Anh nhượng bộ để đạt được thỏa thuận chuyển tiếp Brexit

Anh vừa đạt được thỏa thuận về các điều khoản liên quan đến giai đoạn chuyển tiếp Brexit sau khi nhượng bộ Brussels và chấp nhận kế hoạch an toàn "tạm thời" là giữ Bắc Ireland đặt dưới luật của Liên m
Anh nhượng bộ để đạt được thỏa thuận chuyển tiếp Brexit

Sau vài ngày đêm thương lượng căng thẳng, thư ký Brexit, David Davis, cho rằng thỏa thuận về các điều khoản trong giai đoạn 21 tháng, kết thúc vào 31/12/2020, là khoảnh khắc trọng đại. Điều này tạo cho các doanh nghiệp và công dân sự an tâm mà họ cần.

Anh sẽ giữ các lợi ích của thị trường đơn nhất và liên minh thuế quan “trong gần 2 năm mà chúng tôi yêu cầu”, Guardian dẫn lời ông Davis, mặc dù nước này sẽ mất vai trò của mình trong các cơ quan ra quyết định.

Liam Fox, Bộ trưởng Thương mại quốc tế, sẽ được phép ký các thỏa thuận thương mại mới có hiệu lực vào năm 2021.

Tuy nhiên, chính phủ Anh đã phải chấp nhận thất bại trong một loạt yêu cầu, bao gồm cả yêu cầu kiên định của thủ tướng về việc công dân đến Anh trong giai đoạn chuyển tiếp sẽ được đối xử khác với những người vốn ở Anh.

“Công dân Anh và công dân của 27 nước trong khối EU đến trong thời kỳ chuyển tiếp sẽ nhận được quyền và sự bảo đảm giống những người đã đến đó trước ngày Brexit diễn ra”, Michel Barnier, người đứng đầu nhóm đàm phán EU, thông báo tại họp báo về bản dự thảo thỏa thuận rút khỏi EU mới nhất.

Thủ tướng Theresa May đã luôn kiên quyết cho rằng những người “đến Anh khi Anh đã ra khỏi Liên minh châu Âu” phải được cung cấp những quyền “khác biệt”.

Có thể bạn quan tâm