Ấn Độ chính thức cấm vận thương mại với Triều Tiên

Theo CNN, tuần trước, chính phủ Ấn Độ tuyên bố sẽ dừng mọi hoạt động thương mại, trừ thực phẩm và thuốc, với Triều Tiên trong bối cảnh căng thẳng leo thang tại bán đảo Triều Tiên.
Ấn Độ chính thức cấm vận thương mại với Triều Tiên

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Ấn Độ Gopal Baglay cho biết đây là động thái nhằm hoàn thành đầy đủ nghĩa vụ của nước này theo Hiến chương Liên hợp quốc. Theo đó, ngoài cấm vận thương mại, nước này cũng sẽ phong tỏa các quỹ đầu tư và tài sản tài chính của chính phủ Triều Tiên trên lãnh thổ Ấn Độ.

"Đây là lần đầu tiên Ấn Độ chính thức áp lệnh cấm vận thương mại với Triều Tiên và được đưa ra trong bối cảnh căng thẳng leo thang ở bán đảo Triều Tiên.

Trong hơn một thập kỷ qua, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc luôn tìm cách gây áp lực lên chương trình thử nghiệm vũ khí hạt nhân của Triều Tiên thông qua các lệnh cấm vận kinh tế khắc nghiệt đối với nước này.

Theo Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF), Ấn Độ hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Triều Tiên, sau Trung Quốc và Saudi Arabia.

Trong năm 2015 - 2016, kim ngạch xuất khẩu của Ấn Độ sang Triều Tiên là 111 triệu USD, còn nhập khẩu khoảng 88 triệu USD, theo dữ liệu của chính phủ nước này.

Năm 2015, Ấn Độ từng bỏ phiếu trắng trong một nghị quyết của Liên hợp quốc lên án việc lạm dụng nhân quyền của Triều Tiên. Cùng năm đó, chính phủ Ấn Độ tiếp đón Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên trong một chuyến thăm chính thức hiếm hoi.

Theo lệnh cấm vận mới, Ấn Độ cũng từ chối nhập cảnh đối với mọi quân nhân, cảnh sát, nhà khoa học, kỹ thuật vào nước này. Trước đây, Ấn Độ từng cho phép công dân Triều Tiên tới theo học các chương trình đào tạo liên quan tới vũ khí hạt nhân, vật lý cao cấp, khoa học máy tính và kỹ thuật hàng không.

Có thể bạn quan tâm