Ăn miếng trả miếng: Mỹ đòi áp thêm thuế 100 tỉ USD lên Trung Quốc

Tổng thống Donald Trump cho rằng hành động trả đũa của Trung Quốc là không công bằng đề nghị áp thuế bổ sung trị giá 100 tỉ USD đối với Trung Quốc.
Ăn miếng trả miếng: Mỹ đòi áp thêm thuế 100 tỉ USD lên Trung Quốc

Theo đó ngày 5/4, Tổng thống Trump cho biết: "Trước hành động trả đũa không công bằng của Trung Quốc, tôi đã yêu cầu Đại diện Thương mại Mỹ (USTR) xem xét liệu khoản thuế bổ sung trị giá 100 tỉ USD có phù hợp với mục 301 và nếu có, hãy xác định các sản phẩm bị áp đặt mức thuế này".

Diễn biến căng thẳng trước đó, sau quyết định của Tổng thống Trump hôm 22/3, Washington đang chuẩn bị áp gói thuế quan trị giá khoảng 50 - 60 tỉ USD đối với hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, với lý do chống lại việc ăn cắp quyền sở hữu trí tuệ Mỹ. Theo Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer, các mặt hàng Trung Quốc sẽ bị áp mức thuế cao hơn hiện nay, lên tới 25%.

Các mặt hàng trong danh sách 1.300 sản phẩm Trung Quốc bị đề xuất tăng thuế nhập khẩu, do ông Lighthizer công bố hôm 3/4, chủ yếu thuộc các lĩnh vực công nghệ thông tin - viễn thông, công nghiệp hàng không vũ trụ, robot học, trang thiết bị y tế và giáo dục.

Để trả đũa việc Washington tăng thuế nhập khẩu nhôm và thép, Bắc Kinh hôm 1/4 đã quyết định tăng tới 25% thuế đánh vào 128 mặt hàng của Mỹ. Động thái càng làm leo thang các căng thẳng thương mại giữa Trung Quốc và Mỹ.

Giới quan sát lo ngại, các hành động ăn miếng trả miếng giữa hai bên sẽ đẩy Trung Quốc và Mỹ lún sâu vào một cuộc chiến tranh thương mại thực sự, với tổn thất khó lường đối với nền kinh tế và người tiêu dùng hai nước.

Có thể bạn quan tâm