“Bà hỏa” thiêu cháy cổ phiếu RAL trên sàn chứng khoán

Vụ cháy lớn tại CTCP Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ngày 28/8 khiến cổ phiếu RAL ngay lập tức giảm sàn về 81.900 đồng/cp trong phiên giao dịch sáng ngày 29/8. Tính đến thời điểm 10h40 phút, lượng dư bá
“Bà hỏa” thiêu cháy cổ phiếu RAL trên sàn chứng khoán

Theo báo cáo của UBND quận Thanh Xuân (Hà Nội), vụ cháy tại kho chứa hàng của Rạng Đông có địa chỉ tại số 87-89 phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội bùng phát khoảng 18h5 chiều 28/8. Khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên khu vực kho chứa hàng hóa và nhà xưởng.

Tổng diện tích nhà kho, xưởng xảy ra cháy khoảng 6.000 m2. Các khu vực kho và xưởng bị cháy gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Đến khoảng 22h30 ngày 28/8, đám cháy tại nhà máy bóng đèn phích nước Rạng Đông vẫn chưa thể dập tắt, lực lượng chức năng phải thức thâu đêm "đấu tranh" với ngọn lửa.

Hiện chưa có thống kê về mức độ thiệt hại của đám cháy nhưng chắc hẳn biến cố này sẽ ảnh hưởng phần nào tới hoạt động sản xuất kinh doanh của công ty.

Hiện, Rạng Đông đang là công ty sản xuất bóng đèn và phích nước hàng đầu Việt Nam. Trong đó, thị phần phích nước hiện chiếm khoảng 85%. Còn với bóng đèn, Rạng Đông là một trong ba doanh nghiệp có thị phần lớn nhất nước. Ngoài nhà máy chính đặt tại Hạ Đình, Rạng Đông còn một nhà máy đặt tại KCN Quế Võ, Bắc Ninh.

Theo báo cáo KQKD 6 tháng đầu năm, Rạng Đông ghi nhận doanh thu 1.804 tỷ đồng, tăng 21% và lợi nhuận sau thuế 96,4 tỷ đồng, tăng 20% so với năm trước đó. Nhờ kết quả kinh doanh tích cực, cổ phiếu RAL cũng thu hút được sự quan tâm của giới đầu tư.

Kết thúc phiên giao dịch ngày 28/8, cổ phiếu RAL đóng cửa tại mức giá 88.000 đồng/cp, tăng 12% so với đầu tháng 7. Ngày 9/9 tới, Rạng Đông sẽ chốt danh sách cổ đông thực hiện chi tạm ứng cổ tức đợt 1/2019 bằng tiền tỷ lệ 25%, tương ứng cổ đông sở hữu 1 cổ phiếu được nhận về 2.500 đồng. Thời gian thanh toán 24/9/2019.

Như vậy 11,5 triệu cổ phiếu đang niêm yết và lưu hành, Bóng đèn Rạng Đông sẽ chi khoảng 29 tỷ đồng tạm ứng cổ tức lần này cho cổ đông. Rạng Đông nổi tiếng là một trong những doanh nghiệp có mức chi trả cổ tức bằng tiền khá cao. Năm 2017, công ty chia cổ tức với tỷ lệ 55% và năm 2018 là 50%. Kế hoạch cổ tức năm 2019 cũng là 50% chia làm 2 đợt (trong tháng 9/2019 và tháng 4/2020).

Tuy nhiên, trước biến cố vừa xảy ra không ít nhà đầu tư đã tỏ ra lo ngại cho tương lai của cổ phiếu RAL bởi trong quá khứ đã có nhiều doanh nghiệp bị “bà hỏa” hỏi thăm khiến cổ phiếu giảm sâu.

Có thể kể đến công ty May Thành Công (TCM) đã xảy ra vụ cháy tại kho vải cách đây 2 năm  khiến công ty mất đi khoảng vài trăm nghìn mét vải với giá trị ước tính 1,5 triệu USD. Dù không gây thiệt hại lớn, nhưng cổ phiếu TCM đã giảm gần 6% trong phiên giao dịch ngay sau đó.

Trước đó, vào đầu năm 2017 tại chi nhánh CTCP Bao bì và In nông nghiệp (Mã CK: INN) tại KCN Phố Nối A, Hưng Yên cũng xảy ra hỏa hoạn tại khu nhà xưởng đang xây dựng và lắp đặt vận hành máy móc đầu tư mới.

Sự cố này đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của INN và tổng giá trị thiệt hại ban đầu theo ước tính khoảng 70 tỷ đồng. Đón nhận thông tin này, cổ phiếu INN lập tức giảm bị giới đầu tư bán tháo và giảm sàn trong 2 phiên liên tiếp.

 >> Chờ 12 phiên giảm sàn liên tục, Yeah1 toan tính gì khi mua 3,1 triệu cổ phiếu quỹ?

Có thể bạn quan tâm