chuyển mục đích sử dụng 14.744m2 đất từ đất sản xuất kinh doanh sang đất ở hỗn hợp để thực hiện đầu tư dự án.

Bên cạnh “2 dự án Complex” TUDI còn nổi tiếng với một dự án "đất vàng" khác ngay mặt đường Láng Hạ từng "đắp chiếu" nhiều năm. Giữa tháng 7/2017, TUDI.,JSC đã ký kết Thỏa thuận hợp tác toàn diện và Hợp đồng tín dụng trị giá 250 tỷ đồng với ngân hàng Vietcombank để thực hiện Dự án Tổ hợp văn phòng, dịch vụ thương mại cao tầng tại số 11 Láng Hạ, quận Ba Đình (Friend’s Tower).

Ngoài ra, TUDI còn tham gia góp vốn triển khai thực hiện dự án Bệnh viện đa khoa quốc tế Bắc Hà thông qua việc góp vốn thành lập Công ty TNHH Minh Hưng.

Tại Công ty Minh Hưng, thời điểm tháng 1/2019 vốn điều lệ doanh nghiệp này được nâng từ 27 tỷ đồng lên 96 tỷ đồng, trong đó TUDI chỉ đăng ký góp 5,4 tỷ đồng tương đương 5,625%; bà Trần Thị Kim Oanh đăng ký góp 8,1 tỷ đồng tương đương 8,437%; còn lại ông Phạm Đình Mạnh đăng ký góp 82,5 tỷ đồng tương đương 85,938% vốn điều lệ.

Ông Phạm Đình Mạnh cũng đồng thời giữ vai trò Chủ tịch Hội đồng thành viên của Công ty Minh Hưng - Chủ đầu tư Bệnh viện đa khoa quốc tế Bắc Hà.

Có thể bạn quan tâm