AiFi - Khởi nghiệp trên vai “gã khổng lồ”

AiFi – một startup về ứng dụng công nghệ máy tính đang phát triển một nền tảng công nghệ của riêng mình, cho phép mọi khách hàng có thể mua sắm tại cửa hàng mà không cần thanh toán tại quầy thu ngân.
AiFi - Khởi nghiệp trên vai “gã khổng lồ”

Cơ hội “nâng tầm” khi sao chép từ gã khổng lồ

Khi được giới thiệu vào tháng 12/2016, Amazon Go đã tạo nên hiệu ứng tích cực khi giải quyết được “cơn ác mộng” phải chờ đợi thanh toán tại siêu thị hay cửa hàng tiện lợi của nhiều người. Chỉ cần đến mua và rời khỏi cửa hàng mà không cần phải thông qua thanh toán giúp tiết kiệm đáng kể thời gian và điều này khiến khách hàng hoàn toàn thích thú. Tổng số tiền phải trả sẽ được trừ vào tài khoản Amazon của người dùng.

Cũng áp dụng mô hình này, AiFi sử dụng công nghệ máy ảnh tinh vi, trí tuệ nhân tạo (AI) và cảm biến để cho phép khách hàng tự động mua sắm. Tuy nhiên, sự khác biệt của công nghệ mà AiFi đang áp dụng chính là khả năng “mở rộng” của nó.
Công nghệ này của AiFi không yêu cầu thêm bất kỳ bộ phận hay trang thiết bị nào tại các cửa hàng mà cho phép “tùy chọn khả thi” theo nhu cầu và đặc điểm của các cửa hàng đó. Thêm nữa, nó chỉ cung cấp cho chủ sở hữu những hiểu biết hữu ích về hành vi mua sắm và cử chỉ của khách hàng.

Nếu so sánh với Amazon Go, đây là điều giúp khách hàng cảm thấy dễ chịu hơn khi không bị ảnh hưởng lớn đến “quyền riêng tư”. Bởi ở các cửa hàng Amazon Go, các cảm biến lắp khắp mọi nơi không chỉ giúp xác định các sản phẩm có trong giỏ hàng để tính rõ số tiền phải thanh toán mà còn cho phép các công ty biết được nhu cầu sử dụng và sự quan tâm của khách hàng đến từng mặt hàng cụ thể.

Đối với các công ty sử dụng và quản lý các dữ liệu, đây là các thông tin “vàng” dùng để phân tích thông tin từ đó đưa ra các chiêu thức tiếp thị hay quảng cáo hợp lý hơn. Nhưng với khách hàng, điều này đồng nghĩa với việc, thông tin về họ hoàn toàn bị “bại lộ” dù họ có muốn hay không.

Theo Giám đốc điều hành của AiFi Steve Gu chia sẻ với Business Insider Intelligence, công nghệ mà AiFi trang bị cho các cửa hàng của mình là những công nghệ có khả năng nhận diện rộng hơn, lớn hơn các công nghệ của Amazon Go. “Công nghệ này trang bị hệ thống camera và cảm biến có thể áp dụng tại rất nhiều cửa hàng để giúp khách hàng mua sắm thoải mái hơn và tiện lợi hơn”, ông Gu nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, hệ thống này còn phù hợp với những cửa hàng có diện tích lớn hơn 500 m2, đem lại cho các DN bán lẻ khác (ngoài Amazon) cơ hội tiếp cận khách hàng đa dạng và rộng mở hơn. Như vậy, các nhà bán lẻ và các “đại siêu thị” sẽ được hưởng lợi tích cực khi khách hàng luôn có xu hướng mua sắm số lượng lớn và câu chuyện sau đó chính là phải xếp hàng dài để chờ đợi thanh toán. Với tiêu chí mang tính quyết định này, AiFi đang mở ra kỳ nguyên để xoá bỏ việc phải đứng chờ đợi.

"BI Intelligence – Bộ phận nghiên cứu cao cấp của Business Insider đã thực hiện nghiên cứu chi tiết về ứng dụng công nghệ AI trong thương mại điện tử, cung cấp thông tin về khả năng ứng dụng công nghệ này trong ngành bán lẻ và lợi thế của các nhà bán lẻ khi sử dụng. Các nghiên cứu này cho thấy tiềm năng lớn của AI trong các lĩnh vực: cá nhân hóa giao diện trực tuyến, điều chỉnh khuyến nghị sản phẩm, tăng tính liên quan của kết quả tìm kiếm, cung ứng dịch vụ hàng hoá…

Áp lực khi là kẻ đi sau 

AiFi - Khởi nghiệp trên vai “gã khổng lồ” ảnh 1

Đi sau Amazon Go là một áp lực lớn của AiFi hiện nay

Đi theo hướng phát triển chung đồng nghĩa với việc phải cạnh tranh với những đối thử lớn, đơn cử như Amazon. Tuy nhiên, đây là cách để nhanh chóng phát triển, thậm chí buộc phải phát triển nếu không muốn là kẻ thua cuộc.

Không chỉ có Amazon Go mới là đối thủ cạnh tranh đáng gờm, AiFi cũng đang có rất nhiều những DN cùng phân khúc khác đang tham gia mạnh mẽ vào lĩnh vực “công nghệ nhận diện” bởi công nghệ AI thực sự là một “miếng bánh” khổng lồ cho mọi DN không chỉ hoạt động đơn thuần trong lĩnh vực công nghệ.

Bên cạnh áp lực cạnh tranh, AiFi cũng sẽ gặp phải những vấn đề tương tự mà Amazon đã gặp phải. Để áp dụng được mô hình bán hàng Amazon Go vào thực tiễn, Amazon đã phải trì hoãn nhiều lần và đối mặt với thách thức để thử nghiệm thành công tại các cửa hàng tiện lợi. Về phía AiFi, mặc dù đã lên kế hoạch tiến hành thử nghiệm công nghệ này tại một cửa hàng tạp hoá ở NewYork trong năm nay nhưng DN này cũng có thể gặp những vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông công cộng.

Kinh nghiệm từ Amazon cho thấy, kể từ khi ra mắt đến nay, hãng bán lẻ khổng lồ này đã không ngừng mở rộng Amazon Go để phổ cập rộng rãi hơn với công chúng cũng như thiết lập vị thế của kẻ đứng đầu trong ngành “công nghệ phi thu ngân”. Điều này là nước cờ đi trước nhằm quảng bá thương hiệu, khẳng định vị thể trong sân chơi chung. Bên cạnh đó, việc xuất hiện ở nhiều nơi trên nước Mỹ, Amazon có thể thu thập thêm dữ liệu và cải tiến công nghệ của mình trước cả khi đối thủ tham gia vào thị trường.

Chính vì vậy, áp lực mà AiFi phải đối mặt không chỉ đơn thuần là cuộc chạy đua để cải tiến sản phẩm mà còn là cuộc rượt đuổi mang tên “hệ thống chuỗi” để nhân rộng độ phủ, quảng bá thương hiệu…

"Trí tuệ nhân tạo – công nghệ AI là một miếng bánh lớn cho mọi DN không chỉ hoạt động đơn thuần trong lĩnh vực công nghệ.

Có thể bạn quan tâm