Ba Lan bắt giữ một Giám đốc cao cấp của Huawei

Cảnh sát Ba Lan vừa tiến hành bắt giữ một Giám đốc cao cấp của Huawei với cáo buộc ông này là gián điệp cho nhà nước Trung Quốc.
Ba Lan bắt giữ một Giám đốc cao cấp của Huawei

Cơ quan tình báo Ba Lan đã xác nhận việc bắt giữ một công dân Trung Quốc vì nghi ngờ ông này là gián điệp. Người phát ngôn của cảnh sát tiết lộ nhân vật bị bắt là Giám đốc Kinh doanh của Huawei tại Ba Lan có tên là Vương Vĩ Kinh (Weijing Wang).

Stanislaw Zaryn, người phát ngôn của cơ quan tình báo Ba Lan đã phát biểu trên truyền thông nước này rằng ông Vương Vĩ Kinh bị bắt cùng với một công dân Ba Lan khác với cáo buộc làm gián điệp cho Trung Quốc.

Nhà của hai nghi phạm đã bị cảnh sát khám xét vào hôm thứ Ba. Tòa án Ba Lan cũng đã ban hành lệnh tạm giam hai người này trong vòng 3 tháng. Giám đốc kinh doanh của Huawei tại Ba Lan đối mặt với án tù 10 năm nếu bị kết án.

Về phía Huawei, người phát ngôn của công ty này tuyên bố: “Chúng tôi đã nắm được vụ việc và đang tiếp tục theo dõi tình hình. Huawei luôn tuân thủ tất cả các luật lệ và quy định tại các quốc gia mà chúng tôi hoạt động, đồng thời yêu cầu mọi nhân viên phải tuân thủ luật pháp nước sở tại”.

Đại sứ quán Trung Quốc tại Ba Lan phát đi thông điệp tỏ ý quan ngại về sự việc, đồng thời yêu cầu phía Ba Lan sắp xếp một chuyến thăm lãnh sự “càng sớm càng tốt” để “bảo vệ quyền và lợi ích, sự an toàn và đối xử nhân đạo với công dân Trung Quốc”.

Huawei là tập đoàn công nghệ hàng đầu Trung Quốc. Năm ngoái, Huawei đã đứng thứ hai thế giới về số lượng điện thoại thông minh được bán ra. Tập đoàn này cũng có nhiều hợp đồng xây dựng các mạng viễn thông tiên tiến ở nhiều quốc gia trên thế giới. Tuy nhiên, Huawei luôn bị phía Hoa Kỳ coi là mối nguy hại đến an ninh quốc gia và cáo buộc tập đoàn này là gián điệp của chính phủ Trung Quốc. Một số quốc gia khác như Australia và New Zealand cũng đang áp dụng lệnh cấm nhập khẩu thiết bị viễn thông của Huawei.

Tháng trước, Giám đốc Tài chính của Huawei là bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou) đã bị Canada bắt giữ theo yêu cầu của phía Mỹ, vì nghi ngờ bà này lừa dối các ngân hàng quốc tế để buôn bán với Iran, vi phạm lệnh trừng phạt kinh tế mà Mỹ áp dụng với quốc gia Hồi giáo này.

Có thể bạn quan tâm