Ba Công ty đa cấp bị xử phạt gần 1 tỉ đồng

Bộ Công Thương vừa ban hành quyết định xử phạt 3 doanh nghiệp vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp với tổng số tiền lên tới 920 triệu đồng.
Ba Công ty đa cấp bị xử phạt gần 1 tỉ đồng

Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame) bị phạt 170 triệu đồng

Cụ thể, 3 doanh nghiệp bị phạt là Công ty cổ phần tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife bị phạt 510 triệu đồng), Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam là 240 triệu đồng, Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame) bị phạt 170 triệu đồng.

Công ty cổ phần tập đoàn Sản xuất Thương mại Quốc tế Greenlife bị phạt số tiền lớn nhất do có nhiều vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.

Cụ thể, công ty này đã bán hàng đa cấp tại địa phương khi chưa có xác nhận tiếp nhận hồ sơ thông báo hoạt động bán hàng đa cấp của Sở Công Thương. Công ty cũng không thực hiện nghĩa vụ sửa đổi, bổ sung giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp khi có thay đổi, bổ sung theo quy định.

Công ty không đào tạo cơ bản cho người tham gia bán hàng đa cấp; không cấp thẻ thành viên mạng cho người tham gia; không báo cáo định kỳ với cơ quan quản lý.

"Công ty đa cấp này còn yêu cầu người muốn tham gia bán hàng đa cấp phải mua một số lượng hàng hóa dưới bất kỳ hình thức nào để được quyền tham gia mạng lưới bán hàng đa cấp. Để dụ dỗ người khác tham gia bán hàng đa cấp, công ty còn cung cấp thông tin sai lệch hoặc gây nhầm lẫn về công dụng của hàng hóa.

Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã ban hành quyết định thu hồi giấy chứng nhận đăng ký hoạt động bán hàng đa cấp đối với doanh nghiệp này.

Tiếp đến là Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame) vi phạm vì tổ chức bán hàng đa cấp khi chưa có xác nhận bằng văn bản cho phép của Sở Công Thương tỉnh, thành phố cũng như không thực hiện đầy đủ quy định về đào tạo người tham gia bán hàng đa cấp.

Công ty còn ký hợp đồng với người tham gia bán hàng đa cấp không bằng hình thức văn bản hoặc không bao gồm đầy đủ các nội dung cơ bản theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ Công Thương, Công ty TNHH Mỹ phẩm Thường Xuân (Oriflame) là một trong 4 công ty đa cấp có doanh thu lớn nhất Việt Nam với tổng doanh thu bán hàng đa cấp trên 1.000 tỷ đồng năm 2017.

Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam - một công ty đa cấp nhiều tai tiếng khác cũng bị Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng phạt tiền 240 triệu đồng đợt này do thực hiện bán hàng chui tại nhiều tỉnh, thành phố trong khi không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ đào tạo cho người tham gia bán hàng đa cấp.

Công ty cũng chi trả hoa hồng, tiền thưởng và lợi ích kinh tế khác cho nhà phân phối vượt quá 40% doanh số bán hàng trong năm đồng thời chi trả hoa hồng, tiền thưởng và các lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp không đúng chương trình trả thưởng đã đăng ký.

Có thể bạn quan tâm