Anh thực thi lệnh giãn cách toàn quốc khi biến thể Covid-19 hoành hành

Thủ tướng Anh Boris Johnson cho biết biến thể mới của virus đang lây lan với tốc độ nhanh chóng và cần phải có hành động ngay lập tức để giảm thiểu sự lây nhiễm.
Anh thực thi lệnh giãn cách toàn quốc khi biến thể Covid-19 hoành hành

Thủ tướng Anh Boris Johnson đã ban hành một đợt phong toả quốc gia mới để ngăn chặn sự lây lan các trường hợp Covid-19 có nguy cơ áp đảo hệ thống y tế trước khi các chương trình vắc xin được phổ biến rộng rãi. Thông báo được đưa ra chỉ vài giờ sau khi chính phủ ca ngợi thành công của Anh trong việc trở thành quốc gia đầu tiên bắt đầu triển khai vắc xin do Đại học Oxford và AstraZeneca phát triển để chống lại Covid-19. 

Thủ tướng Johnson cho biết biến thể mới của virus Covid-19 đang lây lan với tốc độ nhanh hơn và cần phải có hành động ngay lập tức để giảm thiểu sự lây nhiễm. “Như tôi nói, các bệnh viện của chúng ta đang phải chịu áp lực khổng lồ từ đại dịch. Với việc hầu hết mọi nơi trên đất nước đã áp dụng các biện pháp nghiêm khắc, chúng ta vẫn cần phải làm nhiều hơn thế nữa để có thể kiểm soát biến thể mới này.”

“Do đó, chúng ta sẽ phải tiến hành một đợt phong toả toàn quốc mới. Chúng tôi, một lần nữa, khuyến nghị mọi người nên ở nhà.”

Các cửa hàng không thiết yếu và khách sạn sẽ phải đóng cửa, trường tiểu học và trung học cũng sẽ đóng cửa từ hôm nay (5/1). Thủ tướng Johnson cho biết, sự gián đoạn này có nghĩa là tất cả các kỳ thi sẽ không thể tiếp tục vào mùa hè - năm học thứ hai liên tiếp mà đại dịch đã tàn phá nền giáo dục và các kế hoạch tương lai của học sinh.

Nếu việc triển khai vắc xin diễn ra đúng như kế hoạch và số người nhiễm bệnh được giảm thiểu trong thời gian phong toả, thì có thể việc nới lỏng hạn chế xã hội sẽ được bắt đầu vào tháng 2, Thủ tướng Johnson nói thêm.

Nền kinh tế của Anh đã phải hứng chịu sự sụp đổ lịch sử trong giai đoạn từ tháng 4 đến tháng 6/2020 khi hàng loạt các hoạt động kinh doanh phải đóng cửa vì hạn chế xã hội. 

Julian Jessop, một thành viên tại Viện Kinh tế nhận xét, các biện pháp mới - vẫn cho phép các công ty như công ty xây dựng tiếp tục hoạt động - có thể tiêu tốn khoảng 10% sản lượng kinh tế trong một thời gian dài.

Nguồn: Reuters

Có thể bạn quan tâm