An ninh Không quân Mỹ đưa robot trinh sát mini vào thực hiện nhiệm vụ

Ngày 12/08/2020, Không quân Mỹ thông báo bắt đầu chính thức đưa vào sử dụng các robot trinh sát loại nhỏ trong các nhiệm vụ bảo vệ an ninh căn cứ.

Throwbot là một microrobot có thể quăng ném, có khả năng thu thập thông tin trinh sát thời gian thực, sử dụng camera và máy ghi âm quay video không gian chiến trường trong nhà hoặc ngoài trời và truyền tới thiết bị điều khiển của trắc thủ thuộc Biệt đội số 96 Lực lượng An ninh. Camera phía trước của robot cho phép trắc thủ theo dõi những gì trong tầm quan sát. Thiết bị điều khiển có cần điều khiển để dẫn hướng robot, màn hình video và ăng-ten. Video cũng có thể được truyển tải đến màn hình của sở chỉ huy điều hành tác chiến.

Biệt đội 96 thuộc Lực lượng An ninh của Căn cứ Không quân Eglin.

Thiết bị mới cung cấp cho đơn vị đặc nhiệm an ninh một giải pháp an toàn quan sát mục tiêu, nhận định tình hình, đưa ra quyết định chính xác và hướng dẫn các binh sĩ thực hiện nhiệm vụ với tổn thất nhỏ nhất có thể về sinh mạng và tài sản liên quan.

“Tôi mất năm phút để học cách sử dụng nó” - quân nhân Leon Gray thuộc biệt đội số 96 Lực lượng an ninh Sân bay cho biết, sau khi chứng kiến Throwbot trình diễn tại triển lãm thương mại. “Điều đó khiến mọi việc trở lên rõ ràng, nhân viên an ninh sân bay cần có công cụ này trong thực hiện nhiệm vụ” - quân nhân Leon Gray nói.

Gray cho biết, biệt đội an ninh sẽ đưa nội dung sử dụng Throwbot vào các bài tập huấn luyện an ninh, thục luyện sử dụng trong những tình huống nguy hiểm.

Robot có thể chịu được tải trọng khi bị rơi từ độ cao tới 30 mét, có thể cơ động trên nhiều loại địa hình. Khi trang bị phụ kiện, robot có thể mang và kéo đến 4 pound thiết bị (1,9 kg). Kế hoạch mua sắm Throwbot được đề xuất trong một cuộc họp iSpark ngày 01.07. Chỉ chín ngày sau, Throwbot được phê duyệt và mua trong ngày.

Trong tình huống xung đột vũ trang, camera của Throwbot cho phép trắc thủ quan sát từ xa các góc, các vị trí bị che khuấn khi tấn công vào tòa nhà bị khủng bố chiếm dụng, xác định vị trí và đối tượng, sự hiện diện của con tin và các điểm hỏa lực phòng thủ. Ngoài ra, Throwrobot có thể kiểm tra gầm xe cộ, trinh sát các địa điểm nguy hiểm bị che khuất trong những hoạt động chống khủng bố.

Biệt đội an ninh sân bay của không quân Mỹ thục luyện sử dụng mini robot

Nhà sản xuất Recon Robotics cho biết, Throwbot có khả năng chịu quăng quật rất tốt, khi cần thiết có thể ném robot vào một một căn phòng trên lầu cao để quan sát tình hình mà những loại robot khác không làm được. Trung sĩ James Evenson, đặc nhiệm SWAT ở Rochester, Minnesota SWAT cho biết: “trong tình huống khẩn cấp, chúng tôi có thể phá vỡ cửa sổ và ném robot vào để quan sát bên trong và xác định phương pháp giải quyết. Không có robot, giải quyết khó khăn đòi hỏi rất nhiều chi phí và nguy hiểm cho tính mạng”.

Các quan chức SWAT khác cho biết, Throwbot linh hoạt hơn các máy bay không người lái. Jake King, thuộc đội SWAT Marietta, Georgia nhận xét: “Chúng tôi thực sự thích vì robot có thể dễ dàng mang theo, khi sử dụng chỉ cần khởi động và ném về phía mục tiêu cần trinh sát”.

Có thể bạn quan tâm