Át chủ bài giúp MWG tăng trưởng trên 60% thị phần điện máy và đầu tư phát triển ra thị trường nước ngoài

Thử nghiệm thành công tại Tiền Giang, Điện máy Xanh supermini kỳ vọng giúp Thế Giới Di Động chiếm lĩnh thị phần áp đảo ngành bán lẻ điện máy.
Át chủ bài giúp MWG tăng trưởng trên 60% thị phần điện máy và đầu tư phát triển ra thị trường nước ngoài

Ngày 20/08, tại Thành phố Hồ Chí Minh, bất chấp tình hình dịch bệnh đang ảnh hưởng không nhỏ tới nền kinh tế nói chung và ngành bán lẻ nói riêng, Thế Giới Di Động vẫn đang mạnh mẽ tiến lên phía trước với thành công của những thử nghiệm mới.

Mô hình Điện máy Xanh supermini sau hai tháng triển khai tại Tiền Giang đã cho kết quả hết sức khả quan khi đạt mức doanh thu kỳ vọng trung bình 1 tỷ đồng/cửa hàng, tỷ suất lãi gộp tương đương toàn hệ thống (23%) và tỷ suất lợi nhuận sau thuế thậm chí còn cao hơn, ở mức 4,6%. Với thành tích này, Điện máy Xanh supermini đã sẵn sàng những bước mở rộng “thần tốc” để khai thác khoảng thị trường xa xôi trước nay còn “trống” các mô hình bán lẻ hiện đại, chuyên nghiệp để mang lại tương lai mới cho hệ thống này.

Nhỏ gọn và bao phủ dày đặc là mục tiêu mà Điện máy Xanh supermini hướng tới. Mỗi cửa hàng có sắp xếp tinh gọn về vận hành với diện tích chỉ tầm 120-150 m2, đội ngũ nhân sự chỉ 4 người, dự kiến mỗi tỉnh có khoảng 15-20 cửa hàng và doanh thu mục tiêu từ 1 tỷ - 1,2 tỷ mỗi shop.

Mặc dù các chỉ số đều rất khả quan, ông Đoàn Văn Hiểu Em, CEO của Thế Giới Di Động cho biết, doanh thu thậm chí còn có thể tăng và chi phí còn có thể cắt giảm hơn nữa để đẩy lợi nhuận tăng lên. Cụ thể, mặc dù diện tích cửa hàng bằng một nửa Điện máy Xanh mini nhưng giá thuê mặt bằng shop supermini chỉ bằng 1/4. Chi phí xây dựng có thể tiết kiệm được nhờ tận dụng nhà có sẵn khi thuê, các nhân viên cũng được chuẩn hóa theo mô hình All-in-one (gia tăng năng suất, một nhân viên làm tất cả các việc, sử dụng tối đa tác nghiệp qua smartphone), một quản lý phụ trách 2-3 siêu thị và không gia tăng đội ngũ quản lý cấp cao. Đồng thời, các nền tảng vận hành khác như hệ thống quản lý, kho bãi, logistics… đều tận dụng hệ thống sẵn có của Điện máy Xanh mini.

Các cửa hàng Điện máy Xanh lớn và mini hiện nay đã có mặt ở khắp các đô thị trung tâm của các tỉnh thành. Hệ thống hiện có 300 cửa hàng theo mô hình lớn, diện tích từ 800 – 1000 m2 với mức doanh thu từ 8-30 tỷ. Mô hình Điện máy Xanh mini có khoảng 760 cửa hàng, diện tích từ 300 – 350 m2 và mang về doanh thu 4-8 tỷ. Theo đánh giá của CEO Hiểu Em, các cửa hàng này đã “hoàn thành sứ mệnh" của mình. Và sứ mệnh gia tăng thị phần tiếp theo được trao cho Điện máy Xanh supermini.

Theo kế hoạch, tới cuối năm Điện máy Xanh sẽ tăng tốc mở mới các siêu thị supermini, với khoảng 300 cửa hàng và doanh thu mục tiêu 500 tỷ đồng. Trong năm 2021, số lượng có thể sẽ tăng lên 1000 trên phạm vi toàn quốc và doanh thu tăng gấp 10 lần lên 5.000 tỷ. Tới 2022, Điện máy Xanh đặt mục tiêu 1.200 cửa hàng và nâng mức doanh thu gấp 30 lần năm 2020, lên 15.000 tỷ, chiếm 60% thị phần bán lẻ điện máy toàn thị trường.

Chia sẻ về kế hoạch này, CEO Đoàn Văn Hiểu Em cho biết: “Có thể là một nghịch lý khi trong tình hình hiện nay chúng tôi tôi vẫn mở rộng mạnh mẽ và đặt mục tiêu tăng trưởng lớn. Nhưng khi người khác nhìn thấy khó khăn, chúng tôi lại nhìn thấy cơ hội, và điều đó làm chúng tôi luôn tiến về phía trước”

Trên thị trường, MWG được coi là “cỗ máy tăng trưởng" mặc dù đã là công ty nhiều tỷ đô. Và để có thể duy trì doanh thu và lợi nhuận luôn ở mức cao, CEO Thế Giới Di Động cũng hé lộ loạt kế hoạch mới. Trong tầm nhìn dài hạn, thị trường nước ngoài sẽ là mục tiêu được nhắc tới trên cơ sở những thử nghiệm của chuỗi bán điện máy mang tên Bluetronics tại Campuchia cho kết quả ấn tượng. Đến cuối tháng 8, chuỗi này dự kiến có khoảng 11 cửa hàng, cuối tháng 9/2020 sẽ có khoảng 20 cửa hàng và mục tiêu đến cuối 2020 là 50 cửa hàng. Tương lai có lời đối với chuỗi Bluetronics là khá rõ ràng và khi đó chắc chắn chuỗi này sẽ vươn mình mạnh mẽ hơn nữa không chỉ dừng lại ở thị trường Campuchia.

Để gia tăng nguồn thu bù đắp cho những ngành kinh doanh đang chững lại, MWG cũng đang mở rộng thêm các dịch vụ liên quan khác như trả góp, chuyển tiền, thu chi hộ tiền điện nước. Theo tính toán, luồng doanh thu mỗi tháng từ các dịch vụ này lên đến trên 100.000 tỷ, lớn hơn cả doanh thu của tập đoàn. Nhờ đó công ty có thể thu về phí hoa hồng lớn. Đơn cử như gần đây toàn bộ nhân viên Thế Giới Di Động đã kiêm luôn phần việc của hơn 10.000 nhân viên trả góp của đối tác tài chính, nhờ đó giảm một cách đáng kể chi phí vận hành, có thêm nguồn ngân sách để giảm lãi suất hoặc thêm ưu đãi trả góp cho khách hàng.

Nhiều dịch vụ khác cũng đang được nhen nhóm cho ra mắt. “Trả góp chỉ là một trong những ví dụ về dịch vụ tài chính mà sắp tới Thế Giới Di Động sẽ bắt tay vào làm" CEO Hiểu Em cho biết thêm.

Có thể bạn quan tâm