Azerbaijan công bố video sử dụng UAV Thổ Nhĩ Kỳ tấn công nhóm binh sĩ Armenia

Ngày 13/10, truyền thông mạng xã hội Azerbaijan công bố một video, ghi lại một cuộc tấn công của UAV vũ trang vào một nhóm binh sĩ Armenia khiến nhiều người thiệt mạng và bị thương.

Đoạn video nhiều khả năng được quay bằng camera điện thoại thông minh của một quân nhân. Trong video, có thể nghe thấy tiếng reo hò hoan hô sau cuộc tấn công bằng tiếng Azerbaijan.

Các lực lượng vũ trang Azerbaijan không có năng lực và kinh nghiệm chiến đấu trong việc điều khiển các UAV của Thổ Nhĩ Kỳ và Israel sản xuất.

Video quay bằng điện thoại và sự hân hoan của các quân nhân Azerbaijan cho thấy, các cố vấn quân sự Thổ Nhĩ Kỳ, có thể có cả các chuyên gia Israel đã và đang điều khiển các cuộc không kích bằng UAV, yểm trợ cho quân đội Azerbaijan trong cuộc xung đột. 

Armenia tuyên bố, các hoạt động không quân của Azerbaijan hoàn toàn do quân đội Thổ Nhĩ Kỳ kiểm soát. Điều đó có nghĩa là thực tế, Ankara đã tham chiến chống lại Armenia. Nhưng Mỹ và các quốc gia phương Tây lờ đi thực tế này và sự hiện diện của lính đánh thuê Syria.

Trong nhiều năm, chính quyền thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan thực hiện chính sách đối ngoại bài xích và chống Nga quyết liệt. Hậu quả là, người dân Armenia đối mặt với sự thù địch của những quốc gia Hồi giáo mà Thổ Nhĩ Kỳ dẫn đầu.

Cùng ngày 13/10, một UAV IAI Harop do Israel sản xuất đã bị hệ thống phòng không Iran bắn hạ tại vùng đất nông nghiệp thuộc làng Ozan Tappeh Olya, thị trấn Parsabad, tỉnh Ardabil, Iran. Đây là loại đạn lượn thông minh, hiện đang có trong biên chế của các lực lượng Azerbaijan.

Ngày 11/10, các lực lượng Armenia tuyên bố bắn hạ một UAV IAI Harop của Azerbaijan tại khu vực tranh chấp Nagorno-Karabakh.

Iran tham gia vào cuộc chiến đang diễn ra ở Nagorno - Karabakh. Iran cũng trấn an Azerbaijan rằng chỉ bảo vệ sự toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Iran phải tăng cường các lực lượng quân sự gần biên giới phía Bắc để bảo vệ lãnh thổ chống lại nguy cơ các nhóm thánh chiến lợi dụng xung đột tấn công khủng bố và tên lửa và UAV của Azerbaijan và Armenia bay lạc qua biên giới. 

Khi bùng phát cuộc chiến ở Nagorno - Karabakh, ngày 28/9, hai tên lửa Azerbaijan đã rơi vào lãnh thổ Iran.

Có thể bạn quan tâm