“Ăn chênh” 40% tiền phí, Cảng Quy Nhơn buộc phải trả khách hàng 423 triệu

Sau khi một số doanh nghiệp có văn bản yêu cầu Cảng Quy Nhơn trả lại số tiền đã tự ý thu “chênh” tới 40%, Cảng Quy Nhơn đã bị xử phạt 60 triệu đồng đồng thời buộc phải trả cho khách hàng 423 triệu đồn
“Ăn chênh” 40% tiền phí, Cảng Quy Nhơn buộc phải trả khách hàng 423 triệu

Doanh nghiệp đòi tiền "chênh lệch"

Cụ thể, ngày 30/8/2018, bà Đồng Thị Ánh, Giám đốc Cảng Thị Nại đã có công văn số 198/CTN-KD đề nghị giảm giá đối với dịch vụ tàu lai.

Nguyên nhân mà bà Đồng Thị Ánh nêu đó là: từ 14/12/2015, Cảng Thị Nại đã chính thức khai thác cầu cảng 10.000 DWT theo quyết định số 1406/QD-CHHVN với khả năng tiếp nhận tàu 16.000 DWT giảm tải và chiều dài lớn hơn 80m cần sự hỗ trợ của tàu lai.

Tuy nhiên, việc khai thác cầu cảng để phục vụ giải phóng hàng hoá không đạt hiệu quả như kế hoạch vì đơn giá tàu lai vào Cảng Thị Nại quá cao, làm tăng chi phí giá thành.

Bà Đồng Thị Ánh cho rằng: Việc sử dụng tàu lai vào 2 cảng hiện nay không có sự chênh lệch lớn về chi phí nhiên liệu, cũng như phí vận hành bởi 2 lý do: Hai đơn vị nằm liền kề nhau nên thời gian tàu lai ra/vào từ vị trí phao số 0 đến cảng là như nhau (khoảng 1 tiếng). Khoảng cách từ Cảng đến vị trí tàu lai neo đậu nhỏ hơn 500m.

“Vì thế, Cảng Thị Nại đề nghị Cảng Quy Nhơn xem xét áp dụng đơn giá lai dắt mới cho Cảng Thị Nại bằng cách giảm trừ 40% giá tăng thêm xuống còn 20%, nhằm tạo môi trường kinh doanh dịch vụ cảng biển ổn định và tương đồng”, bà Ánh kiến nghị.

Công văn số 198/CTN-KD của bà Đồng Thị Ánh, Giám đốc Cảng Thị Nại đề nghị giảm giá đối với dịch vụ tàu lai

Ngày 18/1/2019, bà Lâm Thị Thanh Hiền, Giám đốc Công ty CP Xăng đầu Đông Nam Á đã có văn bản gửi đến UBND tỉnh Bình Định, Cục Hàng Hải Việt Nam, Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn nêu rõ:

Trong tình hình kinh doanh tàu biển trên thế giới và Việt Nam đang khó khăn, Công ty chúng tôi (chủ tàu) phải tiết kiệm từng chi phí nhỏ mới mong duy trì hoạt động và tồn tại. Tàu của chúng tôi và các doanh nghiệp vận tải khác khi đến Cảng Thị Nại và Tân Cảng Miền Trung đều phải thu phí lai dắt tăng 40% là một điều vô lý. Văn bản nêu rõ.

Cũng theo bà Hiền, 3 cảng là: Cảng Quy Nhơn, Cảng Thị Nại và Tân Cảng Miền Trung vẫn gọi chung là cụm cảng Quy Nhơn chỉ cách nhau 500m. Một lượt lai dắt tàu của đơn vị chúng tôi mất thời gian chưa đến 40 phút, nếu vào đến cảng Quy Nhơn thì cũng mất chỉ 45 phút.

Cảng Quy Nhơn buộc phải trả cho khách hàng 423 triệu đồng

“Với việc Cảng Quy Nhơn thu phí cao hơn 40% so với mức giá tối đa tại Quyết định 3863 của Bộ GTVT, Công ty CP Xăng đầu Đông Nam Á đề nghị Cảng vụ hàng hải Quy Nhơn xem xét yêu cầu Cảng Quy Nhơn hoàn trả cho Công ty chúng tôi toàn bộ số tiền đã thu vượt trần Quyết định 3863 của Bộ GTVT”, bà Hiền kiến nghị.

Hiện nhiều doanh nghiệp, đại lý đã có văn bản yêu cầu cảng Quy Nhơn trả lại số tiền thu vượt giá dịch vụ tàu lai dắt trên.

Con số sai phạm có thể lên tới hàng chục tỷ đồng?

Sau nhiều lần thực hiện khoản thu “chênh lệch” hơn 40% so với mức giá tối đa tại Quyết định 3863 ngày 1/12/2016 của Bộ GTVT, theo tính toán, Cảng Quy Nhơn đã sai phạm hơn 423 triệu đồng.

Từ đó, Cục trưởng Cục hàng hải Nguyễn Xuân Sang đã có văn bản phạt cảng Quy Nhơn vì những sai phạm trong thu phí tàu lai dắt. Cùng đó, Cục trưởng yêu cầu xử phạt cảng này 60 triệu đồng và buộc hoàn trả 423 triệu đồng.

Theo bảng giá niêm yết, các tàu có chiều dài từ 175m-200m sau 2 lượt ra/vào Cảng Quy Nhơn là 6.006 USD nhưng lãnh đạo cảng này thu tới 20.000 USD đến 25.000 USD, số tiền chênh lệch có thể lên tới hàng chục tỷ đồng

Văn bản nêu rõ: Phạt 60 triệu đồng đối với Công ty CP Cảng Quy Nhơn về hành vi cung cấp dịch vụ tàu lai dắt đối với tàu thuyền vào, rời cảng cao hơn mức giá tối đa do Bộ GTVT quy định tại Quyết định số 3863/QĐ-BGTVT ngày 1/12/2016. Đồng thời buộc trả lại cho khách hàng toàn bộ số tiền chênh lệch trên 423 triệu đồng.

Tuy nhiên, theo phán ảnh từ chủ tàu, đại lý, mức thu này đã thực hiện từ năm 2015 đến nay, mỗi tháng có tới hơn 100 lượt tàu ra vào cảng. Vì thế, còn số thực chênh có thể lên tới hàng chục tỷ đồng chứ không phải con số 423 triệu đồng.

Có thể bạn quan tâm