"Án" rời sàn treo lơ lửng, Chủ tịch Sông Đà IC muốn giảm sở hữu

Trong bối cảnh công ty thua lỗ liên tiếp mấy năm liền, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư và Xây lắp Sông Đà (mã: SDD) lại muốn giảm tỷ lệ sở hữu khi chỉ vừa mới trở thành cổ đông lớn khiến nhiều người không k
"Án" rời sàn treo lơ lửng, Chủ tịch Sông Đà IC muốn giảm sở hữu

Mới đây, ông Đinh Văn Nhân – Chủ tịch HĐQT Đầu tư và Xây lắp Sông Đà (SongDa IC) vừa đăng ký bán 1 triệu cổ phiếu SDD trong khoảng thời gian 5/4 đến 26/4 nhằm giảm tỷ lệ sở hữu cá nhân.

Đặc biệt, ông Nhân mới chỉ gom cổ phiếu SDD và chính thức trở thành cổ đông lớn hồi tháng 11/2018 khi hoàn tất mua vào 3 triệu cổ phiếu, tương ứng tỷ lệ sở hữu 18,74%.

Trên thị trường chứng khoán, cổ phiếu SDD đang giao dịch tại mức giá 2.700 đồng/cp và rơi vào diện cảnh báo, thanh khoản gần như không có. Tình trạng này của SDD đến từ nguyên nhân doanh nghiệp làm ăn thua lỗ nhiều năm liên tiếp.

"Kết thúc năm 2018, SongDa IC ghi nhận doanh thu 60,5 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế ghi nhận lỗ gần 11 tỷ đồng. Đây là năm thứ 3 liên tiếp SongDa IC báo lỗ nâng tổng số lỗ lũy kế lên 19 tỷ đồng, nếu kết quả kiểm toán không thay đổi, SDD buộc phải rời sàn theo quy định.

Tính đến cuối năm 2018, nợ phải trả của công ty đạt hơn 125 tỷ đồng (gồm 30 tỷ đồng nợ ngắn hạn và 96 tỷ đồng nợ dài hạn), tiến sát vốn chủ sở hữu 144 tỷ đồng.

Trước việc “án” hủy niêm yết đang treo lơ lửng, thì hoạt động mua bán của ban lãnh đạo khiến cổ đông đặt câu hỏi.

Đặc biệt, hồi tháng 9/2018,  HĐQT công ty đã thông qua việc bán dự án Thủy điện Mường Sang 3 cho CTCP Trường Phúc Lộc Tây Bắc với giá trị là 13 tỷ đồng, thấp hơn nhiều so với mức đầu tư ban đầu (19 tỷ đồng).

Đây là 1 trong 3 dự án thủy điện của SongDa IC có công suất 6 MW, với tổng vốn đầu tư xấp xỉ 200 tỷ đồng trên địa bàn huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Sau đó 1 tháng, HĐQT SongDa IC lại tiếp tục quyết định bán Nhà máy Thủy điện Tắt Ngoẵng cho CTCP Đầu tư Châu Á, để thực hiện việc trả cho các khoản vay, nợ của công ty. Nhà máy này có công suất lắp máy 7 MW, được đặt tại xã Chiềng Hắc, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Cho rằng việc chuyển nhượng này sẽ gây thiệt hại cho Công ty, nên một nhóm cổ đông lớn đã có đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị ngăn chặn chuyển nhượng dự án này.

Đáng nói, đây cũng chính là giai đoạn cổ phiếu SDD lên mức đỉnh gần 4.000 đồng/cp và vị Chủ tịch Nhân gom vào cổ phiếu. 

Trước đó, một doanh nghiệp Sông Đà khác là CTCP Sông Đà 7 (mã: SD7) đã bị HNX “gọi tên” khi bị thua lỗ trong 3 năm liên tục (2015, 2016 và 2017) và thuộc trường hợp bị huỷ niêm yết theo quy định.

>> Cổ phiếu CMT sắp chính thức hủy niêm yết

Có thể bạn quan tâm