Anh, Pháp, Đức chính thức cáo buộc Iran phá vỡ thoả thuận hạt nhân

Anh, Pháp, Đức chính thức lên tiếng cáo buộc Iran vi phạm các điều khoản trong thoả thuận hạt nhân 2015.
Anh, Pháp, Đức chính thức cáo buộc Iran phá vỡ thoả thuận hạt nhân

Các cường quốc quốc châu Âu chính thức lên tiếng cáo buộc Iran vi phạm các điều khoản trong thoả thuận hạt nhân 2015, và điều này có thể dẫn đến việc tái áp dụng các hình phạt của Liên Hiệp Quốc đối với Iran. 

Anh, Pháp, Đức cho biết họ đang hành động để tránh một cuộc khủng hoảng về “phổ biến hạt nhân” và một cuộc đối đầu leo thang ở Trung Đông. 

Ba nước cho biết họ vẫn muốn thoả thuận hạt nhân với Tehran được thành công và không tham gia chiến dịch “áp lực tối đa” của TT Mỹ Donald Trump - người đã đơn phương từ bỏ hiệp ước vào năm 2018 và áp dụng các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Iran. 

Iran - trước đó phủ nhận chương trình hạt nhân của mình được phát triển nhằm mục đích chế tạo bom - nay đang dần đi ngược lại các cam kết kể từ khi Hoa Kỳ rời bỏ hiệp ước. 

“Chúng tôi không chấp nhận lập luận rằng Iran có quyền không tuân thủ JCPOA,” một trong ba cường quốc châu Âu cho biết trong một tuyên bố chung, sử dụng tên chính thức của thoả thuận, Kế hoạch hành động toàn diện chung (Joint Comprehensive Plan of Action). 

“Anh, Pháp, Đức không tham gia vào chiến dịch gây áp lực tối đa lên Iran. Hy vọng chúng ta có thể đưa Iran quay trở lại tuân thủ đầy đủ các cam kết của mình theo JCPOA.”

Iran từ lâu đã cáo buộc châu Âu từ bỏ lời hứa sẽ bảo vệ nền kinh tế Iran khỏi các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Abbas Mousavi cho biết Iran sẽ ủng hộ “bất kỳ hành động thiện chí và nỗ lực xây dựng nào” để cứu vãn thoả thuận nhưng cũng sẽ đưa ra các “phản ứng thích hợp” đối với bất kỳ “biện pháp phá hoại” nào. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm