Anh phong toả toàn quốc khi các ca nhiễm Covid-19 vượt mốc 1 triệu người

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ban hành lệnh phong toả quốc gia hoàn toàn sau khi nước Anh hứng chịu làn sóng dịch bệnh thứ 2.
Anh phong toả toàn quốc khi các ca nhiễm Covid-19 vượt mốc 1 triệu người

Anh Quốc, quốc gia có số người tử vong vì Covid-19 cao nhất châu Âu, hiện đang phải vật lộn với hơn 200.000 ca nhiễm bệnh mới mỗi ngày. Các nhà khoa học buộc phải đưa ra mức cảnh báo cho “trường hợp xấu nhất” có thể vượt quá 80.000 tử vong. 

Thủ tướng Boris Johnson, trong một cuộc họp báo khẩn, đã chính thức lên tiếng về điều lệnh phong toả quốc gia kéo dài một tháng cho đến hết ngày 2/12.

Người dân sẽ chỉ được phép rời khỏi nhà vì những lý do cụ thể như giáo dục, làm việc, tập thể dục, mua sắm nhu yếu phẩm hoặc chăm sóc người bệnh. Đây được coi là một trong số những hạn chế cứng rắn nhất trong lịch sử thời bình của Vương quốc Anh. Các cửa hàng, trường học thiết yếu vẫn sẽ được mở cửa. Các quán rượu, nhà hàng sẽ bị đóng cửa để chuyển sang hoạt động giao hàng. Tất cả các điểm bán lẻ không thiết yếu sẽ đóng cửa. 

“Bây giờ chính là lúc để chúng ta phải hành động vì không còn giải pháp thay thế nào khác,” Thủ tướng Johson phát biểu. 

Chính phủ sẽ hồi sinh kế hoạch trợ cấp tiền lương cấp thiết để đảm bảo những người lao động tạm thời bị thôi việc trong thời gian phong toả mới có thể nhận được 80% lương của họ. 

Thủ tướng Johnson đã áp dụng các biện pháp hạn chế chặt chẽ hơn sau khi các nhà khoa học cảnh báo rằng tình hình dịch bệnh đang đi sai hướng và cần phải có hành động ngăn chặn sự lây lan của virus ngay lập tức. Ông Johnson đã nhiều lần vấp phải sự chỉ trích từ các đối thủ chính trị vì tiến hành lệnh phong toả đầu tiên quá chậm trễ. Bản thân Thủ tướng Anh cũng đã nhiễm Covid-19 và phải nhập viện để điều trị vào tháng 4 vừa qua. 

Pháp và Đức cũng đã đưa ra những biện pháp tương tự: ban hành lệnh phong toả toàn quốc gia, đóng cửa toàn bộ biên giới đã khiến nền kinh tế toàn cầu 2020 rơi vào cuộc suy thoái sâu sắc nhất trong nhiều thế hệ. 

Cho đến này, Anh Quốc đã ghi nhận 46.555 ca tử vong do Covid-19 chính thức - những người tử vong trong vòng 28 ngày sau khi xét nghiệm dương tính với virus - xếp thứ 5 trên thế giới, sau Hoa Kỳ, Brazil, Ấn Độ và Mexico. 

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm