Ba bộ chỉ số mới của thị trường sẽ chính thức ra mắt trong vài ngày tới

Ngày 18/11 tới, Sở GDCK TP.HCM (HoSE) sẽ chính thức triển khai 3 chỉ số Vietnam Diamond Index (VN Diamond), Vietnam Financial Select Sector Index (VNFin Select)và Vietnam Leading Financial Index (VNFin Lead).
Ba bộ chỉ số mới của thị trường sẽ chính thức ra mắt trong vài ngày tới

Được biết, sự ra đời các bộ chỉ số mới này là tiền đề cho sự ra đời của các quỹ ETF, qua đó giải quyết bài toán tại các doanh nghiệp đã hết room ngoại.

Công ty Quản lý Quỹ Đầu tư Việt Nam (VFM) là một trong những tổ chức có huy động vốn cho các quỹ chỉ số trên. Ngoài ra, có thể còn có sự tham gia của một số công ty quản lý quỹ khác.

Theo số liệu từ Trung tâm Lưu ký chứng khoán Việt Nam (VSD) hiện cung cấp dịch vụ cho 33 quỹ; trong đó có 28 quỹ mở, 2 quỹ ETF và 3 quỹ đóng. Tổng giá trị tài sản ròng của 28 quỹ mở đạt 21.120 tỷ đồng. Ngoài ra, VSD mới ký hợp đồng nguyên tắc về cung cấp dịch vụ quản trị quỹ hưu trí cá nhân với 4 công ty quản lý quỹ.

Hiện có 2 công ty quản lý quỹ nội đang vận hành 2 quỹ ETF. Trong đó, VFM vận hành quỹ VFMVN30 dựa trên chỉ số VN30 và Công ty TNHH Quản lý Quỹ SSI (SSIAM) vận hành quỹ SSIAM VNX50 dựa trên chỉ số VNX50.

Theo thông báo được đưa ra trước đó, VN Diamond sẽ có cổ phiếu thành phần là 10-20 cổ phiếu. Tính ưu tiên được xem xét theo FOL (tỷ lệ sở hữu của nước ngoài – room) cao nhất, tiếp đến là giá trị vốn hóa mà nước ngoài có thể mua thấp nhất và giá trị giao dịch bình quân lớn nhất. 

Các cổ phiếu trong rổ VN DIAMOND phải đáp ứng lần lượt các điều kiện như vốn hóa trên 2.000 tỷ đồng với các cổ phiếu thuộc VNAllshare và trên 5.000 tỷ đồng với các cổ phiếu còn lại, giá trị vốn hóa mà nước ngoài còn có thể mua tối đa 500 tỷ đồng, giá trị giao dịch khớp lệnh tối thiểu 15 tỷ đồng, FOL tối thiểu 95%…

VNFIN SELECT và VNFIN LEAD là các chỉ số cho cổ phiếu nhóm tài chính và có tổi thiểu 10 cổ phiếu thành phần. VNFIN SELECT phải có điều kiện giá trị vốn hóa tối thiểu 500 tỷ đồng, giá trị giao dịch tối thiểu 1 tỷ đồng… và VNFIN LEAD có điều kiện cổ phiếu có giá trị giao dịch tối thiểu 10 tỷ đồng, tỷ suất quay vòng tối thiểu 0,1%...

Có thể bạn quan tâm