Armenia tuyên bố: Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ Azerbaijan bằng cố vấn, lính đánh thuê, UAV và F-16

Tổng thống Armenia Armen Sarkissian, phát biểu tại lễ khai mạc diễn đàn quốc tế CYBERSEC2020 cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ đang hỗ trợ Azerbaijan chống lại Cộng hòa Nagorno - Karabakh với cố vấn, lính đánh thuê và cả máy bay chiến đấu F-16.

Trên hội nghị truyền hình vì đại dịch Covid-19, ông Sargsyan cho biết “Một thành viên NATO, Thổ Nhĩ Kỳ đã hỗ trợ toàn diện cho Azerbaijan tiến hành cuộc tiến công bằng các máy bay không người lái, tấn công mạng, cố vấn, lính đánh thuê và thậm chí cả máy bay chiến đấu F-16 (vào Nagorno - Karabakh)”.

Ông nhấn mạnh rằng, giải quyết xung đột Nagorno-Karabakh cần phải thực hiện được thông qua đối thoại. “Có một cấu trúc đã sẵn sàng hiện nay - Nhóm OSCE Minsk với sự tham gia của Nga, Mỹ và Pháp. Chúng ta phải trở lại với các cuộc đối thoại” - ông Sargsyan,  nói và nhấn mạnh rằng đất nước Armenia không thể cho phép quá khứ quay trở lại.

“Cách đây 105 năm, đế chế Ottoman đã tiến hành cuộc diệt chủng người Armenia. Trong mọi trường hợp, chúng tôi không thể cho phép cuộc diệt chủng này lặp lại” - ông Sargsyan nói.

Bộ Quốc phòng Armenia xác nhận, thêm 28 binh sĩ thiệt mạng trong các cuộc giao chiến với Azerbaijan. Con số thương vong được Armenia xác nhận là 59. Quân đội Azerbaijan tuyên bố có hơn 550 binh sĩ Armenia đã thiệt mạng. Giới truyền thông và quân đội Armenia gọi đó là "tin vịt" và là thủ pháp tuyên truyền của Thổ Nhĩ Kỳ. 

Truyền thông Azerbaijan không chứng minh được thương vong của Armenia bằng video hay bằng chứng cụ thể. Các video do Azerbaijan phát hành ghi lại những cuộc tấn công của pháo binh và máy bay không người lái vào các trận địa của Armenia. Truyền thông mạng xã hội, theo dõi cuộc tấn công của Azerbaijan trong khu vực Nagorno - Karabakh cho rằng, một phần những video tiêu diệt các phương tiện chiến đấu của Armenia có thể bị thiết kế giả mạo.

Truyền thông Armenia công bố video, ghi lại cảnh quân đội quốc gia này phá hủy các thiết bị quân sự của Azerbaijan trên chiến trường.

Truyền thông Azerbaijan công bố video: Pháo binh và máy bay không người lái vũ trang tấn công Armenia trên chiến trường

Có thể bạn quan tâm