AI sẽ thay đổi 100% các công việc và ngành nghề

Trao đổi với Tạp chí Thương Gia, ông Tan Jee Toon - Tổng Giám đốc Công ty IBM Việt Nam khẳng định, trí tuệ nhân tạo (AI) sẽ thay đổi 100% các công việc và ngành nghề.
AI sẽ thay đổi 100% các công việc và ngành nghề

Tổng Giám đốc Công ty IBM Việt Nam cũng nhấn mạnh, để phát triển các tài năng và kỹ năng AI cần thiết trong lực lượng lao động, các doanh nghiệp (DN) cần thích nghi để bắt kịp với những thay đổi đó, đào tạo lại nhân viên và hướng dẫn họ cách làm việc mới - linh động, tốc độ, hợp tác chặt chẽ với các hệ thống AI để AI thực sự hỗ trợ tăng cường trí tuệ cho con người bởi theo một nghiên cứu của IBM, 82% nhân viên tin là AI là một nguồn mang lại lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp, nhưng 50% tin rằng công ty của họ chưa sẵn sàng hoặc văn hóa công ty sẽ là rào cản đối với việc áp dụng.

Ông đánh giá gì về sự phát triển của ngành CNTN trên thế giới cũng như tại Việt Nam trong năm 2018 vừa qua?

Năm 2018 là một năm mà chúng ta bắt gặp từ "chuyển đổi số" (digital transformation) nhiều hơn bao giờ hết. Có thể thấy rõ ba xu hướng lớn trong năm 2018, tất cả đều xoay quanh Trí tuệ nhân tạo (AI) và các công nghệ mang tính đột phá.

Một là, các DN đang trở nên thông minh hơn bằng việc tận dụng các nền tảng kỹ thuật số thông minh, chẳng hạn như sử dụng điện toán đám mây để phát triển các ứng dụng, kết nối với AI và tăng cường an toàn, bảo mật.

Hai là, các chính phủ và tổ chức đang làm cho các hệ thống và quy trình trở nên thông minh hơn. Đó là lý do mà các tên tuổi lớn trong ngành công nghệ, như Salesforce, Workday, Apple, SAP, VMWare và IBM đang bắt tay nhau để đổi mới các dịch vụ về công nghệ thông tin và chuyển đổi theo hướng điện toán biết nhận thức, đặc biệt là trong lĩnh vực y tế, Internet của vạn vật (IoT), và tài chính - ngân hàng.

Ba là, các DN và tổ chức đang bắt đầu sử dụng AI và dữ liệu để thay đổi cách làm việc, sẵn sàng cho một kỷ nguyên mới nơi con người song hành cùng máy móc. Việt Nam cũng không đứng ngoài xu hướng này. Cụ thể như các ngân hàng tại Việt Nam đang tìm hiểu việc triển khai công nghệ blockchain. Trong ngành viễn thông, các nhà mạng đang đối mặt với sự cạnh tranh từ các dịch vụ thoại và nhắn tin miễn phí, vì vậy đang tích cực chuyển đổi kỹ thuật số để tận dụng cơ sở dữ liệu khách hàng lớn hiện có của họ và mang lại dịch vụ giá trị gia tăng chất lượng cao.

Năm 2019, tôi tin rằng chúng ta sẽ chứng kiến nhiều hơn những ứng dụng của AI và các công nghệ mang tính đột phá.

Theo nhận định của ông, Việt Nam và các nước ASEAN đã sẵn sàng cho kỷ nguyên của AI và các công nghệ mang tính đột phá chưa?

Các nước ASEAN, trong đó có Việt Nam, đang ủng hộ và hỗ trợ một cách có hệ thống những đổi mới, sáng tạo và việc ứng dụng sớm các công nghệ mới nổi. Chính phủ các nước đang tạo ra các mô hình mới nhằm thúc đẩy việc áp dụng hiệu quả công nghệ và tiếp cận với những thành tựu mới nhất. Đồng thời, các DN đang nỗ lực làm thay đổi bộ mặt các ngành, nghề, trong đó một số công ty startup và công ty công nghệ trở thành những công ty đột phá.

Chính phủ Việt Nam đang thúc đẩy mạnh mẽ Công nghiệp 4.0, với trọng tâm là AI, Internet của vạn vật và các công nghệ đột phá. Chẳng hạn, ngay tuần trước, Bộ Y tế Việt Nam đã chính thức khuyến khích việc ứng dụng AI vào điều trị ung thư, dựa trên những thành công bước đầu mà Five9 đang thực hiện trong việc triển khai công nghệ IBM Watson for Oncology để hỗ trợ việc chăm sóc bệnh nhân ung thư tại các bệnh viện tại Việt Nam.

Một thực tế là, các khách hàng của chúng tôi ở khu vực Asean rất chịu khó khám phá các công nghệ đột phá - AI đến điện toán đám mây, Blockchain, an ninh mạng và điện toán lượng tử đang lần lượt được đưa vào thực tiễn tại khu vực này. Ví dụ, Ngân hàng DBS và IBM đang xây dựng một Trung tâm công nghệ xuất sắc về Tự động hóa quy trình robot - đây sẽ là ứng dụng quy mô lớn đầu tiên trong lĩnh vực tài chính - ngân hàng ở Singapore và toàn khu vực.

Như ông đã khẳng định thì AI sẽ thay đổi 100% các công việc và ngành nghề. Vậy theo ông, các DN cần làm gì để cạnh tranh và phát triển trong kỷ nguyên của AI và các công nghệ điện toán biết nhận thức?

AI về bản chất chính là quan hệ giữa con người và máy móc. AI - Artificial Intelligence (Trí tuệ nhân tạo) thực ra phải được gọi là Augmented Intelligence (Trí tuệ được tăng cường). Do đó, một trong những yếu tố quan trọng cần thiết trong thời đại của AI và điện toán biết nhận thức là đạo đức DN, định hướng đúng đắn và khả năng lãnh đạo truyền cảm hứng nhằm tạo dựng lòng tin, đảm bảo tính minh bạch và phát triển kỹ năng.

Tất cả các tổ chức cần phải đánh giá lại các nguyên tắc về lòng tin và tính minh bạch của họ, không ngừng đổi mới các mối quan hệ giữa DN, chính phủ và giới học giả, nghiên cứu, đồng thời đào tạo lại lực lượng lao động của họ bằng cách đầu tư vào những kỹ năng cho tương lai và các công việc của tương lai, bao gồm những công việc mà chúng tôi gọi là "Cổ cồn mới" (Khác với "Cổ cồn xanh" - công nhân hay "Cổ cồn trắng" - nhân viên văn phòng). Một số ví dụ về các công việc "Cổ cồn mới" là các nhà khoa học về dữ liệu, các nhà quản lý điện toán đám mây, lập trình viên…

IBM đang làm gì để bổ sung những kỹ năng cần thiết cho nhân viên trong thời đại của AI, thưa ông?

Đội ngũ nhân sự của IBM đang ứng dụng AI trong các quy trình nội bộ nhằm giải quyết các vấn đề chủ đạo về nhân sự, như nắm được nhân viên đang có và thiếu những kỹ năng gì, hạn chế nhân viên bỏ việc, phản ứng nhanh với các tình huống khẩn cấp liên quan đến nhân sự, đưa nhân viên hoặc các ứng viên bên ngoài vào các vị trí công việc phù hợp, hỗ trợ các vị trí quản lý tính toán mức lương hợp lý cho nhân viên, loại bỏ các công việc tay chân trong việc tính toán bảng lương và quản lý nhân sự thông qua cơ chế tự động hoá quy trình robot, và tạo ra một nền tảng thuận tiện để nhân viên có thể học hỏi mọi nơi, mọi lúc.

Mỗi năm IBM đầu tư 400 triệu đô la vào việc phát triển trình độ của lực lượng lao động. Nghiên cứu của IBM về AI đã bắt đầu từ 50 năm trước và đã phát triển thành các năng lực của IBM Watson ngày hôm nay.

Chúng tôi cũng đang đem những bài học mà chúng tôi học được ở IBM để hỗ trợ các khách hàng của chúng tôi, để họ cũng có thể xây dựng lực lượng lao động phù hợp, với các kỹ năng và tài năng phù hợp. Tháng 12/2018 vừa qua, IBM đã ra mặt một nhóm mới - IBM Talent & Transform (Tài năng và Đổi mới), nhằm lan toả sự đổi mới cho các phòng nhân sự và quy trình làm việc tại các doanh nghiệp, thông qua các giải pháp trên nền tảng AI.

Xin cảm ơn ông!

Có thể bạn quan tâm