Anh mong muốn đẩy mạnh tiến trình đàm phán Brexit

Mới đây, giới chức Vương quốc Anh cho biết nước này mong muốn thúc đẩy quá trình đàm phán về Brexit sang một giai đoạn mới.
Anh mong muốn đẩy mạnh tiến trình đàm phán Brexit

Động thái trên của London diễn ra sau khi Bộ trưởng Tài chính Philip Hammond và Bộ trưởng Thương mại Liam Fox đã đưa ra quan điểm và cách tiếp cận thống nhất rằng nên có một khoảng thời gian “chuyển tiếp” nhất định cho Brexit.

Tuy nhiên, nước Anh chắc chắn sẽ không còn là thành viên của thị trường chung châu Âu và quãng thời gian chuyển tiếp sẽ không được dùng để ngăn chặn quá trình Brexit.

Văn phòng của Bộ trưởng phụ trách vấn đề Brexit David Davis cho biết hiện đang chuẩn bị công bố nhiều văn bản mới, bao gồm kế hoạch xây dựng một thỏa thuận về hải quan mới và đề xuất phương án xử lý những vấn đề khó khăn liên quan đến biên giới giữa vùng Bắc Ireland và Cộng hòa Ireland.

Dự kiến, London sẽ công bố những văn bản liên quan đến “Quan hệ đối tác tương lai” trước khi Ủy ban châu Âu (EC) nhóm họp vào tháng ​10 tới.

Hồi tháng Bảy vừa qua, các quan chức Liên minh châu Âu (EU) nói rằng quá trình đàm phán Brexit gặp nhiều khó khăn không phải vì nước Anh đưa ra nhiều yêu cầu vô lý, mà là do nước này không xác định được lập trường chung trên nhiều vấn đề.

Các cuộc đàm phán giữa hai bên cho tới nay đều tập trung vào “hóa đơn li dị” mà London phải chi trả để có thể rời khỏi EU, quyền công dân của các bên và vấn đề biên giới của Ireland.

Hai bên sẽ tìm kiếm giải pháp cho những vấn đề trên trong vòng đám phán tiếp theo dự kiến diễn ra vào cuối tháng này.

>> 6 bài học lãnh đạo từ hậu Brexit

Có thể bạn quan tâm