Amazon báo lãi quý kỷ lục hơn 2,5 tỷ USD

Amazon vừa báo kết quả kinh doanh quý 2 vượt ngoài dự báo, khiến các nhà đầu tư càng thêm lạc quan về mảng điện toán đám mây, quảng cáo cùng các mảng khác đang mang lại lợi nhuận tốt hơn cả mảng thươn
Amazon báo lãi quý kỷ lục hơn 2,5 tỷ USD

Trong Quý 2, lợi nhuận của Amazon tăng lên mức kỷ lục 2,53 tỷ USD, gấp đôi so với dự báo của các nhà phân tích, tăng 197 triệu USD so với cùng kỳ năm ngoái. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử hãng này đạt lợi nhuận quý trên 2 tỷ USD. Cổ phiếu công ty này cũng tăng 4,1% trong phiên giao dịch ngoài giờ ngày 26/7.

Trong quý, doanh thu từ dịch vụ điện toán đám mây Amazon Web Services tăng 49% lên 6,1 tỷ USD, tiếp tục lấn át các đối thủ Google và Microsoft. Theo báo cáo của Amazon, mức tăng trưởng không tính tác động của biến động tiền tệ trong quý 1 là 48%. Doanh thu từ các mảng kinh doanh khác, chủ yếu là quảng cáo, tăng 129% lên 2,2 tỷ USD, chỉ thấp hơn mức tăng trưởng của quý trước.

Amazon hiện có hơn 100 triệu người dùng đăng ký dịch vụ trả phí Prime để được giao hàng nhanh, xem video, nghe nhạc trực tuyến và sử dụng dung lượng lưu trữ hình ảnh. Các thành viên trả phí mang về doanh thu nhiều hơn so với những người dùng không trả phí. Doanh thu từ các dịch vụ trả phí, chủ yếu là Prime, tăng 55% lên 3,4 tỷ USD trong quý 2. Mức tăng trưởng của quý trước là 56%.

Theo Bloomberg, hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới dự báo lợi nhuận hoạt động quý 3 sẽ tăng lên 2,4 tỷ USD, trong khi dự báo trung bình của các nhà phân tích là 1,28 tỷ USD. Hãng này dự báo doanh thu quý 3 sẽ tăng lên 57,5 tỷ USD, trong khi dự báo của các nhà phân tích là 58 tỷ USD. Trong quý 2, doanh thu của công ty này là 52,9 tỷ USD, cũng chỉ thấp hơn dự báo một chút.

Cổ phiếu của Amazon đã tăng gần gấp 3 giá trị trong vòng 3 năm qua, giúp CEO Jeff Bezos trở thành người giàu nhất hành tinh. Amazon hiện là công ty có giá trị vốn hóa cao thứ 2 thế giới, sau Apple, và đang trong cuộc đua tới mốc vốn hóa 1.000 tỷ USD.

Các nhà đầu tư đang đặt niềm tin mãnh liệt rằng Amazon có khả năng thu hút khách hàng mới và kiếm nhiều tiền hơn từ những khách hàng hiện tại bằng việc tung ra các dịch vụ và sản phẩm mới. Tháng trước, công ty này mua lại hãng dược phẩm trực tuyến PillPack, sau thương vụ thâu tóm chuỗi thực phẩm Whole Foods trị giá 13,7 tỷ USD vào năm ngoái.

Giám đốc tài chính Brian Olsavsky của Amazon cho biết hoạt động tiếp thị tại Whole Foods đang giúp thu hút thành viên mới đăng khí dịch vụ Prime của Amazon với "tốc độ nhanh chưa từng thấy".

Dù doanh thu không đạt kỳ vọng của phố Wall, nhưng lợi nhuận kỷ lục cho thấy Amazon đang cố gắng kiểm soát chi phí khi đang đầu tư mạnh tay vào các mảng kinh doanh mới như bán thực phẩm và dược phẩm.

Olsavsky cho biết các khoản đầu tư vào nhà kho và hoạt động trung tâm dữ liệu trong năm 2017 đang bắt đầu mang lại lợi nhuận trong năm nay. Công ty cũng đang giảm việc tuyển dụng và điều chuyển nhân viên từ các bộ phận khác sang cho những đội đang cần người.

RJ Hottovy, nhà phân tích của Morningstar Inc, cho rằng lợi nhuận của Amazon tăng mạnh một phần nhờ doanh thu từ các nhà cung cấp độc lập trên trang thương mại điện tử này, nhờ đó, Amazon thu về chiết khấu mà không mất chi phí mua hàng trữ kho.

Theo dự báo của EMarketer Inc, Amazon sẽ chiếm gần 50% tổng chi tiêu trực tuyến tại Mỹ trong năm 2018. Bezos đang cố gắng thuyết phục các nhà đầu tư rằng Amazon có thể lặp sự thống trị ở Mỹ tại thị trường nước ngoài. Tuy nhiên, điều này đang tiêu tốn rất nhiều tiền. Chi phí hoạt động trong quý 2 của công ty này tăng 34% lên 49,9 tỷ USD, gần bằng tốc độ tăng trưởng doanh thu.

Theo Vneconomy

Có thể bạn quan tâm