Anh, Đức, Mỹ có thể bắt đầu tiêm chủng ngừa Covid-19 sớm nhất vào tháng 12

Bên cạnh đó, Unicef hiện đang làm việc với hơn 350 hãng hàng không và công ty vận tải để có thể cung cấp vắc xin cùng 1 tỷ ống tiêm tới các nước nghèo như Burundi, Afghanistan, Yemen…
Anh, Đức, Mỹ có thể bắt đầu tiêm chủng ngừa Covid-19 sớm nhất vào tháng 12

Khi các nhà lãnh đạo G20 cam kết đảm bảo phân phối công bằng vắc-xin, thuốc và xét nghiệm Covid-19 để các quốc gia nghèo hơn không bị thiếu hụt; Mỹ, Anh và Đức cũng công bố kế hoạch bắt đầu tiêm chủng toàn dân vào tháng 12 ngày, trong khi Tây Ban Nha cho biết họ cũng sẽ làm tương tự vào tháng 1/2021. 

Theo Telegraph của Anh đưa tin, nước này có thể sẽ phê duyệt theo quy định đối với vắc xin của Pfizer - BioNTech sớm nhất là trong tuần này, thậm chí còn trước cả Hoa Kỳ. Pfizer và BioNTech có thể đảm bảo sự cấp phép khẩn cấp của Mỹ và châu Âu cho vắc xin Covid-19 của họ vào tháng tới sau khi kết quả thử nghiệm giai đoạn cuối cho thấy tỷ lệ thành lên đến 95% và không có tác dụng phụ nghiêm trọng. 

Moderna vào tuần trước cũng công bố dữ liệu sơ bộ về vắc xin của mình, cho thấy hiệu quả 94,5%. 

Các kết quả tốt-hơn-mong-đợi của cả 2 loại vắc xin, cùng được phát triển bằng công nghệ RNA thông tin (mRNA) mới, giúp làm tăng thêm hy vọng xoa dịu đại dịch Covid-19 đã giết chết 1,3 triệu người trên toàn thế giới. 

Tại Mỹ, quan chức đứng đầu chương trình tiêm chủng vắc xin tiết lộ, những người Mỹ đầu tiên được tiêm có thể nhận được vắc xin sớm nhất là vào ngày 11/12 sắp tới, CNN đưa tin. “Kế hoạch của chúng tôi là có thể vận chuyển vắc xin đến các địa điểm tiêm chủng trong vòng 24 giờ kể từ khi được phê duyệt, vì vậy, tôi mong đợi vào khoảng ngày 11 hoặc 12/12 tới.”

Trích dẫn các nguồn tin chính phủ Anh, Telegraph cũng cho biết Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh Quốc đã được yêu cầu để sẵn sàng triển khai chương trình tương tự bắt đầu từ tháng 12. Tuần trước, Anh đã chính thức yêu cầu cơ quan quản lý y tế MHRA đánh giá tính hợp lý của vắc xin Pfizer-BioNTech. Nước này cũng đã đặt hàng 40 triệu liều vắc xin và dự kiến sẽ nhận trước 10 triệu liều - đủ để tiêm chủng cho khoảng 5 triệu người - vào cuối năm nay nếu các cơ quan quản lý chấp thuận. 

Tại Liên minh châu Âu, Tây Ban Nha và Đức là những nước đầu tiên có kế hoạch tiêm chủng hoàn chỉnh. Bộ trưởng Y tế Đức Jens Spahn cho biết Đức cũng có thể bắt đầu tiêm vắc xin ngừa Covid-19 ngay trong tháng tới. Ông Spahn chia sẻ, ông đã yêu cầu chuẩn bị sẵn sàng các trung tâm tiêm chủng và mọi việc đang khá suôn sẻ. “Tôi thà chuẩn bị sẵn một trung tâm tiêm chủng sớm vài ngày còn hơn là để vắc xin được phê duyệt mà chưa thể đưa vào sử dụng ngay lập tức cho người dân.” Đức đã đảm bảo hơn 300 triệu liều vắc xin thông qua Uỷ ban châu Âu, các hợp đồng song phương và lựa chọn, đồng thời cho biết số lượng này là quá đủ và thậm chí còn dư để chia sẻ với các nước khác. 

Thủ tướng Tây Ban Nha Pedro Sanchez đưa ra tuyên bố về một chương trình tiêm chủng toàn diện bắt đầu từ tháng 1/2021 và dự kiến sẽ bao phủ một bộ phận đáng kể dân số trong vòng 3 tháng. “Chiến dịch sẽ bắt đầu vào tháng Giêng và có 13.000 điểm tiêm chủng trải dài khắp đất nước. Một phần lớn dân số sẽ có thể được tiêm, với mọi sự đảm bảo, trong quý đầu tiên của năm,” ông Sanchez nói trong cuộc họp báo sau hội nghị thượng đỉnh G20. 

Trong khi đó, gần 2 tỷ liều vắc xin ngừa Covid-19 cũng sẽ được vận chuyển tới các quốc gia đang phát triển, Unicef cho biết vào hôm nay (23/11), khi các nhà lãnh đạo thế giới cam kết đảm bảo phân phối vắc xin công bằng.

Unicef hiện đang làm việc với hơn 350 hãng hàng không và công ty vận tải để có thể cung cấp vắc xin cùng 1 tỷ ống tiêm tới các nước nghèo như Burundi, Afghanistan, Yemen… Đây cũng là một phần trong kế hoạch Covax - kế hoạch phân bổ vắc xin toàn cầu với Tổ chức Y tế Thế giới. Covax - đồng thực hiện bởi nhóm vắc xin Gavi, WHO và Liên minh Đổi mới Chuẩn bị Phòng dịch - nhằm mục đích khuyến khích các chính phủ tích trữ vắc xin Covid-19 và tập trung vào việc tiêm vắc xin đầu tiên cho những người có nguy cơ cao nhất ở mọi quốc gia. Vai trò của Unicef với Covax bắt nguồn từ vị thế là tổ chức mua vắc xin lớn nhất thế giới. Họ đã mua hơn 2 tỷ liều vắc xin hàng năm để tiêm chủng định kỳ và ứng phó với dịch bệnh cho gần 100 quốc gia.

Nguồn: The Guardian

Có thể bạn quan tâm