Azerbaijan tiếp tục mở rộng vùng kiểm soát, chuẩn bị phong tỏa Nagorno - Karabakh

Hệ thống phòng thủ của Armenia ở phía nam của vùng Nagorno - Karabakh đang sụp đổ trước các đòn tấn công, lực lượng vũ trang Azerbaijan đang tiến dần đến hành lang chiến lược Lachin.

Bản đồ chiến sự Nagorno - Karabakh

Ngày 23/10/2020, quân đội Azerbaijan công bố video, cho thấy đang tiến đến gần làng Muradxanlı, cách hành lang chiến lược Lachin 15 km. Ngay cả khi các đơn vị Azerbaijan này chỉ là đơn vị trinh sát thực địa, các lực lượng chủ lực của liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan vẫn phải đè bẹp sự kháng cự của quân đội Armenia để tiếp cận khu vực này.

Tình huống binh sĩ Azerbaijan có mặt ở đây cho thấy tình thế khó khăn đối với người Armenia trên chiến trường.

Nếu liên minh Thổ Nhĩ Kỳ - Azerbaijan cắt đứt hành lang Lachin, đối với Armenia, cuộc chiến tranh Karabakh đã thất bại do tuyến đường hậu cần chiến lược giữa Armenia và Cộng hòa Nagorno - Karabakh sẽ bị cắt đứt.

Hành lang Lachin là một con đèo nằm trong biên giới chủ quyền của Azerbaijan, đây là tuyến đường ngắn nhất nối Armenia và Cộng hòa Nagorno - Karabakh (Republic of Artsakh).

Quân đội Azerbaijan đang trong khu vực làng Muradxanlı

Binh lính Armenia bị bắt tù binh

Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev tuyên bố lực lượng quân sự quốc gia này đã kiểm soát hoàn toàn biên giới Azerbaijan - Iran sau khi chiếm được làng Aghband.

“Với việc giải phóng khu dân cư Aghband, quân đội Azerbaijan đã hoàn toàn kiểm soát biên giới nhà nước giữa Azerbaijan và Cộng hòa Hồi giáo Iran” - ông Aliyev viết trên tài khoản Twitter chính thức của mình.

Cũng trên Twitter, nhà lãnh đạo Azerbaijan thông báo, các lực lượng vũ trang Azerbaijan chiếm được một số làng và khu định cư ở phía nam khu vực Karabakh:

“Quân đội Azerbaijan chiến thắng đã giành được quyền kiểm soát các làng Kollugishlag, Malatkeshin, Kand Zangilan, Genlik, Valigulubayli, Garadara, Chopadara, Tatar, Tiri, Amirkhanli, Gargulu, Bartaz, Dallakli và khu định cư Aghband thuộc huyện Zangilan. Quân đội Azerbaijan muôn năm! Karabakh là người Azerbaijan!”.

“Quân đội Azerbaijan chiến thắng đã giành được các làng Mollavali, Yukhari Rafadinli, Ashaghi Rafadinli của huyện Fuzuli, Sirik, Shikhlar, Mastalibayli, Darzili thuộc huyện Jabrayil. Quân đội Azerbaijan muôn năm! Karabakh là người Azerbaijan!”.

Quân đội Armenia phủ nhận sự sụp đổ của các tuyến phòng thủ ở phía nam, tuyên bố rằng các đơn vị Azerbaijan xuất hiện trên video chỉ là các nhóm biệt kích. Theo phía Armenia, nhiều đơn vị quân đội Azerbaijan tiến công theo các hướng tây, bắc và tây bắc, nhưng các cuộc tấn công đều bị quân đội Armenia đẩy lùi, Quân đội Azerbaijan bị tổn thất nặng nề.

Binh sĩ Armenia chiến đấu trên chiến trường Nagorno-Karabakh

Truyền thông Armenia khẳng định các thị trấn Hadrut và Fuzuli trên thực tế không rơi vào quyền kiểm soát của Azerbaijan, các đơn vị biệt kích của Lực lượng vũ trang Azerbaijan thâm nhập vào các khu định cư trong vùng chiến sự, sử dụng video và những tuyên bố để cố gắng tạo ra sự hoảng loạn. Các nhóm biệt kích đã tháo chạy trước khi quân đội Armenia tiến đến.  

Sự lạc quan của các quan chức Armenia thực sự đáng ngạc nhiên vì những video và hình ảnh cho thấy, quân Azerbaijan không hoảng loạn hoặc vội vã, phía Armenia cũng không cung cấp bất cứ bằng chứng nào cho thấy, quân đội Armenia đang kiểm soát các địa bàn này. Hơn thế nữa, truyền thông Armenia cũng không giải thích được số lượng vũ khí, trang thiết bị khổng lồ của Armenia trong chiến lợi phẩm của Azerbaijan.

Lực lượng Azerbaijan tiếp tục tiến công giành quyền kiểm soát các khu định cư và làng mạc phía nam Karabakh. Hầu hết các làng mạc đều trống rỗng vì người dân địa phương (người Armenia) đã bỏ đi vì biết rõ sẽ phải đối mặt với mối nguy cơ đe dọa số phận. Vùng phía nam Karabakh đã bị Azerbaijan làm chủ. 

Bộ Quốc phòng Armenia công bố video, ghi lại cảnh các lính đánh thuê Syria chiến đấu cho Azerbaijan. Những tay súng này bỏ rơi người bị thương không giúp đỡ. Theo video, tất cả những tay súng Syria trong video đã bị vô hiệu hóa.

Bộ Quốc phòng Armenia công bố video, ghi lại cảnh các lính đánh thuê Syria chiến đấu cho Azerbaijan. Những tay súng này bỏ rơi người bị thương không giúp đỡ. Theo video, tất cả những tay súng Syria trong video đã bị vô hiệu hóa.

Cuộc tiến công của quân đội Azerbaijan dọc theo biên giới với Iran trên vùng đất tương đối bằng phẳng (so sánh với phần còn lại của Karabakh) thực sự là thành công, quân đội Azerbaijan không gặp sự kháng cự đáng kể nào từ phía Armenia, cho thấy quân đội quốc gia này đã sớm tháo lui. 

Hiện quân đội Azerbaijan đang thiết lập quyền kiểm soát biên giới với Iran và chuẩn bị cho chiến dịch đánh chiếm hành lang Lachin.

Có thể bạn quan tâm