Ai đang là chủ nợ dự án HappyLand 2 tỷ USD ở Long An?

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đang tiến hành các thủ tục kê biên tài sản tại dự án Happyland do CTCP Đầu tư xây dựng và Phát triển hạ tầng Phú An (thuộc Tập đoàn Khang Thông) đầu tư, để thi hành
Ai đang là chủ nợ dự án HappyLand 2 tỷ USD ở Long An?

Tài sản phải kê biên gồm toàn bộ tài sản sẽ hình thành trong tương lai của hơn 86,4ha đất trong khu công nghiệp tại xã Thạnh Đức (Bến Lức, Long An) và quyền sử dụng đất, nhà ở cùng tài sản khác gắn liền với đất tổng cộng hơn 74ha.

Không chỉ kê biên tài sản, Công an tỉnh Long An cũng đã cấm xuất cảnh đối với bà Phan Thị Phương Thảo, chủ tịch Công ty Khang Thông. Bà Phan Thị Phương Thảo, được biết đến là một trong những nữ doanh nhân BĐS tiếng tăm ở khu vực phía Nam trong 10 năm qua.

Theo tài liệu chúng tôi có được, Công ty Phú An từ năm 2015 phải thanh toán cho công ty Hill International Việt Nam số tiền 41,631 tỷ đồng và lãi suất chậm thi hành án (theo bản án số 180/PQTT) của Trung tâm Trọng tài Thương mại là 500 triệu đồng.

Được biết, Hill International Việt Nam từ năm 2010 đã ký kết hợp đồng quản lý dự án xây dựng khu phức hợp giải trí Happyland- khu vui chơi giải trí lớn nhất Đông Nam Á tại Việt Nam. Tập đoàn này sẽ cung cấp dịch vụ quản lý dự án và xây dựng trong các giai đoạn tiền thi công, thi công và vận hành của dự án khu phức hợp giải trí có tổng số vốn đầu tư là 600 triệu USD và dự kiến sẽ hoạt động vào năm 2014.

Song song đó, trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày lập phán quyết trọng tài (8/5/2013) Phú An phải trả cho công ty TNHH tư vấn Hayer toàn bộ số tiền có giá trị gần 7 tỷ đồng. Trong đó, gồm 6,5 tỷ đồng (tương đương 313.024 USD) là số tiền mà Phú An phải chi trả cho phía đối tác dựa trên những phần công việc liên quan đến công tác thực hiện dịch vụ thiết kế cảnh quan mà đối tác đã triển khai theo yêu cầu của Phú An; Hơn 391 triệu đồng (tương đương 18.781 USD) là số tiền lãi trên tài khoản công nợ chậm chi trả.

Ngoài ra, Phú An phải trả cho Hyer số tiền phí trọng tài mà họ đã ứng trước cho Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam là gần 270 triệu đồng. Trong trường hợp công ty Phú An chậm thanh toán các khoản trên thì phải trả lãi trên số tiền chậm trả theo mức lãi suất quá hạn là 1% theo đúng thỏa thuận của các bên trong hợp đồng tương ứng với thời gian chậm trả.

Do công ty Phú An đã không tự nguyện thi hành án nên Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An đã ra quyết định kê biên, xử lý tài sản là văn phòng làm việc của đơn vị này tại địa phương có quyền sử dụng đất là 1.988m2 để đảm bảo cho việc thi hành án. Căn cứ vào thư tẩm định giá của một công ty thẩm định giá thì toàn bộ tài sản đã kê biên có giá trên 7 tỷ đồng. Hiện tài sản đã được giảm giá với mức giá đang ban đấu là 5,6 tỷ đồng nhưng chưa có người tham gia đăng ký đấu giá, trả giá.

Cũng theo Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An, hiện nay việc thi hành án đang được tiến hành theo các quy định của Luật Thi hành án Dân sự đã được sửa đổi, bổ sung năm 2014 và các văn bản liên quan có hiệu lực. Công ty Phú An đã thi hành được 3,2 tỷ đồng và còn lại số tiền 3,8 tỷ đồng chưa được thi hành.

Ngoài các đối tác trên, Phú An đang nợ bảo hiểm xã hội huyện Bến Lức, Long An số tiền gần 1,7 tỷ đồng và lãi suất chậm thi hành án, đã trả được 100 triệu đồng, còn lại phải thi hành 1,6 tỷ đồng và lãi suất chậm thanh toán. Phú An còn nợ Công ty TNHH MTV Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam ( công ty quản lý tài sản) trên 617 tỷ đồng. Ngoài ra, công ty Phú An còn phải nộp trên 362 triệu đồng cho các hợp đồng phát mãi tài sản đã thế chấp...

Công ty Phú An cũng phải trả nợ nhiều công ty khác như công ty Blues Cope Lysaght Việt Nam số tiền gần 10 tỷ đồng; trả cho công ty Zaruberth Energo Proekt Limited (Nga) khoản tiền nợ gốc 2.250.000 USD, tiền lãi chậm trả là 266.625 USD, phí trọng tài là 46,2 nghìn USD và lãi suất chậm thi hành án.

Cục Thi hành án dân sự tỉnh Long An cho rằng đã trải qua rất nhiều lần thương lượng nhưng công ty Phú An vẫn không thực hiện việc thi hành án. Cuối cùng, cơ quan chức năng tỉnh Long An đã đi đến thống nhất: Cục thi hành án đã liên hệ trung tâm kỹ thuật Tài nguyên môi trường, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất (Sở Tài nguyên - Môi trường Long An) để xác định rõ các thửa đất của công ty Phú An làm cơ sở giải quyết thi hành án.

Đặc biệt, ngày 26/6/2016, công ty TNHH Blues Cope Buildings có đơn yêu cầu cơ quan chức năng của tỉnh Long An ra quyết định ngăn chặn xuất cảnh đối với bà Phạm Thị Phương Thảo - giám đốc và là đại diện pháp luật công ty Phú An. Tiếp theo đó, Cục trưởng Cục thi hành án dân sự Long An đã ký quyết định số 01/QĐ-CTHA ngày 7/11/2016 về việc tạm hoãn xuất cảnh đối với bà Thảo.

Cho đến nay, công ty Phú An chưa thi hành án cho công ty Zaruberth Energo Proekt Limited. Trong thời gian tới, Cục thi hành án sẽ có báo cáo UBND tỉnh Long An về hướng xử lý vấn đề này.

Ngay sau khi tổ chức khởi công siêu dự án 2 tỷ USD, Tập đoàn Khang Thông và Công ty Phú An đã đồng loạt thực hiện ký kết với nhiều đối tác quốc tế đầu tư vào dự án Happyland, tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An. Trong đó có những hợp đồng quan trọng như thỏa thuận hợp tác đầu tư dự án cao ốc gồm 10.000 căn hộ với ông Pete Eliades; thỏa thuận đầu tư vào hạng mục lâu đài rượu với Công ty TNHH Yantai Saflam Wine (Trung Quốc); Hợp đồng tư vấn thiết kế cảnh quan dự án với Công ty Hyder (Anh) ...

Theo tìm hiểu, đến thời điểm này khu vui chơi giải trí Happyland vẫn chưa được khai trương như cam kết ban đầu. Dưới đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương, dọc theo sông Vàm Cỏ Đông, bên cạnh một số hạng mục về cổng, nhà ở, khinh khí cầu, trường đua… thì vẫn còn một số hạng mục đang xây dựng dở dang.

Trong khi đó, phía Thi hành án tỉnh Long An đã xác minh cho thấy Công ty Phú An hiện nay không còn số dư trong tài khoản. Thậm chí chủ dự án còn đang nợ tiền của công nhân và tiền thu hồi đất (do sót thửa, sót diện tích) chưa đền bù xong. Ngay cả chiếc ôtô mà bà Phạm Thị Phương Thảo đang sử dụng, qua xác minh của Phòng CSGT TP.HCM thì Công ty Phú An và các cổ đông của công ty không phải là người đứng tên sở hữu.

Theo Trí Thức Trẻ

>> Chủ đầu tư Happyland nợ hàng nghìn tỷ đồng

Có thể bạn quan tâm