Ấn Độ cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc khi căng thẳng biên giới có nguy cơ bùng phát

Lệnh cấm này của Ấn Độ xuất phát từ “lo ngại an ninh quốc gia”.
Ấn Độ cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc khi căng thẳng biên giới có nguy cơ bùng phát

Ấn Độ đã đưa ra lệnh cấm 118 ứng dụng có liên kết với Trung Quốc với lý do “rủi ro an ninh quốc gia”. Động thái này diễn ra trong bối căng thẳng địa chính trị giữa hai quốc gia đang ngày một gia tăng. 

Các ứng dụng bị cấm tại Ấn Độ bao gồm một số tựa game lớn nhất của Tencent và NetEase - 2 công ty công nghệ hàng đầu Trung Quốc cũng như các ứng dụng khác như Baidu, WeChat Reading của Tencent hay Alipay của Ant Group của Alibaba. 

Ấn Độ cấm 118 ứng dụng của Trung Quốc khi căng thẳng biên giới có nguy cơ bùng phát ảnh 1

Bộ Điện tử và Công nghệ Thông tin của Ấn Độ cho biết, quyết định này dựa trên việc “đánh giá bản chất của các mối đe doạ” khi những ứng dụng này có khả năng tham gia vào các hoạt động gây hại tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ Ấn Độ, quốc phòng, an ninh của nhà nước cũng như trật tự công cộng. 

Chính phủ Ấn Độ cho biết, họ đã nhận được nhiều đơn khiếu nại từ các nguồn khác nhau bao gồm những báo cáo về việc một số ứng dụng di động có sẵn trên nền tảng Android và iOS bị lạm dụng để ăn cắp và lén lút lan truyền dữ liệu của người dùng tới các máy chủ có địa điểm bên ngoài Ấn Độ một cách trái phép.  Tuy nhiên, một số ứng dụng trong danh sách không thực sự có mặt tại Ấn Độ. 

Ant Group và Baidu từ chối bình luận khi được liên hệ. Alibaba, Tencent và NetEase không đưa ra bình luận nào ngay lập tức. 

Lệnh cấm mới nhất của Ấn Độ được đưa ra khi căng thẳng bùng phát giữa Trung Quốc và Ấn Độ về biên giới núi Himalaya nằm trong khu vực tranh chấp ở Ladakh. Vào tháng 6 vừa qua, một vụ đụng độ biên giới đã khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng. 

Nguồn: CNBC

Có thể bạn quan tâm