Apax Holdings quyết định "cầm" Apax English - chuỗi trung tâm tiếng anh trẻ em lớn thứ 2 thị trường lên sàn để hút vốn

Muốn lớn thật nhanh và 4 năm đã tăng vốn 5 lần, Apax Holdings chào bán thêm cổ phiếu và nhà đầu tư không biết Apax Holdings còn gì hấp dẫn sau khi giá đã tăng mạnh, vốn điều lệ cũng đã tăng nhanh chón
Apax Holdings quyết định "cầm" Apax English - chuỗi trung tâm tiếng anh trẻ em lớn thứ 2 thị trường lên sàn để hút vốn

Apax Holdings sẽ đưa 7,5 triệu cổ phiếu IBC ra đấu giá với giá khởi điểm 20.000 đồng/cổ phiếu ngày 21/7 tới đây sau 1 tháng tạm ngừng để HNX xác minh lại thông tin.

Nhưng, câu hỏi đặt ra là, Cổ phiếu IBC có gì hấp dẫn nhà đầu tư nữa khi mà công ty đã tăng vốn rất nhanh từ ngày thành lập, giá cổ phiếu cũng đã tăng phi mã. Hơn nữa, từ ngày HNX ra văn bản yêu cầu tạm ngừng vào 5/5/2017 đến nay, cổ phiếu IBC của công ty đã giảm sâu?

Còn 1 tháng trước ngày đấu giá, khoảng cách giá trên sàn và giá khởi điểm đấu giá còn cơ hội rộng ra?

Theo kế hoạch ban đầu, ngày 26/5 là ngày IBC sẽ đưa 7,5 triệu cp ra đấu giá với giá khởi điểm trên HNX. Tuy nhiên, HNX đã phải thông báo tạm dừng cuộc bán đấu giá cổ phần này để xác minh lại một ssô thông tin nhằm bảo vệ lợi ích nhà đầu tư.

Trước thông tin không tích cực này, từ ngày HNX ra thông báo, cổ phiếu IBC liên tục giảm. Giá cổ phiếu rơi từ mức 30.000 đồng còn 24.500 đồng/cp tương đương mức giảm gần 18,5%. Tức, mức chiết khấu giữa thị giá và giá khởi điểm đấu giá đã giảm từ 50% còn 23%.

Sự giảm giá này kéo theo khoảng cách giữa giá khởi điểm bán đấu giá và giá trên sàn thu hẹp lại, đồng nghĩa với việc, mức độ hấp dẫn của cuộc bán đấu giá hẹp đi. Sự hấp dẫn của việc mua đấu giá ngoài vấn đề mua được lượng lớn cổ phần còn nằm ở sự chênh lệch giá mang lại lợi ích cho nhà đầu tư.

Thực tế, mức chiết khấu giữa thị giá và giá khởi điểm đấu giá trên 20% đã là con số đáng mơ ước đối với nhiều nhà đầu tư nhưng mức chiết khấu càng cao thì cuộc đấu giá càng dễ thành công và doanh nghiệp càng có cơ hội bán đấu giá được với giá cao hơn.

Còn 1 tháng trước ngày đấu giá, khoảng cách giá trên sàn và giá khởi điểm đấu giá còn cơ hội rộng ra nữa không là một câu hỏi lớn đối với cuộc đấu giá này.

4 năm tăng vốn 5 lần, Apax Holdings vẫn tăng vốn lớn tiếp và kỳ vọng khả năng sinh lời cao

Mới thành lập vào năm 2012 nhưng chỉ trong vòng 4 năm, công ty đã tiến hành tăng vốn 5 lần nâng tổng vốn điều lệ từ 3 tỷ lệ 313 tỷ và tiếp tục tăng vốn nhanh trong năm 2017 thông qua việc chào bán riêng lẻ, bán ưu đãi và lần bán đấu giá này.

Apax Holdings cũng nhận ra rủi ro trong việc tăng nhanh vốn điều lệ và trong báo cáo thường niên của mình, công ty nêu rõ rằng việc tăng vốn điều lệ sẽ tạo áp lực lớn lên khả năng sinh lời của doanh nghiệp nên ảnh hưởng trực tiếp đến lợi ích của cổ đông nhưng sau mỗi đợt tăng vốn, kết quả hoạt động kinh doanh của công ty đều tốt hơn. Doanh thu và lợi nhuận đều tăng trưởng hàng năm, con số đã dương so với lợi nhuận âm khi vốn điều lệ quá nhỏ.

Công ty quan điểm nếu số vốn tăng được sử dụng hiệu quả thì kết quả kinh doanh sẽ tốt hơn nhiều, vì thế, IBC đã mong muốn nhà đầu tư cần có những đánh giá về vấn đề này khi đầu tư cổ phiếu IBC.

Apax English-"Con át chủ bài" của Apax Holdings?

Thực tế, khi chào sàn UPCOM với giá bằng mệnh giá và sau đó tăng gấp 5 lần, cổ phiếu IBC đã gây được không ít sự chú ý của nhà đầu tư.

Trong báo cáo thường niên năm 2016, Apax Holdings cho biết, công ty nhận thấy sự khắc nghiệt của thị trường tài chính nên đã chọn con đường đi riêng và tạo ra sự khác biệt với các công ty tài chính khác. Công ty tập trung vào mảng đầu tư các công ty liên kết, công ty thành viên, tư vấn trực tiếp cho các công ty này tạo nên một mạng lưới doanh nghiệp gắn kết chặt chẽ, phát triển bền vững. Hiện nay, công ty đang nắm giữ cổ phần và tiếp tục tìm kiếm cơ hội đầu tư vào các công ty thuộc lĩnh vực giáo dục, làm đẹp với mục tiêu đến năm 2020 là trở thành công ty đầu tư hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực này.

Trong những năm qua, IBC đã đầu tư vào các công ty liên kết với tỷ lệ sở hữu dưới 40% bao gồm Công ty May Nam Định, Công ty đầu tư xây lắp Tây Hồ, CTCP Xi măng X18 và Công ty viễn thông tin học bưu điện. Tại thời điểm cuối năm 2016, công ty đã thực hiện đầu tư nắm giữ 34% cổ phần của CTCP Anh ngữ Apax (Apax English).

Có vẻ như, IBC quan tâm nhiều đến khoản đầu tư và Apax English và đặt kỳ vọng lớn vào khoản đầu tư này. Năm 2017, công ty dự kiến tăng tỷ lệ sở hữu tại Apax English lên đến 98% và mở rộng hoạt động kinh doanh của đơn vị này. IBC kỳ vọng hoạt động kinh doanh của Apax Holdings sẽ phát triển mạnh mẽ nhờ vào sự tăng trưởng của Apax English trong năm 2017-2018. Và, Apax Holdings sẽ tăng vốn lên mức 888,8 tỷ đồng năm 2018.

Một số nguồn tin chưa chính thống trên thị trường nói rằng, Apax Holding rồi đây sẽ niêm yết cửa sau Apax English. Apax English như "con Át chủ bài" của Apax Holding.

Apax English có 3 đặc điểm tạo nên lợi thế cạnh tranh, gói gọn trong 3T: teacher- giáo viên 100% nước ngoài, textbook- giáo trình chuyển giao từ Chungdahm Learning khá thành công tại Hàn Quốc, Technology-công nghệ, thiết bị dành cho giảng dạy. Apax English hiện được coi là chuỗi tiếng Anh phát triển nhanh nhất, chiếm thị phần đứng thứ 2 sau ILA.

Lộ trình kế hoạch đi sâu vào ngành giáo dục của Apax là đầu tư đến 98% vốn của Apax English, đầu tư góp vốn thành lập công ty con là Học viện đào tạo Apax tại Ba Vì, đầu tư công ty con trong lĩnh vực giáo dục mầm non là Apax Igarten, đầu tư vào công ty con là Apax Virtual School, thực hiện du học ngắn hạn nước ngoài cho trẻ em, thiếu niên…

Trong năm 2017, dự kiến với 50 trung tâm đến 75 trung tâm đào tạo tiếng anh sẽ được đưa vào hoạt động và kế hoạch số lượng học sinh từ 40.000 đến 50.000 học sinh, Apax English kỳ vọng cán mốc doanh thu 500-700 tỷ đồng.

Vào những năm 2008-2009, khi Việt Nam bắt đầu bùng phát về nhu cầu cho trẻ em học tiếng Anh, hàng loạt trung tâm đào tạo tiếng Anh ra đời. Môi trường cạnh tranh khốc liệt, rất nhiều doanh nghiệp đi sau có ý định vươn lên, chiếm lĩnh thị phần màu mỡ này. Tuy nhiên trước sự đào thải gay gắt của thị trường, do không đáp ứng được yêu cầu về chất lượng giáo dục cũng như cấu trúc tổ chức quản lý không chuyên nghiệp, nhiều trung tâm sau đó đã "lặn mất tăm". Còn với những tên tuổi lớn, lợi thế cạnh tranh về thương hiệu và tiềm lực tài chính mạnh thì thị trường vẫn nằm trong sự thống lĩnh.

Nhận định rõ những cơ hội và thách thức trên, hệ thống trung tâm tiếng anh Apax English là mô hình đào tạo thành công nhất của Tập đoàn giáo dục Chungdahm Learning - tập đoàn giáo dục uy tín hàng đầu Hàn Quốc đã có hơn 20 năm kinh nghiệm trong đào tạo Tiếng Anh, chính là dự án mà Công ty Cổ phần Đầu tư Apax Holdings (thuộc Công ty Cổ phần Tập đoàn giáo dục Egroup) quyết tâm đầu tư và đang dần khẳng định sự thành công.

Đánh giá cao tiềm năng phát triển giáo dục của thị trường Việt Nam cũng như đánh giá cao năng lực điều hành của ban lãnh đạo Tập đoàn giáo dục Egroup, Chungdahm Learning cam kết sẽ đầu tư 10 triệu USD để phát triển các sản phẩm giáo dục hiện đại tại Việt Nam.

Tiếng Anh là ngôn ngữ được sử dụng phổ biến khắp nơi trên thế giới và cũng là môn ngoại ngữ được đặc biệt chú trọng đối với nền giáo dục tại Việt Nam. Thấu hiểu sự trăn trở của các bậc phụ huynh khi mong muốn tìm được một môi trường học tập tiếng Anh thực sự chất lượng và phù hợp đối với con em mình, chuỗi hệ thống trung tâm tiếng Anh Apax English đã ra đời, giúp các bạn nhỏ có một phương pháp học tập độc đáo, chất lượng cao và uy tín.

Liên tục phát triển và phủ rộng chuỗi hệ thống, công ty cổ phần đầu tư Apax Holdings ( IBC) tiếp tục rót vốn đầu tư mở thêm 2 trung tâm tiếng anh Apax English tại thành phố Hà Nội và Bắc Ninh, đẩy tổng số trung tâm lên con số 36 ấn tượng cùng với hơn 20.000 học viên đang theo học.

Nhờ sự hợp tác chiến lược trên, tính đến tháng 3/2017, Apax English đã sở hữu cho mình 34 trung tâm trên toàn quốc. Tính riêng thị trường miền Bắc, Apax English có 20 trung tâm với khoảng trên 16.000 học viên đang theo học.

Để đạt được kết quả tăng trưởng nhanh như vậy, dù là sản phẩm đi sau vậy tại sao chỉ 2 năm Apax English có thể vươn lên dẫn trước các đối thủ lớn trong làng giáo dục như thế? Đó là câu hỏi lớn đối với nhà đầu tư. Tuy nhiên, Apax English đã chứng mình điều này khi biết cách tận dụng lợi ích của người đi sau. Ngay từ đầu Apax English đã tạo dựng một “cỗ máy” vận hành trơn tru thông qua việc mua lại mô hình đã thành công của Chungdahm Learning.

 Theo Hải An/ Nhịp sống kinh tế

>> Huỷ đấu giá IBC, liệu kịch bản MTM có lặp lại?

Có thể bạn quan tâm