APEC hướng tới phát triển bền vững và tập trung hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ

Kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần thứ 3 (ABAC) tại Toronto, Canada đã thống nhất gửi tới nguyên thủ các quốc gia APEC 20 khuyến nghị.
APEC hướng tới phát triển bền vững và tập trung hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ

Tại cuộc họp báo về các sự kiện của doanh nghiệp rong Tuần lễ cấp cao APEC 2017 do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức, ông Hoàng Văn Dũng, Chủ tịch ABAC Quốc tế cho biết, Kỳ họp Hội đồng tư vấn kinh doanh APEC lần thứ 3 (ABAC) tại Toronto, Canada đã thống nhất gửi tới nguyên thủ các quốc gia APEC 20 khuyến nghị.

Trong khuôn khổ hội nghị, Hội đồng Tư vấn kinh doanh APEC (ABAC) thống nhất rằng: "Tầm nhìn dài hạn của chúng ta không chỉ dừng lại ở một khu vực APEC cởi mở hơn và hội nhập hơn, mà còn được thúc đẩy bởi niềm tin rằng APEC sẽ mang lại tăng trưởng bền vững và bao trùm cho cộng đồng".

20 kiến nghị của ABAC đã được gửi tới các Lãnh đạo APEC, trong đó tập trung vào 6 kiến nghị liên quan đến hội nhập, 4 kiến nghị liên quan đến kết nối khu vực về thể chế, hạ tầng và con người, 10 kiến nghị về phát triển bền vững, sáng tạo, bao trùm và hỗ trợ doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa, cũng như phụ nữ tham gia hoạt động kinh tế.

Theo ABAC, các hiệp định thương mại khu vực như Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP), Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Khu vực và Liên minh Thái Bình Dương, góp phần tạo việc làm, thúc đẩy thương mại trong tương lai và là nền tảng hỗ trợ hình thành một Khu vực Mậu dịch tự do châu Á Thái Bình Dương.

Vì vậy, ABAC cũng khuyến nghị, vào thời điểm này cần có những bước đi cụ thể để hiện thực hóa mục tiêu về một khu vực mậu dịch tự do.

Liên quan tới các sự kiện trong Tuần lễ cấp cao APEC, Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc cho biết, trong số 4 sự kiện trong khuôn khổ Tuần lễ cấp cao APEC sẽ diễn ra vào tháng 11 tới đây tại Đà Nẵng, Hội nghị Thượng đỉnh kinh doanh Việt Nam và Hội nghị Thượng đỉnh doanh nghiệp APEC 2017 (APEC CEO Summit 2017) là các sáng kiến của Việt Nam.

Những sáng kiến này là đề xuất ban đầu từ VCCI để tận dụng cơ hội có mặt của các vị nguyên thủ, các nhà lãnh đạo, các CEO hàng đầu đến từ các nền kinh tế lớn hàng đầu thế giới đến Việt Nam để quảng bá du lịch và xúc tiền đầu tư thương mại.

APEC CEO Summit 2017 sẽ diễn ra từ ngày 8-10/11, với chủ đề “Tạo thêm động lực mới, cùng vun đắp tương lai”.

Hội nghị sẽ tập trung thảo luận các xu thế mới của toàn cầu hóa, cách mạng khoa học công nghệ, kết nối doanh nghiệp, phát huy sự năng động, sáng tạo của cộng đồng doanh nghiệp khai thác, các cơ hội mới trong khu vực, đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế và hiện thực hóa những tiềm năng về thương mại và đầu tư do APEC mang lại.

Hội nghị sẽ vinh dự được Chủ tịch Nước Trần Đại Quang tới phát biểu khai mạc, nhiều Lãnh đạo các nền kinh tế APEC, tổ chức quốc tế sẽ tham luận và đối thoại với hơn 1.000 lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu trong khu vực.

Hội nghị Thượng đỉnh Kinh doanh Việt Nam với chủ đề “Việt Nam- Đối tác kinh doanh tin cậy” sẽ được tổ chức vào ngày 7/11. Đây là sự kiện quốc tế quan trọng nằm trong khuôn khổ các hoạt động của Tuần lễ cấp cao APEC 2017 sẽ tổ chức tại Đà Nẵng. Hội nghị này sẽ vinh dự được đón Thủ tướng Chính phủ Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc tới dự và phát biểu.

Trong khuôn khổ Hội nghị, dự kiến sẽ có 6 phiên chuyên đề, gồm: Nông nghiệp thông minh; Dịch vụ tài chính; Y tế và Giáo dục; Kết cấu hạ tầng; Du lịch và đặc khu kinh tế; Doanh nghiệp nhỏ và vừa, khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo. 

Có thể bạn quan tâm