Ấn Độ gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 vượt quá 2 triệu người

Các chuyên gia dịch tễ cho rằng Ấn Độ có khả năng còn vài tháng nữa mới chạm đến đỉnh dịch, khiến hệ thống y tế vốn đã quá tải phải đối mặt với áp lực chưa từng có.
Ấn Độ gia tăng kỷ lục về số ca nhiễm Covid-19 vượt quá 2 triệu người

Ấn Độ, quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất bởi đại dịch Covid-19 tại châu Á đã báo cáo mức gia tăng kỷ lục trong ngày vào hôm nay, nâng tổng số ca nhiễm lên tới 2 triệu người. Đây là quốc gia thứ 3 trên thế giới sau Hoa Kỳ và Brazil vượt qua cột mốc không mong muốn này. 

Với tình trạng lây nhiễm ngày càng lan rộng đến thị trấn nhỏ và khu vực nông thôn, các chuyên gia cho rằng dịch bệnh ở Ấn Độ sẽ còn có thể kéo dài thêm nhiều tháng nữa mới đạt tới đỉnh dịch, gây áp lực nghiêm trọng cho hệ thống chăm sóc sức khoẻ vốn đã quá tải tại đây. 

Và các nhà chức trách đang phải đối phó với cùng lúc nhiều đợt bùng phát dịch bệnh trên khắp đất nước 1,3 tỷ dân. 

“Một đất nước có quy mô và sự đa dạng như Ấn Độ phải đối mặt với nhiều giai đoạn khác nhau của dịch bệnh trong cùng một thời điểm,” Rajib Dasgupta, người đứng đầu Trung tâm Y học Xã hội và Sức khoẻ cộng đồng tại New Delhi nhận xét. 

Bộ Y tế Ấn Độ cho biết vào hôm nay (7/8), đã có 62.538 ca nhiễm bệnh mới, nâng tổng số cả nước lên 2,03 triệu ca. 

Ấn Độ đã ghi nhận trung bình khoảng 50.000 ca mới mỗi ngày kể từ giữa tháng 6, nhưng tỷ lệ xét nghiệm ở mức 16.035 trên 1 triệu người vẫn còn là quá thấp, các chuyên gia lo ngại. 

Tuy nhiên, chính phủ Ấn Độ có thể phần nào cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi tỷ lệ tử vong được cho là tương đối thấp, vào khoảng 2% với 41.585 trường hợp tử vong cho đến nay, mặc dù con số đó có thể chưa hoàn toàn chính xác vì đây mới chỉ bao gồm các trường hợp tử vong của những người đã được xét nghiệm virus. 

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi đã áp đặt một lệnh phong toả và giãn cách nghiêm ngặt vào ngày 25/3, trong giai đoạn đầu của đợt bùng phát, khiến hàng loạt công nhân từ các thành phố lớn trở về làng của họ. 

Nhiều tiểu bang tại Ấn Độ đã chứng kiến sự gia tăng số ca bệnh trong những tuần gần đây khi các hạn chế được nới lỏng để cứu vãn nền kinh tế đang trượt dốc.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm